Phơi chuyện nhà lên mạng: Mất nhiều hơn được

TRÂM ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với hơn 110 nghìn thành viên, “Tiệm sửa chữa hôn nhân” là một nhóm trên facebook được lập ra để mọi người, chủ yếu là các chị em chia sẻ về cuộc sống hôn nhân. Trong đó, không ít bài viết phơi bày cả những góc khuất gia đình kèm theo những lời than vãn, trách móc số phận, người thân đã không hiểu mình. Và thường những bài đăng ấy sẽ nhận được chia sẻ, bình luận nhiều hơn cả.

Phơi chuyện nhà lên mạng: Mất nhiều hơn được - ảnh 1
 Nhiều chị em có thói quan "phơi" chuyện nhà lên mạng

Đó chỉ là một trong số hàng loạt diễn đàn được mở ra để các thành viên “đem chuyện nhà phơi lên mạng”. Theo đà phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thói quen ấy ngày càng lan rộng hơn, như một giải pháp được chị em ưu tiên lựa chọn mỗi khi bức xúc chuyện gia đình. Trên diễn đàn, Quỳnh Nhi (28 tuổi, quận Hà Đông) than thở, từ ngày có bầu, cô toàn phải nhịn chồng như nhịn… cơm sống. Lúc nào cô cũng cảm thấy chồng vô tâm, hời hợt, đi làm về cũng không chịu giúp đỡ vợ. Giận quá, cô lên facebook viết hẳn mấy bài liền, than vãn “có chồng hờ hững cũng như không”, “biết thế chẳng lấy chồng”, “chồng nhà người ta thế này thế nọ…”. Dòng trạng thái đến tai họ hàng, rồi đến bố mẹ chồng Nhi, ông bà bực quá nên gọi ngay cho con trai, con dâu để họp gia đình. Tất nhiên, sau đó Nhi đã xóa dòng trạng thái, nhưng hậu quả của cú “bóc phốt” chồng trên mạng vẫn còn rất lớn.
Không kể xấu chồng như Nhi, Dịu (26 tuổi, quận Nam Từ Liêm) lại rất siêng khoe chồng trên facebook. Trung bình gần như ngày nào cô cũng phải có một dòng trạng thái kèm vài bức ảnh khoe chồng. Khi thì khoe chồng mua đồ ăn, thức uống bất ngờ mang đến chỗ làm, khi thì khoe đi đây đi đó với chồng. Chuyện dừng lại ở đó thì không sao, nhưng gần đây cô lại còn khoe cả… khả năng chăn gối của chồng nữa. Tất nhiên chỉ là ẩn ý, nhưng với cường độ ngày nào cũng đăng, lại còn tag cả chồng vào bài viết, Dịu đã khiến chồng mất mặt với đồng nghiệp, bạn bè. 
Các chuyên gia tâm lý lý giải rằng, chúng ta đang sống trong thời đại yêu ai, ghét ai, ăn gì, mặc gì, đi đâu đều đưa “lên phây”. Và thực tế, hàng trăm hội nhóm lớn nhỏ dành cho phụ nữ, đàn ông tâm sự chuyện gia đình, cuộc sống là minh chứng cho nhu cầu kể chuyện gia đình trên mạng xã hội của người Việt rất lớn. Cụ thể, khi tức giận, đau đớn, phấn chấn hoặc kích thích, nhiều người có nhiều khả năng phô bày chuyện riêng tư trên mạng xã hội hoặc trong cuộc sống thực. Ngoài ra, bất an, lo lắng người khác nghĩ không tốt, không hay về mình, về gia đình mình cũng thúc đẩy họ làm “hình ảnh” tốt đẹp hơn trên mạng xã hội và chia sẻ nhiều thông tin hơn mức cần thiết.
Thực tế, khi bước vào hôn nhân, nhiều người mong mỏi bạn đời của mình sẽ đáp ứng thật nhiều, thậm chí đáp ứng hết rất nhiều tiêu chuẩn như: Có vẻ đẹp cả về tâm hồn và ngoại hình; có đời sống tình dục thỏa mãn, không chỉ là lúc mới bắt đầu, mà là mãi mãi; chỉ cần nhìn đã hiểu nhau; được thỏa mãn mọi cảm xúc. Người bạn đời phải là một người bạn tâm giao, một tri kỷ, là người cùng ta nuôi dạy con cái, cùng nhau lèo lái, là người tính toán chi tiêu, người quản lý gia đình và người chỉ dẫn tinh thần… 
Theo chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân, phụ trách phòng khám tâm lý Hoàng Hải Vân cho biết: “Chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy mọi thứ ở một người khác và ngược lại”. Bởi vậy, đưa chuyện nhà lên mạng “mất” nhiều hơn “được”. Nó có thể giải quyết nóng giận, nôn nóng ngay tức thì, nhưng hậu quả về sau khó mà đong đếm được. Nếu chuyện nhỏ, chuyện lớn, chuyện riêng, chuyện chung gì cũng chia sẻ trên thế giới ảo thì chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”. Trong khi đó, mạng xã hội có hàng triệu người với những tính cách khác nhau, và không phải ai cũng tốt bụng cảm thông, đồng cảm với câu chuyện của người khác.
“Vợ chồng sống với nhau chủ yếu là bổ khuyết cho nhau. Khi chúng ta nhận ra mình còn thiếu sót, và nửa kia của mình cũng vậy, là một điều tốt giúp các cặp đôi gia tăng tình cảm”- chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân cho biết.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.