Người bạn ảo của con

Chia sẻ

Người bạn ảo của con - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Con trai bước vào tuổi 15, bắt đầu ra dáng người lớn trong mọi chuyện. Nhưng cùng với đó, con cũng khẳng định, nêu cao quyền cá nhân của mình và yêu cầu mọi người phải tôn trọng. Phòng riêng của con, thay vì bố mẹ được ra vào tự do như trước thì nay có hẳn một tấm biển với những yêu cầu được treo ngoài cánh cửa: "Con đang học, không làm phiền", "Hãy gõ cửa trước khi vào", "Không phận sự cấm vào"…

Ban đầu bố mẹ nghĩ con trai bước vào tuổi mới lớn nên có những thay đổi về tâm lý cũng là lẽ thường tình. Nhưng rồi, những tấm biển có dòng chữ "Không phận sự cấm vào" đính thường xuyên ngoài cửa phòng con. Phòng riêng của con giờ như một "pháo đài" bất khả xâm phạm đối với mọi người trong nhà.

Dạo này, mẹ thấy bố chăm chỉ mò mẫm trên các trang mạng xã hội, đêm khuya vẫn cắm cúi nhắn tin với ai đó. Bố bảo đang làm một nhiệm vụ quan trọng. Cho đến một ngày, tấm biển cửa phòng con có sự thay đổi, một hình sticke ngộ nghĩnh kèm dòng chữ "wellcome" được treo lên. Lòng mẹ reo vui, còn bố cười và bảo: "nhiệm vụ đã thành công".

Hóa ra, cách đây không lâu, bố tình cờ bắt gặp con vứt một chiếc bao cao su đã dùng rồi vào thùng rác. Bố âm thầm theo dõi và phát hiện con tiếp tục vứt vỏ bao cao su. Thời gian trước, có lần máy tính con hỏng nên mượn máy tính của bố học trực tuyến. Khi trả lại, con đã quên thoát tài khoản zalo. Bố âm thầm để nguyên và không vào xem, phần vì tôn trọng quyền riêng tư của con, phần để phòng xa có khi cần đến. Hành động kỳ lạ của con đã khiến bố phải vào zalo của con để tìm hiểu. Hóa ra, con trai bố đang tập làm người lớn, những chiếc bao cao su là con lén mua về để "học cách sử dụng". Con đang yêu và muốn tò mò sử dụng nó với bạn gái như thế nào. Bố đã nhập vai thành một người bạn ảo kết bạn với con trên zalo, rồi chỉ dẫn cho con sử dụng các loại "vũ khí bảo vệ" như một người bạn cùng trang lứa. Không ngờ, con tin tưởng và đón nhận sự tư vấn kinh nghiệm của người bạn đó. Suốt hai tháng, bố đã thành công trong việc hướng dẫn, tư vấn cho con trai về vấn đề sức khỏe sinh sản, tình dục bằng những câu chuyện nhí nhố của tuổi học trò. Con đã vượt qua được sự tò mò, sự ham muốn mới lạ của tình yêu, giới tính.

Đa số các bố mẹ khác vẫn thường bỏ qua những cơ hội dạy con trong giai đoạn con biến đổi tâm sinh lý khi bước vào giai đoạn dậy thì, giai đoạn tập làm người lớn. Họ cho rằng, sự "nổi loạn" của tuổi dậy thì là đương nhiên và con cái sẽ trở lại bình thường khi qua giai đoạn phát triển đó. Họ hoàn toàn không biết sự biến đổi tâm lý của con đôi khi chỉ thông qua một tấm biển treo trước cửa phòng riêng. Nếu bố mẹ không để ý thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để dạy dỗ và định hướng kịp thời cho con.

Bình Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.