Phụ huynh hãy luôn tin ở con mình

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong không gian thơm nức mùi bánh ngọt và đồ uống - là thành quả của các em học sinh khuyết tật sau 4 tháng được tham gia khóa học, BS Đỗ Thúy Lan, Giám đốc trung tâm Sao Mai tin tưởng: "Không chỉ được học nghề, các con còn được dạy các kỹ năng tự phục vụ để có thể tự lập và xin được việc làm khi hoàn thành khóa học. Vì thế, là cha mẹ, tôi mong các vị phụ huynh hãy đừng ngần ngại và luôn đồng hành cùng các con".

Chiều ngày 29/6, tại Trung tâm tư vấn, phát hiện và can thiệp sớm trẻ em khuyết tật trí tuệ, tự kỷ Sao Mai đã diễn ra chương trình họp phụ huynh và tổng kết lớp nghề bánh & pha chế khóa 2, năm 2023. Đây là chương trình nằm trong khoá đào tạo nghề của "Dự án thí điểm phục hồi chức năng thông qua dạy nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật tại Hà Nội", do tổ chức Angel's Haven Hàn Quốc tài trợ.

Phụ huynh hãy luôn tin ở con mình - ảnh 1
Lãnh đạo trung tâm Sao Mai và đại diện tổ chức Angel's Haven Việt Nam trao chứng chỉ cho các học viên hoàn thành khóa học

Tại khóa 2 của lớp bánh & pha chế lần này có 19 học viên được trao giấy chứng nhận. Chia sẻ về việc thanh thiếu niên khuyết tật được học nghề, bác sĩ Đỗ Thuý Lan, Giám đốc Trung tâm Sao Mai cho biết, một trong mục tiêu của dự án là nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và năng lực trong công việc cho thanh niên khuyết tật, hỗ trợ họ tìm được công việc phù hợp. Từ lớp học nghề làm bánh và pha chế như thế này cũng thay đổi nhận thức của các phụ huynh và của cộng đồng.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, giáo viên lớp pha chế cho hay, vượt qua nhiều khó khăn như tâm lý, sức khỏe của các con khiến việc học đôi khi bị gián đoạn, các cô phải dạy bù nhiều, các học viên khiếm thính khả năng đọc viết còn hạn chế, các cô xác định phải đào tạo rất từ tốn, thì nay sau khi kết thúc khóa học, hầu như các con đều nắm bắt được việc làm 8 loại đồ uống và thực hành khá thành công. Ngoài ra, các con được học xử lý tình huống khi pha chế như bỏng, điện giật. "Được thưởng thức sản phẩm mình làm ra, các bạn rất vui", cô Hà nói. Còn theo cô giáo Lương Thị Hoa, giáo viên dạy làm bánh, không chỉ được học về làm bánh, các con đã biết cách giúp đỡ bạn, làm việc nhóm, biết làm 2 loại bánh cùng lúc nếu công đoạn làm bánh tương tự nhau... Một số học viên có sức học xuất sắc như bạn Tạ Quang Dũng, ngoài làm bánh còn biết sử dụng photoshop, bạn Bùi Kiều Mỹ Linh - một học viên khiếm thính rất khéo tay...

Phụ huynh hãy luôn tin ở con mình - ảnh 2
Chia sẻ của phụ huynh học sinh

Với phụ huynh của học viên là những niềm vui xen lẫn giọt nước mắt. Tại buổi tổng kết lớp chiều ngày 29/6, các phụ huynh cùng mong muốn các con sẽ tìm được việc làm ngay khi kết thúc khóa học. Một số phụ huynh bày tỏ xúc động khi thấy con mình thay đổi, tự tin và chủ động hơn, biết pha nước, gọt hoa quả mời bố mẹ, biết phụ mẹ làm việc nhà, không cần mẹ phải nhắc... BS Đỗ Thúy Lan cũng dành lời khen cho các con đã biết chào hỏi, mang bánh mời các cô... 

Ông Kwon O Seong, giám đốc chi nhánh Angel's Haven Việt Nam, cho biết: Angels' Haven đã thực hiện một số dự án nhằm cải thiện quyền và lợi ích của người khuyết tật tại Việt Nam, trong đó có Dự án thí điểm phục hồi chức năng thông qua dạy nghề cho thanh niên khuyết tật tại Hà Nội, Việt Nam. "Người khuyết tật, học sinh khuyết tật gặp rất nhiều kỳ thị. Học sinh khuyết tật nhận được chứng chỉ học nghề đã có thể chứng minh cho mọi người thấy các em hoàn toàn có năng lực nghề nghiệp, hoàn toàn có thể làm được công việc giống như người bình thường. Quan trọng nhất là, các em đã có những trải nghiệm công việc, nâng cao năng lực xã hội và cảm nhận được giá trị của bản thân. Các em đã học được bài học để bắt đầu hoà nhập với xã hội".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.