Những sai lầm chết người về khả năng làm cha của đàn ông

Chia sẻ

Các bác sĩ nam khoa, sản khoa đã cho biết rằng tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở các đôi vợ chồng có nhiều nguyên nhân, 40% nguyên nhân từ phía người vợ, 40% nguyên nhân ở phía người chồng, số còn là không xác định nguyên nhân hoặc tại cả hai. Nhưng nhiều người vẫn đinh ninh rằng đàn ông đã “làm được chuyện kia” là có khả năng làm cha.

Khả năng quan hệ tình dục không quyết định một người đàn ông có khả năng làm cha hay không. Nhiều người đàn ông trông “dặt dẹo”, dáng loẻo khoẻo, đi lại với vợ thì “quả cắc, quả tùng”, vậy mà vợ anh ta cứ đẻ sòn sòn, đến mức phải "hãm lại" kẻo vỡ kế hoạch.

Ngược lại, có anh cao lớn, thân hình vạm vỡ, tập thể thao, nhu cầu tình dục khá lớn, vợ chồng hầu như đi lại với nhau hàng ngày, vậy mà người chồng vẫn mãi không có diễm phúc làm cha.

Những sai lầm chết người về khả năng làm cha của đàn ông - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Sự thật, khả năng làm cha của người đàn ông phụ thuộc vào số lượng và chất lượng tinh trùng mà anh ta xuất ra mỗi khi quan hệ với vợ. Tinh trùng là những tế bào sinh dục nam, mắt thường không nhìn thấy, chúng có trong tinh dịch. Nhiều người thấy chồng mình xuất tinh nhiều, cứ tưởng đấy là tinh trùng. Đem tinh dịch này đi soi, tức là làm xét nghiệm tinh dịch đồ, mới thấy “toàn nước mà không có cái”. Vậy thì lấy gì mà thụ thai?

Vì vậy, chỉ có một cách duy nhất để xác định người đàn ông có thể sinh con hay không là đến các cơ sở y tế đủ uy tín để làm xét nghiệm tinh dịch. Mọi việc, từ nhìn dáng vẻ bề ngoài, hay dựa vào khả năng quan hệ tình dục mà suy đoán, đều là sai.

Nguyên nhân khiến người đàn ông có tinh trùng thiếu và yếu cũng rất đa dạng. Có người yếu bẩm sinh. Có người bị viêm tinh hoàn hay biến chứng từ bệnh quai bị ở thời kì trước và trong dậy thì. Có người tinh hoàn bị tổn thương do va đập, ngã dập. Cũng có những trường hợp người đàn ông làm lâu năm trong những môi trường nhiễm từ, nhiễm độc, môi trường nóng quá, khiến tinh hoàn sản xuất không đủ tinh trùng hoặc có cũng là những tinh trùng khiếm khuyết.

Những sai lầm chết người về khả năng làm cha của đàn ông - ảnh 2 (Ảnh: minh họa)

Trong hệ thống sinh sản của đàn ông, ngoài dương vật và hai tinh hoàn, thì còn có hệ thống ống dẫn khá phức tạp. Nếu vì lý do nào đó như viêm nhiễm, một đoạn nào đó của đường ống dẫn tin bị hẹp, tắc, thì dù tinh hoàn có sản xuất được tinh trùng, nó cũng khó có thể xuất ra ngoài khi vợ chồng giao hợp.

Có trường hợp người đàn ông mắc chứng xuất tinh ngược, tức là khi đạt khoái cảm tình dục, thay vì tinh dịch được xuất vào trong cơ thể của chị em phụ nữ, nó lại bị xuất ngược vào bàng quang của người đàn ông, mà cả hai không hề biết. Chỉ đến khi đi khám, bác sĩ mới phát hiện trong bọng đái, trong nước tiểu của ngược đàn ông có lẫn dấu vết tinh dịch, người ta mới biết anh ấy mắc chứng xuất tinh ngược.

Ở nước ngoài, trước khi kết hôn, cả hai vợ chồng đều đi khám nam khoa, sản phụ khoa để biết chắc khả năng sinh sản của mình. Nếu vì một lý do nào đó họ khó có con mà vẫn quyết tâm lấy nhau, các bác sĩ sẽ tư vấn hướng hỗ trợ sinh sản. Còn ở Việt Nam, nói đến đi khám nam khoa, nhiều anh đàn ông giẫy lên như “đỉa phải vôi”, cho rằng điều đó không cần thiết.

Hãy nhớ, bộ phận sinh dục cũng chỉ là một trong những bộ phận của cơ thể như cái tay, cái chân, chúng cũng có thể có những khiếm khuyết, dị tật, dị dạng cần can thiệp.

Bên cạnh tình yêu thương, khát khao gắn bó, mong muốn trở thành vợ, thành chồng, các bạn nam nữ thanh niên, nhất là chị em phụ nữ, hãy trang bị cho mình những kiến thức về sức khoẻ sinh sản để tránh trở thành nạn nhân của bạo lực, ngược đãi do lấy nhau mãi mà không có con.

                                                                                                                             DUY BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…