Nghỉ hè an toàn trong mùa Covid-19

Chia sẻ

Dịp nghỉ hè năm nay đúng vào lúc đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát. Các khu vui chơi, điểm du dịch, trung tâm dạy năng khiếu hè tạm dừng hoạt động. Do vậy, làm sao để con có một mùa hè không nhàm chán là điều mà nhiều phụ huynh quan tâm.

Cha mẹ có thể giúp con có mùa hè thật sự bổ ích và không nhàm chán trong mùa dịch (Ảnh minh họa)Cha mẹ có thể giúp con có mùa hè thật sự bổ ích và không nhàm chán trong mùa dịch (Ảnh minh họa)

Dành thời gian chất lượng cho con

Là ông bố của ba con, NSƯT Xuân Bắc cho biết, các con anh đã phải “nghỉ hè sớm” do dịch và chỉ được hoạt động trong nhà, không thể đi học, hay tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại hay thể thao. Để con có được những khoảnh khắc mùa hè thật bổ ích, anh đã đồng hành cùng con, tạo ra các đồ chơi, trò chơi thú vị, cùng các con vẽ tranh, đọc truyện… Anh còn khuyến khích con làm việc nhà, tự sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, hoặc ít nhất là tự dọn dẹp phòng của mình. Những việc này không chỉ giúp trẻ bớt nhàm chán khi phải ở nhà cả ngày mà còn giúp cho bố mẹ kết nối với con nhiều hơn. Vợ chồng anh trả tiền công “dọn nhà” cho con, với số tiền đó, các con anh có thể mua những thứ mình thích hoặc góp vào quỹ từ thiện Covid-19 của bố.

Theo NSƯT Xuân Bắc, những ngày hè chỉ có ở trong nhà là thử thách rất lớn đối với trẻ em. Bố mẹ hãy dành thời gian có chất lượng cho con. Bằng việc chơi với con toàn tâm toàn ý, bố mẹ sẽ thấy được sự phát triển của con và con cũng cảm thấy không nhàm chán.

Với chị Nguyễn Lan Anh (Long Biên, Hà Nội), từ ngày con được nghỉ học, vợ chồng chị đã lên kế hoạch sinh hoạt gia đình theo tuần. Ví dụ: Hàng ngày các con có thể đọc truyện, vẽ tranh, chơi cùng các bạn hàng xóm. Ngoài ra hàng tuần, gia đình cũng lên kế hoạch để cả nhà cùng vào bếp nấu một món gì đó thật ngon vào cuối tuần. Mỗi tối vợ chồng chị cùng các con sẽ ngồi nói chuyện, xem tivi cùng nhau 30 phút cho tới 1 tiếng, rồi cùng thảo luận hay nói chuyện về công việc trong ngày. “Điều đó giúp gia đình tôi gắn kết được với nhau. Các con cũng không thấy chán nản hay buồn tẻ dù phải ở nhà trong suốt một thời gian dài” - chị Lan Anh chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành cho rằng, để quản lý con mùa hè khi dịch Covid-19 vẫn đang căng thẳng, cha mẹ không nên áp dụng những cách thức quá cứng nhắc, hãy giúp con có nhiều hoạt động trải nghiệm từ cuộc sống. “Tôi từng cho con tham gia trải nghiệm về một số công việc như một ngày tôi cho con làm người đánh giày. Ngày hôm đó con đã kiếm được 50.000 bằng chính công sức của mình và con cảm thấy rất vui. Cha mẹ có thể áp dụng cách này để các con được tìm hiểu khám phá về nhiều nghề hơn. Ví dụ như làm người ship đồ, làm đầu bếp...” – chuyên gia Hà Thành nói.

“Online chuẩn”, mùa hè vui

Trước tác động của đại dịch Covid-19, trẻ em đã và đang trải qua một mùa hè đặc biệt: không du lịch, không vui chơi ngoài trời, không gặp gỡ bạn bè… mà chỉ có thể ở trong nhà. Khi ở nhà nhiều và thiếu sự tương tác trực tiếp, trẻ em có xu hướng sử dụng internet nhiều hơn so với thời gian trong năm học.

NSƯT Xuân Bắc cho rằng, xem tivi cũng là 1 cách học, điện tử cũng là một cách chơi, nhưng cha mẹ đừng để con đắm chìm, mất kiểm soát. Cha mẹ hãy nhìn internet ở khía cạnh tích cực.

“Tôi vẫn thường chơi game cùng con, hai bố con thảo luận về nhiều chủ đề có liên quan hoặc thi xem ai thắng ai thua. Con tôi không hề nghiện game mà ngược lại, cháu hiểu nguyên tắc để được chơi game thì phải hoàn thành nghĩa vụ với gia đình. Đồng thời hiểu được game chỉ trò giải trí, lúc thích thì cả hai bố con cùng chơi. Như vậy tôi vẫn kiểm soát được con chơi gì, làm gì trên môi trường mạng” - nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia mạng xã hội, mới đây, Bộ TT&TT có văn bản gửi địa phương rà soát để loại bỏ các kênh không phù hợp với trẻ em. Cục Trẻ em cũng vừa phối hợp với cơ quan an ninh, Bộ TT&TT, Bộ Công an thiết lập chương trình kiểm soát an ninh, an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, hiện nay, trên tivi, mạng xã hội có nhiều chương trình giải trí lành mạnh, bổ ích cho trẻ. Cha mẹ cần lựa chọn kênh nào, chương trình nào thật phù hợp với con. Nếu có thể, cha mẹ hãy cùng tham gia xem, thảo luận với con, tuyệt đối không cấm vì càng cấm, trẻ càng tò mò và muốn xem bằng được.

“Có rất nhiều các công cụ và phương pháp cha mẹ có thể cùng đồng hành với con trong kỳ nghỉ hè hữu ích như: Nói chuyện, hỏi han con hàng ngày, cho con thực hiện thử thách tự sử dụng công nghệ tìm hiểu và lợi ích và rủi ro trên môi trường mạng, đặt ra các tình huống chơi trò sắm vai hoặc xử lý tình huống có thể gặp phải trên môi trường mạng, lập 1 hợp đồng an toàn mạng cho cả gia đình… Trẻ em và gia đình cần học hỏi các kiến thức và kỹ năng số thiết yếu. Những quy định về hành vi, chuẩn mực trong cuộc sống thật cũng nên được áp dụng cho môi trường ảo để các em có thể trở thành những công dân số chuẩn, có trách nhiệm” – bà Nga phân tích.

 Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.