Những người mẹ "Chia sẻ tình thương" với cộng đồng

Chia sẻ

PNTĐ-Thành lập từ cuối năm 2004, nhóm thiện nguyện “Chia sẻ tình thương” (CSTT) trong suốt gần 15 năm qua đã trở thành nơi hội tụ của các ông bố, bà mẹ trẻ...

 
Thành lập từ cuối năm 2004, nhóm thiện nguyện “Chia sẻ tình thương” (CSTT) trong suốt gần 15 năm qua đã trở thành nơi hội tụ của các ông bố, bà mẹ trẻ, những người bạn quen nhau qua Internet rồi gắn bó thân thiết vì một mối quan tâm chung là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật ở miền núi, vùng nông thôn nghèo. 
 
Những người mẹ
Các thành viên nhóm Chia sẻ tình thương trong chuyến đi từ thiện ở Quảng Trị. Ảnh: CSTT

 
Mảnh đời đầu tiên, khởi đầu cho hành trình thiện nguyện của CSTT chính là hai bé gái sinh đôi bị viêm phổi nặng khi mới ngoài tháng tuổi. Hai bé được sinh trong trại giam, vì mẹ đi tù với tội danh giết người. Nạn nhân chính là bố của hai đứa trẻ. Nhìn thấy sự buồn bã của người mẹ tay bị xích, chân bị cùm chăm con trong bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, một thành viên của một nhóm các bà mẹ trên mạng xã hội đã muốn làm gì đó để giúp đỡ. Biết chuyện, các thành viên trong nhóm rủ nhau góp sữa, góp quần áo, tã bỉm, thuốc men… cho hai đứa trẻ tội nghiệp. Khi hai bé được ra viện, những thành viên đó vẫn tiếp tục thăm nuôi, hỗ trợ, dõi theo cho đến khi hai bé được một người họ hàng đón về nuôi.
 
Nhóm thiện nguyện CSTT manh nha và ra đời như thế. Điều kì diệu là dù các thành viên mới đầu còn chưa biết mặt và tên thật của nhau, chỉ biết nhau qua những “nick name” như mẹ Cún Bông, mẹ Như Khuê... nhưng trái tim cứ kết nối trái tim cùng nhau giúp những mảnh đời éo le, bất hạnh.
 
Họ đều là những bà mẹ trẻ giàu tình cảm. Từ những hoạt động tự phát theo nhóm nhỏ, rồi vận động trên phạm vi diễn đàn, những hoạt động của CSTT ngày càng được các mẹ tổ chức một cách bài bản, chu đáo và đặc biệt vẫn mang nhiều cung bậc cảm xúc của chính những người làm mẹ, những người hiểu hơn ai hết nỗi đau, sự khó khăn mà các em nhỏ đã phải gánh chịu trong cuộc đời. Dần dần, bên cạnh những bà mẹ giàu tình yêu thương, các ông bố nhiệt tình cũng xuất hiện và làm cho các hoạt động tăng thêm tính nhân văn, bớt đi phần vất vả cho các chị em.
 
Trưởng nhóm, chị Ngô Phương Loan (ở phố Lò Đúc, Hà Nội), được mọi người gọi bằng cái tên thân thương “Loan chia sẻ tình thương” cho biết: Các thành viên CSTT đều chung một tấm lòng, nhưng hoàn cảnh mỗi người một khác. Qua mỗi chuyến đi, chúng tôi không những biết thêm nhiều góc cạnh của cuộc sống, mà còn hiểu về hoàn cảnh của nhau. Có nhiều thành viên cũng không dư dả gì, để đóng góp cho hoạt động từ thiện, họ phải bớt chi tiêu đi vài khoản. Bởi vậy, những đồng tiền đóng góp đều thật sự quý giá, chúng tôi phải cố gắng chi tiêu thế nào cho hợp lý, hiệu quả nhất.
 
Mỗi chuyến đi, các chị lại thấy cuộc sống của mình thêm ý nghĩa. “Nếu chỉ xoay quanh công sở - nhà và những chuyến công tác, chắc cuộc sống của tôi sẽ thật nhàm chán và nhạt nhòa. Nhưng tôi đã được đặt chân đến những miền đất còn khó khăn. Vì thế mà tôi thêm yêu cuộc sống, yêu chính gia đình mình”, chị Lệ Thu, một thành viên của CSTT chia sẻ.
 
Chị Tú (nick name là Virgo) đã viết một bức thư cho con trai mình, như một lời động viên các con hãy có một trái tim giàu lòng nhân ái. “Mẹ có hai con là tình yêu thương nhất đời của mẹ, có bố là chỗ dựa vững chắc cho mẹ và mẹ muốn đem tình yêu thương của gia đình mình san sẻ cho những số phận kém may mắn hơn chúng ta. Các con của mẹ hàng ngày lớn lên được học hành, ăn ngon, mặc đẹp, khi ốm có vòng tay mẹ, có thuốc men, có bác sỹ kề bên, đó là sự may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều những đứa trẻ khác sinh ra trên đời này. Khi các con của mẹ lớn, mẹ sẽ đưa các con đi cùng những chuyến đi này, để con hiểu được rằng, con đã may mắn hơn rất nhiều”.
 
Đến nay, CSTT đã bảo trợ gần 500 trường hợp khó khăn, theo hướng trẻ em được bảo trợ học hết đại học, người nghèo khó ốm đau được khám và điều trị bằng nguồn kinh phí các chị vận động hỗ trợ, gây quỹ bằng cách: đóng góp trực tiếp, kêu gọi bạn bè người thân. Đầu cầu của CSTT tại các nước như Mỹ, Pháp, Nhật, các tỉnh thành khác còn gửi những món hàng thiết thực như: dụng cụ làm bánh, đặc sản vùng miền để các chị bán, dành tiền thu được dùng cho trường hợp các bé cần mổ tim hay phẫu thuật bệnh lý phức tạp trong khi việc kêu gọi ủng hộ chưa thực hiện kịp.
 
Đã có gần 200 chuyến đi, những cung đường mang tình yêu thương đến những nơi xa xôi - mà những người phụ nữ trước giờ chỉ quen với căn bếp và công sở, chưa từng nghĩ đến đi xa, như Hẹ Muông, Mường Lói, Na Tông, rồi vào cả Gia Lai! Hạnh phúc lớn nhất mà các chị có được chính là những cuộc điện thoại thông báo các bé ngoan, khỏe, học tốt và những lời hỏi thăm sức khỏe từ gia đình của các bé. Đó là điều không phải ai cũng làm được.
 
Mai Chi

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.