Phát động cuộc thi viết: "Các vấn đề gia đình thời nay" lần thứ 9 năm 2019

Chia sẻ

Vì một mái ấm không bạo lực

 
Phát động cuộc thi viết:
BTC cuộc thi và các tác giả nhận giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”lần thứ 8 năm 2018. Ảnh: Nguyễn Thực

 
Gia đình luôn được xem là nơi bình yên nhất của mỗi người, là nơi mà các thành viên nhận được sự sẻ chia, yêu thương, tiếp sức để có động lực vượt qua mọi áp lực trong cuộc sống. Vậy nhưng trong mấy thập kỷ trở lại đây, tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) đang có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức bạo lực mới có tính chất phức tạp, khác nhau như: hành hạ đánh đập, gây thương tích cho nạn nhân, cưỡng hiếp, khủng bố tinh thần, cô lập nạn nhân khỏi những mối quan hệ gia đình cũng như xã hội, kiểm soát kinh tế…
 
BLGĐ không chỉ gây tổn thương sức khỏe cho chính nạn nhân, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Qua đó, gia đình bị đẩy vào các bi kịch. Các chuẩn mực đạo đức gia đình vì thế mà xuống cấp, gây nhức nhối trong xã hội. Do đó, việc phòng ngừa, xóa bỏ BLGĐ đang trở nên cấp thiếp hơn bao giờ hết. Đây cũng là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của xã hội trong việc tìm hiểu nguyên nhân và xây dựng các giải pháp nhằm ngăn chặn, xóa bỏ BLGĐ. 
 
Làm thế nào để mỗi mái ấm không tồn tại bạo lực trong đó và luôn an toàn, hạnh phúc, để phụ nữ và trẻ em không còn là nạn nhân chủ yếu gánh chịu hậu quả nặng nề của BLGĐ... là mục đích của cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 9 năm 2019 mà báo Phụ nữ Thủ đô hướng đến. Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, Báo tiếp tục phát động cuộc thi với chủ đề “Vì một mái ấm không bạo lực”, nhằm góp thêm tiếng nói, giải pháp trong phòng ngừa, xóa bỏ BLGĐ, góp phần vào công cuộc xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, tiến bộ mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện. 
 
Ban Tổ chức cuộc thi nhận bài từ tháng 3 đến hết tháng 9/2019. Lễ trao giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2019. 
 
Đối tượng tham gia: Tất cả cây bút chuyên và không chuyên, các cộng tác viên, hội viên Hội Phụ nữ, độc giả của Báo ở mọi lứa tuổi, ngành nghề, các địa phương trong cả nước.
 
Nội dung các bài viết: Đề cập đến tất cả những vấn đề của đời sống gia đình thời nay như: Phản ánh tình trạng BLGĐ, đưa ra các giải pháp ngăn ngừa, xóa bỏ bạo lực trong gia đình; Phản ánh quan hệ và cách ứng xử của các thành viên, các thế hệ với nhau; Những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực của xã hội, đặc biệt là của công nghệ số, Internet tới gia đình; Việc giáo dục con cái, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, bảo vệ trẻ em, những vấn đề về giới tính, hôn nhân đồng tính, chuyển giới… đề xuất những giải pháp bảo vệ gia đình trước các tác động tiêu cực; Đề cao và tôn vinh những giá trị đạo đức, truyền thống, phù hợp với cuộc sống hiện đại của gia đình Việt Nam…
 
Bài viết thể hiện dưới hình thức một câu chuyện kể, không quá 1.200 từ. Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều bài tham gia từ khi phát động đến khi kết thúc cuộc thi.
 
- Bài thi chưa được đăng tải trên bất kỳ một ấn phẩm báo chí nào. 
 
- Các bài không được đăng sẽ không hoàn lại cho tác giả. 
 
- Các bài có chất lượng sẽ được đăng trong chuyên mục “Các vấn đề gia đình thời nay” trên tuần báo Phụ nữ Thủ đô và tuần san Đời sống Gia đình, được trả nhuận bút theo quy định hiện hành của báo Phụ nữ Thủ đô.
 
Cơ cấu giải thưởng:
 
1 giải Nhất: 3 triệu đồng/giải
2 giải Nhì: 2 triệu đồng/giải
3 giải Ba: 1 triệu đồng/giải
5 giải Khuyến khích: 500.000 đồng/giải
Nhiều giải Chuyên đề: 500.000 đồng/giải
 
Bài dự thi gửi về: Báo Phụ nữ Thủ đô - số 7 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội, trên phong bì ghi rõ Bài tham dự cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay”. 
 
Hoặc email: baophunuthudo@gmail.com. Tác giả gửi bài dự thi ghi rõ tên thật, địa chỉ, số điện thoại, số CMND, email để tòa soạn liên hệ.
 
 
Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.
Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.