Nên thừa nhận "quỹ đen" là "quỹ riêng" của bạn đời

Chia sẻ

Trong hôn nhân, vợ chồng thường có một khoản tiền riêng để chi tiêu các nhu cầu cá nhân mà không cần hỏi ý kiến bạn đời được gọi là "quỹ đen". Nếu nhu cầu cá nhân chính đáng, vợ chồng nên thừa nhận "quỹ đen" ấy, và xem đó là nguồn tiền riêng hợp pháp của bạn đời.

Hôn nhân bớt mâu thuẫn khi thừa nhận "quỹ đen"

Lâu nay, chuyện vợ chồng có "quỹ đen" vẫn luôn mang đến sự "ác cảm", nhưng nếu chúng ta suy luận rộng ra một chút, nhìn "quỹ đen" theo chiều hướng tích cực thì bản chất của nó không xấu. Thậm chí, ứng xử đúng với "quỹ đen" của bạn đời còn giúp hôn nhân bớt mâu thuẫn.

Vợ chồng tôi cưới nhau đến nay đã 21 năm, 6 năm đầu chung sống, chúng tôi thường nảy sinh mâu thuẫn chỉ vì thỉnh thoảng phát hiện chồng, hoặc vợ có những chi tiêu riêng từ "quỹ đen". Dù hai vợ chồng thống nhất việc đối nội đối ngoại cân bằng nhau từ nguồn quỹ chung của gia đình, nhưng thỉnh thoảng cả hai vẫn âm thầm giấu giếm giúp đỡ người thân của mình sau lưng bạn đời. Hay, chuyện mua sắm quần áo, tư trang cho các thành viên trong gia đình đa số đều do tôi mua, hoặc dẫn mọi người đi mua còn mình trực tiếp trả tiền. Thế nhưng, lâu lâu, chồng tôi lại đổi điện thoại, mua sắm đồ dùng mới bằng nguồn "quỹ đen" của mình…

Rồi chuyện một ngày đẹp trời, một số người bạn, anh chị em họ lại buột miệng tiết lộ về những khoản tiền mà chồng tôi cho họ vay khi có việc cần… Dù số tiền đó không lớn nhưng nó cho thấy anh đang lập "quỹ đen" chi tiêu sau lưng vợ. Tất cả những việc đó châm ngòi mâu thuẫn của hai vợ chồng khiến cuộc sống hôn nhân luôn bất ổn.

Sau đó, tôi nhận ra chuyện vợ chồng có "quỹ đen" là không thể xóa bỏ. Bởi có những khoản tiền chi tiêu, tôi cũng không tiện cho chồng biết, thì anh cũng vậy. Do đó, nếu chúng tôi không "bình thường hóa" chuyện này thì hôn nhân sẽ không bao giờ hết mâu thuẫn. Tôi và chồng đã thẳng thắn nói về "quỹ đen" của mỗi người và thống nhất đó sẽ là nguồn tiền riêng chính đáng. Chúng tôi quy định lương, thưởng hàng tháng sẽ đưa vào quỹ chung 90%, còn 10% sẽ bớt lại làm "quỹ riêng" và đó sẽ là "quỹ đen" của mỗi người. Với sự thừa nhận công khai đó, tôi và anh có thể sử dụng “quỹ đen” tự do, nhưng với điều kiện là dùng vào những việc chính đáng.

15 năm nay, những mâu thuẫn quanh vấn đề này không còn, cuộc sống hôn nhân trở nên hòa thuận, hạnh phúc hơn. Vì vậy theo tôi, chúng ta không nên để "quỹ đen" trong bóng tối, mà hãy đưa nó ra ánh sáng với sự thừa nhận đó là khoản tiền riêng hợp pháp của mỗi người. Chỉ có như vậy, "quỹ đen" mới không làm "đen" tình cảm vợ chồng.

Nguyễn Lệ Thủy (Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội)

Nên thừa nhận

Vợ chồng cần có "quỹ riêng"

Tôi đồng ý với quan điểm vợ chồng cần có "quỹ đen" hay còn gọi là "quỹ riêng" - khoản tiền chính đáng để chi tiêu, làm ăn riêng của mỗi người mà không làm ảnh hưởng đến "quỹ chung" của hôn nhân.

Trước đây, đa số vẫn hiểu "quỹ đen" là khoản tiền tiêu vặt riêng của mỗi người. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, vấn đề tài chính của vợ chồng đang trở nên độc lập, trong một số gia đình, vợ chồng có "quỹ đen"- tài sản riêng còn nhiều hơn cả tài sản chung. Bởi gia đình thời hiện đại không còn bó hẹp trong gia đình truyền thống-nơi người đàn ông làm trụ cột kinh tế gia đình còn người vợ giữ tay hòm chìa khóa; mà còn có gia đình đa văn hóa, đa quốc tịch-vợ chồng độc lập tài chính, thừa nhận chế độ tài sản riêng bên cạnh chế độ tài sản chung. Như vậy, nếu cứ nhìn nhận khoản tiền riêng của vợ chồng là "quỹ đen" thì chúng ta phải nhìn nhận đó là "quỹ đen hợp pháp".

Bạn bè tôi có nhiều người kết hôn với người nước ngoài. Ở các cuộc hôn nhân này, tôi thấy họ rất thẳng thắn và công khai thu nhập, tài sản riêng, chung. Những cô bạn lấy chồng nước ngoài nói với tôi rằng họ không kiểm soát "quỹ riêng" của chồng mà chỉ kiểm soát "quỹ chung". Khi kết hôn, vợ chồng đặt ra các mục tiêu: Mua nhà, mua xe, tiền tiết kiệm, đảm bảo cuộc sống gia đình, chi tiêu cho con ăn học.

Trong các mục tiêu đó, vợ chồng cùng nhau tạo lập, đóng góp như thế nào sẽ được thỏa thuận và phân chia trách nhiệm. Ngoài nghĩa vụ đó ra, vợ chồng có quyền tạo lập "quỹ đen" - tiền riêng để làm ăn, chi tiêu, thậm chí là tiết kiệm riêng để dành. Vào những ngày lễ Tết, dịp kỷ niệm, vợ chồng gây bất ngờ cho nhau bằng những món quà được mua bằng chính nguồn "quỹ riêng" của mình. Khi nhận quà, mỗi người không thắc mắc hay "dằn vặt" đối phương lấy tiền đâu ra để mua, tại sao lại có tiền riêng nhiều như thế sau lưng bạn đời…

Vì thế thay vì bài xích chuyện vợ chồng có "quỹ đen" thì chúng ta hãy nhìn nhận nó một cách văn minh hơn, đó là "quỹ riêng" chính đáng của bạn đời. Nếu không ảnh hưởng đến tài chính chung của hôn nhân, nó nên được thừa nhận tồn tại công khai.

Trần Minh Uyên
(Thanh Bình, Hải Châu,
Đà Nẵng)

Có nên thừa nhận "quỹ đen" là "tài sản riêng hợp pháp" của vợ chồng trong hôn nhân? Việc để "quỹ đen" công khai tồn tại liệu có tác động, ảnh hưởng đến tài sản chung, kinh tế, chi tiêu hàng ngày của vợ chồng? Những mối nguy cơ từ "quỹ đen" đe dọa đến tình cảm, niềm tin tưởng của vợ chồng dành cho nhau lâu nay có được tiêu trừ khi "quỹ đen" được công khai, nhìn nhận dưới góc độ "hợp pháp" không? Để có cái nhìn đa chiều về vấn đề này, kính mời bạn đọc tham gia thảo luận chủ đề: Có nên xem "quỹ đen" là "tài sản riêng hợp pháp"?

Bài tham gia thảo luận gửi về chuyên mục Hôn nhân gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội; hoặc email: baophunuthudo@gmail.com. Bài được đăng tải sẽ được tòa soạn trả nhuận bút, báo biếu theo quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.