Nghĩ về hạnh phúc

Chia sẻ

Con người ta dù có làm gì, có ước mơ trở thành người như thế nào thì cái đích cuối cùng ai cũng mong muốn có được ấy là bản thân mình luôn cảm thấy hạnh phúc. Có niềm hạnh phúc giản đơn, cũng có những hạnh phúc cao xa, nhưng dù thế nào, ta cũng phải biết cố gắng, kiếm tìm, nâng niu và trân quý!

Con người ta dù có làm gì, có ước mơ trở thành người như thế nào thì cái đích cuối cùng ai cũng mong muốn có được ấy là bản thân mình luôn cảm thấy hạnh phúc. Có niềm hạnh phúc giản đơn, cũng có những hạnh phúc cao xa, nhưng dù thế nào, ta cũng phải biết cố gắng, kiếm tìm, nâng niu và trân quý!

Có lần vừa đọc xong một cuốn truyện thiếu nhi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, con hồn nhiên hỏi tôi: “Mẹ ơi, hạnh phúc nghĩa là gì vậy mẹ?”. Ôm con vào lòng, tôi nói một cách dễ hiều rằng: “Hạnh phúc là cảm giác vui, hài lòng khi ta thực hiện được, có được những điều tốt đẹp, chính đáng như ta mong muốn. Nhưng cũng tùy vào lứa tuổi, hoàn cảnh, tính cách, nghề nghiệp… mà mỗi người lại hướng đến những niềm hạnh phúc khác nhau bên cạnh những niềm hạnh phúc chung”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Để con dễ hình dung, tôi lại nói với con về bao niềm hạnh phúc có thực ngoài đời thường. Hạnh phúc của người lao động nói chung là làm ra được nhiều của cải vật chất. Hạnh phúc của các cô cậu học sinh là khi đạt được thành tích học tập tốt; được thầy cô, bạn bè thương yêu. Hạnh phúc của các y bác sĩ là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân, thấy ai ai cũng khỏe mạnh. Hạnh phúc của các chiến sĩ công an, bộ đội là luôn giữ được bình an cho mỗi người và cho Tổ quốc thân yêu. Với những người lớn tuổi như ông bà nhà mình, hạnh phúc của họ là được mọi người quan tâm, chăm sóc; thấy con cháu thành đạt, thuận hòa…

Nghe rồi con lại quay sang hỏi tôi ngay: “Thế niềm hạnh phúc của mẹ là gì?”. Vừa thành thật, vừa là để động viên con, tôi cười bảo: “Hạnh phúc của mẹ là khi thấy gia đình mình được bình yên. Là công việc của bố mẹ được thuận lợi. Là niềm vui được uống cà phê mỗi sáng, được tưới tắm cho mảnh vườn nhỏ nhà mình mỗi chiều. Nhưng bố mẹ hạnh phúc nhất vẫn là khi có hai con!”. Nghe vậy, con đã cười híp mí, lộ rõ một niềm hạnh phúc ngập tràn.

Cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt nếu ta sống mà chẳng có ước mơ, nhưng cũng khó có được cảm giác hạnh phúc khi ta không biết vui với những gì đang có. Thực tế cho thấy, nhiều người có đủ hình hài, khỏe mạnh, được học hành, có gia đình quan tâm, bạn bè sẻ chia… nhưng chỉ vì một sự việc, một biến cố nhỏ trong cuộc sống không được như mong muốn đã vội cho rằng mình là người bất hạnh, muốn buông xuôi tất cả, thậm chí chẳng còn thiết sống nữa. Lại có người không biết tận hưởng, quý trọng, giữ gìn niềm hạnh phúc giản dị, thiết thực mình đang có khi mãi theo đuổi những điều viển vông, xa vời.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Ngồi cà phê, bạn tôi có đôi lần phàn nàn: “Ngày xưa thì sợ đói, bây giờ thì sợ tệ nạn”. Tôi đồng ý với bạn, rằng xã hội hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều tệ nạn xã hội hết sức phức tạp, nhức nhối. Ấy một phần là bởi vẫn còn nhiều người quan niệm lệch lạc về giá trị hạnh phúc; nhiều người chỉ biết nghĩ đến hạnh phúc của bản thân mà không cần biết đến người khác; và cũng còn nhiều người không muốn bỏ mồ hôi, công sức, trí óc ra lao động một cách chân chính nhưng lại muốn có được mọi thứ một cách dễ dàng…

Hạnh phúc luôn ở quanh ta nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận ra. Hạnh phúc cũng không mãi trường tồn nếu ta không biết nỗ lực và giữ gìn. Có được những điều tốt đẹp, chính đáng, ta sẽ có được cảm giác hạnh phúc chân chính, ý nghĩa. Có niềm hạnh phúc khi ta được nhận về và có cả niềm hạnh phúc khi ta biết san sẻ, cho đi!

LÊ THỊ XUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...