Phía sau một lần đổ vỡ: Ai cũng có quyền được hạnh phúc

Mai Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) -Khi rũ được “chiếc áo định kiến” của người đời khoác lên cho mình thì mẹ đơn thân sẽ dễ dàng tìm thấy hạnh phúc. Mỗi người sẽ có một lựa chọn riêng, có thể tái hôn, có thể làm mẹ đơn thân trọn đời, miễn là người đó cảm thấy hài lòng, sống hạnh phúc với quyết định của mình.

Phía sau một lần đổ vỡ: Ai cũng có quyền được hạnh phúc - ảnh 1
Chị Uyên Nhi đã tìm lại được hạnh phúc bên người chồng mới và các con Ảnh: NVCC

Hạnh phúc mới không khó tìm
Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện một đoạn video, trong đó hai ông bà đang vừa ca hát, vừa nhảy múa cho cháu gái xem. Đáng chú ý hơn là chia sẻ của chủ nhân video, chị Phan Nữ Uyên Nhi (một Youtuber về hướng dẫn giảm cân): “Đây là bố mẹ chồng mình, ông bà đang múa hát cho con riêng của mình đấy. Mình đến với chồng hiện tại sau khi bước ra khỏi một cuộc hôn nhân đổ vỡ, thành công nhất mình có được là một cô con gái vô cùng tuyệt vời. Đến với chồng sau, bố mẹ chồng không những chấp nhận yêu thương một mẹ đơn thân như mình, mà còn yêu luôn cả con riêng của mình. Ông bà đã nuôi dạy nên một người chồng ấm áp dành cho mình, và hiện tại cùng nhau tạo nên cho con mình một tuổi thơ đầy hạnh phúc, chẳng biết nói bao nhiêu lời “biết ơn” mới đủ được để dành cho tình cảm mà ông bà trao cho mẹ con mình. Vô cùng biết ơn ba mẹ, gặp được gia đình mình là may mắn nhất cuộc đời của con”.

Khung cảnh ông bà nội chơi đùa cùng cháu gái vô cùng đáng yêu nhanh chóng thu về lượng tương tác lớn. Trên trang cá nhân của Uyên Nhi, cô thường xuyên đăng tải hình ảnh 2 con vui đùa cùng các thành viên trong gia đình.

Uyên Nhi từng là một người mẹ đơn thân suốt 8 năm, kể từ khi cuộc hôn nhân với người bạn trai thời đại học tan vỡ. Đối mặt với thất bại trong hôn nhân, cô chọn cách nỗ lực học tập và tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. Nhờ chuyến du học sang Úc, Uyên Nhi có cơ duyên gặp được chồng hiện tại là anh Minh. Sau thời gian hẹn hò, anh Minh không những hết lòng yêu thương cô mà còn sẵn lòng yêu thương con riêng của bạn gái. Năm 2020, cặp đôi vui mừng đón con chung. Sau quá trình dài nhiều thử thách thì hiện tại Uyên Nhi đã có được cuộc sống hạnh phúc, êm ấm bên chồng và 2 con. Hỏi Uyên Nhi, cô thấy làm mẹ đơn thân là sướng hay khổ, là yếu đuối hay mạnh mẽ, cô trả lời, tất cả cảm xúc ấy đều có. “Nhưng điều quan trọng hơn cả là sống sao cho mình hạnh phúc vui vẻ. Khi mình vui vẻ, có chí tiến thủ, bố mẹ, người thân và những người lo lắng cho mình cũng sẽ yên tâm và luôn ủng hộ con đường của mình. Hạnh phúc cũng từ đó mà nảy nở” - cô cho biết.

Nguyễn Thanh Lam là một chủ cửa hàng quần áo lớn trên phố Dương Nội, quận Hà Đông. Những ngày này, Lam đang tất bật với cô con gái thứ hai mới sinh được vài tháng. Đây là trái ngọt của cô với người chồng thứ hai, sau 8 năm làm mẹ đơn thân. Lam cho biết, sau nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn, cô ly hôn và chọn nuôi con, đồng thời tiếp tục kinh doanh và ngày càng mở rộng để con gái mình được sống thoải mái nhất. Tưởng chừng sẽ không đi tiếp nữa, nhưng người chồng hiện tại - một chiến sỹ công an đã bày tỏ tình cảm chân thành và muốn về một nhà với Lam. Lên xe hoa lần nữa, Lam nhận được sự chúc phúc của cả hai bên gia đình, bạn bè và cả con gái đầu của mình nữa.

Ai cũng có quyền được hạnh phúc
Chị Trần Thị Lệ Hằng người sáng lập chương trình Kỷ luật yêu thương, chuyên gia tại tổ chức Points Of You toàn cầu cho rằng, ngày nay, nhiều người mẹ đơn thân đã cập bến hạnh phúc sau một hoặc nhiều lần đò dang dở. Họ là những người trẻ, dám nghĩ, dám làm, có học thức và tự chủ được kinh tế. “làm mẹ đơn thân giờ đây không còn là điều gì đó quá đáng sợ và đáng lên án”- chị Hằng cho biết.

Cũng theo chị Trần Thị Lệ Hằng, đôi khi chính người phụ nữ lại tự dằn vặt vì làm mẹ đơn thân. Họ bị ám ảnh bởi cái thiên chức làm mẹ, làm vợ mà xã hội bao đời nay gán vào. Để rồi, sau một lần đò lỡ dở, họ ghét bỏ chính mình vì đã chẳng vẹn tròn cái thiên chức ấy, từ đó không dám đi thêm bước nữa, hoặc có đi thì cũng không dám “với cao”, thậm chí là “dẹp” hết tiêu chuẩn, không khác gì rổ rá cạp lại. Mặt khác, có những người mẹ đơn thân lại gồng mình lên để thể hiện mình rất vững vàng, không sao cả. “Tôi từng gặp nhiều trường hợp như vậy và thấy rằng những người này bên ngoài rất cứng, song bên trong thường yếu mềm, tổn thương. Sự gồng lên đó cho họ có cảm giác giả vờ hạnh phúc mà thôi. Làm mẹ đơn thân thì vẫn là làm mẹ, mẹ phải hạnh phúc thì con mới được sống trong môi trường dù không đủ mẹ - cha, nhưng vẫn văn minh và hạnh phúc. Vì vậy, người phụ nữ dù đổ vỡ trong hôn nhân thì vẫn đáng được tôn trọng”.

Theo ThS Nguyễn Thùy Dương, trường Đại học Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Thanh Hóa, xã hội luôn biến động, gia đình cũng vì thế luôn biến động để tìm ra một hình thức gia đình ưu việt nhất. Sự ra đời của mô hình bà mẹ đơn thân chỉ là một phần trong quá trình biến đổi ấy. Xu hướng này chắc chắn sẽ tồn tại, phát triển lan rộng trong thời gian tới. Chính vì thế, xã hội nên có cái nhìn phóng khoáng với xu hướng này và định hướng để nó phát triển theo hướng đúng đắn. Về mặt này, vai trò của cha mẹ trong định hướng và làm chỗ dựa cho con em mình là rất cần thiết. Khi con lỡ dở, thay vì mắng chửi, xa lánh, những người thân trong gia đình nên bao dung và ở bên để cùng vượt qua khó khăn ban đầu. 
Và nhiều chuyên gia cũng khuyên rằng, mẹ đơn thân hãy cứ tự tin lên. Bởi làm mẹ đơn thân không phải điều gì xấu hổ. Khi có cơ hội hạnh phúc mới, mẹ đơn thân hãy nắm bắt lấy nó và bước tiếp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.