Những người mẹ tảo tần ăn Tết muộn

Mai Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tết Quỹ Mão vừa qua, trong khi người người trở về nhà bên gia đình thì có những người mẹ chọn ở lại thành phố làm giúp việc gia đình với mong muốn kiếm thêm thu nhập để gửi tiền về quê cho các con. Dù nhận phần thiệt về mình nhưng những người mẹ ấy vẫn có những niềm vui rất… Tết!

Những người mẹ tảo tần ăn Tết muộn - ảnh 1
Chị Thủy đang làm giúp việc cho một gia đình mà chị đã gắn bó nhiều năm
Ảnh: NVCC

Chị An Thủy (45 tuổi, quê ở Bắc Giang) dự tính khi cuộc sống thường nhật trở lại, chị sẽ về quê đón Tết muộn với gia đình sau 10 ngày xuyên Tết ở lại thành phố làm công việc dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng cơm Tết cho các gia đình. Nhưng ngay mùng 6 Tết, ngày đầu tiên mọi người trở lại sau kỳ nghỉ lễ chị lại có khách hàng muốn thuê chị dọn dẹp. Vậy là chị lại nhận lời làm để kiếm thêm tiền. “Tôi đã gắn bó với công việc làm giúp việc ngót nghét mười mấy năm rồi. Nếu chủ nhà có nhu cầu, kể cả trong Tết tôi vẫn ở lại làm việc”- chị Thủy nói. 

Nhờ làm việc khéo léo, sạch sẽ, nấu ăn ngon, biết làm các món cỗ nên nhà chủ liên tục giới thiệu gia đình bạn bè của mình đến chị. Vì thế, chị làm việc quanh năm không hết việc. 

Hỏi chị lý do vì sao không về nhà ăn Tết, chị bảo làm giúp việc trong Tết sẽ được nhận tiền lương cao gấp đôi, gấp ba. Các con vẫn trong độ tuổi ăn học, cần chu cấp, bố mẹ già ở quê hay đau yếu. Mấy năm qua dịch bệnh, chồng chị không kiếm được việc làm thường xuyên, đồng lương thất thường nên gánh nặng kinh tế có phần dồn lên vai chị nhiều hơn. Chỉ cần có thêm cơ hội kiếm tiền là chị sẽ cố gắng, những mong giúp cho gia đình bớt khó khăn.

“Các con tôi học trên thành phố, sợ mẹ buồn nên ráng ở lại đến 29 Tết, nhưng tôi bắt các con về quê sớm còn đỡ bố chuẩn bị Tết. Tôi vẫn đi làm để giúp gia chủ dọn nhà, chuẩn bị mâm cơm cúng đến gần 11 giờ đêm 30. Sau đó, tôi mới về tới nhà trọ, mang theo bánh chưng, cành đào và lì xì của chủ nhà, chuẩn bị đón Giao thừa. Ngày Tết, ở xa gia đình, có buồn, có tủi thân đấy, nhưng ngẫm lại, mình hy sinh một chút để các con được ấm no hơn thì lại vơi bớt được nỗi buồn. Thương mẹ, mấy ngày Tết vừa qua, không ngày nào ba bố con không gọi điện lên hỏi thăm mẹ”- chị Thủy tâm sự.

Còn với bà Đoàn Thị Dậu, ở cái tuổi gần 70 thì Tết là điều gì đó rất thiêng liêng, rất xúc động và thiết tha được đoàn tụ. Nhưng cũng vì con, vì cháu, bà chấp nhận một mình đón Tết ở Thủ đô cùng gia đình chủ thay vì về quê Ninh Bình. Hiện bà Dậu đang chăm con 1 tuổi cho một gia đình trẻ. Hai vợ chồng nhà chủ làm việc cho các công ty nước ngoài nên vẫn vừa phải làm việc, vừa đón Tết. Vì thế, bà Dậu vẫn bận bịu chăm cháu nhỏ cho cặp vợ chồng như những ngày chưa Tết. Bù lại, bà cũng được nhận thù lao xứng đáng. Gia chủ còn hứa ngoài lương tính theo ngày, sẽ thưởng thêm tiền cho bà. 

Sau Tết này, con gái bà Dậu sẽ sinh con, mà lại còn sinh đôi, trong khi hoàn cảnh vợ chồng con gái rất khó khăn. Cũng vì thế, bà đắn đo mãi có nên ở lại thành phố làm Tết hay không. Nhưng rồi bà nghĩ, mình chỉ cần cố gắng thêm một chút là sẽ có thêm tiền đỡ con gái, con rể được phần nào. “Nhiều đêm tôi rơi nước mắt vì thương con bầu bí nặng nề không có mẹ ở bên. Con rể tôi làm công nhân, năm vừa rồi lương thưởng đều sụt giảm. Có mẹ đỡ thêm dù thế nào vẫn hơn”- bà Dậu cho biết. Sau ngày mồng 10 tháng Giêng này, bà sẽ mang tiền về quê cho các con. Lúc đó, cả nhà bà sẽ đón Tết muộn cũng được. 

Chị Thu Trang, quê Nam Định, ngày thường làm phụ hồ ở thành phố với thù lao 300 nghìn đồng/ngày. Trong dịp Tết, nếu làm giúp việc từ 8h sáng đến 8h tối chị có thể kiếm được từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/ngày. Nếu nhà có trẻ nhỏ hay người già cao tuổi mắc bệnh cần chăm sóc đặc biệt, chị có thể nhận được mức thù lao cao hơn, có thể lên tới 1,2 triệu-1,5 triệu đồng ngày. Ngoài ra, chị được chủ nhà mời cơm ăn ba bữa. Vì vậy, năm nào, chị cũng về quê đón Tết sớm bên gia đình từ ngày 25 Tết, sau đó ngày 29 Tết lại lên thành phố làm giúp việc. Hơn 10 ngày giúp việc trong dịp Tết Quý Mão vừa qua, chị phấn khởi cho biết đã kiếm được 15 triệu đồng, bằng gần 2 lần mức lương tháng làm phụ hồ. Toàn bộ tiền chị đã nhờ gia chủ chuyển về cho chồng ở quê để nuôi các con.  

Còn với bà Đặng Thị Hoa (67 tuổi, quê Thanh Hóa), Tết này cũng ở lại nhà chủ không về. Bà đợi ra Tết sẽ về quê một thể để tổ chức đám cưới cho cậu con trai đã hơn 40 tuổi. Dù được làm mẹ chồng muộn màng, nhưng bà vẫn rất vui, với bà, thành quả ấy có một phần rất lớn từ sự hỗ trợ của nhà chủ.

Bà Hoa làm giúp việc gia đình, chăm sóc cho cụ bà hơn 90 tuổi trong một đại gia đình tại quận Thanh Xuân. Nhờ sự khéo léo, sạch sẽ lại nhanh nhẹn, quan trọng là có lòng quan tâm chân tình đến cụ bà, nên bà Hoa được cả nhà chủ yêu quý. Ngoài tiền lương, đều đặn tháng nào bà cũng được chủ nhà thưởng thêm. Ngày lễ, ngày Tết hay mỗi khi bà về quê, chủ nhà cũng tặng thêm quà, tiền đi đường. Chính tấm lòng của nhà chủ giúp bà có kinh tế ổn định để gom góp, sửa sang lại nhà cửa ở quê, giúp đỡ con trai ổn định cuộc sống và giờ là xây dựng gia đình. 

“Tôi ở lại Tết với nhà chủ là để tri ân họ, đã giúp gia đình tôi vượt qua nhiều khó khăn và tìm thấy hạnh phúc. Dù tôi không được ở quê, nhưng chỉ cần thấy các con được ấm no, với tôi khi đó là Tết”- bà Hoa xúc động.

Mỗi người mẹ là một nỗi lòng, nhưng tựu chung, đó đều là những trái tim hướng về con cái. Cả năm trời xa quê hương, xa gia đình, ngay cả dịp Tết cũng không có điều kiện về sum họp bên người thân, sẽ có lúc nhớ chồng, con quay quắt, nhưng những người mẹ ấy luôn tự nhủ, phải cố gắng vì nước mắt chảy xuôi, muôn đời vẫn thế!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.