"Quỹ đen" không cần tồn tại

Chia sẻ

Thời hiện đại, khi vợ chồng đều có thể bình đẳng kiếm tiền như nhau và độc lập tài chính thì "quỹ đen" không cần tồn tại trong hôn nhân. Bởi mỗi người đều có quyền quyết định tài sản mình làm ra.

Sao lại “mất quyền” chi tiêu với tiền bạc mình kiếm được?

Chuyện "quỹ đen"- "tiền riêng" của vợ chồng trong hôn nhân lâu nay vẫn được duy trì theo quan niệm truyền thống "tất cả đều là của chung". Tuy nhiên, nếu chúng ta soi xét kỹ vấn đề sẽ thấy tất cả đều thay đổi theo thực tiễn cuộc sống. Ngay cả hệ thống pháp luật, Nhà nước cũng từng bước cập nhật theo cuộc sống thực tiễn và tiến hành sửa đổi, bổ sung các Luật, Bộ luật, Nghị định, Thông tư dưới luật cho phù hợp.

Trong vấn đề tài sản hôn nhân, Luật Hôn nhân và Gia đình cũng đã qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung để theo kịp, giải quyết các vấn đề mới trong cuộc sống. Trước đây, luật chỉ quy định trong hôn nhân chỉ có chế độ tài sản chung, thì nay đã công nhận thêm chế độ tài sản riêng, chế độ tài sản theo thỏa thuận. Vậy tại sao trong câu chuyện "quỹ đen", chúng ta lại không có cái nhìn theo kịp cuộc sống, mà cứ bó hẹp với quan niệm cũ, để rồi có định kiến nặng nề, khiến hôn nhân bị ảnh hưởng.

Tôi nghĩ ở thời hiện đại, chúng ta đang hướng đến sự bình đẳng, công bằng trong gia đình lẫn ngoài xã hội. Khi phụ nữ và nam giới đều bình đẳng làm việc, kiếm tiền như nhau, thì khi kết hôn, vợ chồng có thể độc lập tài chính. Như vậy vợ chồng hoàn toàn có quyền quyết định với tiền bạc mình làm ra. Vậy tại sao, khi tài sản hôn nhân được quy về một mối, bỏ chung một giỏ, họ lại mất "quyền" ấy, phải phụ thuộc vào sự "cho phép" của vợ/chồng (người quản lý số tài sản đó)? Để rồi, sau đó lại phải lén lút tạo "quỹ đen", và mang "tội" với bạn đời?

Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn tiến bộ, văn minh hơn với vấn đề tài chính trong hôn nhân. Đó là, vợ/chồng đều có quyền tự do quyết định số tài sản mình làm ra, miễn là họ hoàn thành nhiệm vụ đóng góp vào ngân sách chung của gia đình. Sự phân chia trách nhiệm kinh tế của vợ/chồng trong hôn nhân nếu rõ ràng ngay từ đầu thì sẽ không tạo áp lực, hay dồn gánh nặng lên vai một người, mà không có sự chia sẻ, thấu hiểu của đối phương. Khi vợ/chồng đã đóng góp đủ trách nhiệm kinh tế thì họ có quyền quyết định chi tiêu số tài sản mình kiếm được còn dôi dư mà không cần sự cho phép của bạn đời, kể cả việc tạo lập tài sản riêng.

Lê Hải Bình
(Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Nên bỏ quan niệm “tiền chồng (tiền vợ) cũng là tiền của mình”

(Ảnh: Int)

Người Việt mình lâu nay vẫn quan niệm "của chồng công vợ", điều này có ý nghĩa ghi nhận sự đóng góp của vợ và chồng trong hôn nhân. Vì thế, khi người vợ nắm tay hòm chìa khóa vẫn mặc định "tiền chồng cũng là tiền của mình", nếu chồng cần rút tiền chi tiêu thì phải được mình đồng ý. Điều này vô tình khiến nhiều người chồng lâm vào tình cảnh bị mất quyền tự do đối với tài sản của mình làm ra. Đây là lý do họ có "quỹ đen" sau lưng vợ.

Tôi cũng từng là một người vợ có quan niệm sống như trên. Thế nhưng, kể từ thời điểm cuộc hôn nhân thứ nhất đổ vỡ, rồi bước vào cuộc hôn nhân thứ hai, tôi đã từ bỏ suy nghĩ "tiền chồng cũng là tiền của mình". Gắn kết với nhau trong cuộc hôn nhân "rổ rá cạp lại", tôi và chồng đều có con riêng, và cả tài sản riêng gắn liền với lợi ích của con cái. Do đó, chúng tôi thỏa thuận, mỗi người sẽ đóng góp một khoản nhất định để duy trì nhu cầu cuộc sống chung hàng ngày, còn lại tôi và anh đều có tài sản riêng để lo cho các con riêng của mình đang sống cùng hoặc sống với chồng cũ/vợ cũ bên ngoài.

Hàng tháng, chồng tôi có một khoản thu nhập lớn từ ngôi nhà mặt phố cho thuê (tài sản riêng của cuộc hôn nhân trước), nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình có quyền quản lý số tiền đó của chồng. Anh dùng số tiền đó để chu cấp con riêng, chi dùng thêm cho công chuyện làm ăn. Tôi chỉ quản số tiền anh đóng góp hàng tháng, hay khoản tiết kiệm để mua sắm tiện nghi, sửa nhà cửa mà anh với tôi đã lên kế hoạch. Ngược lại, tôi cũng có tài sản riêng dùng để kinh doanh bên ngoài. Lợi tức từ số tài sản này, chồng tôi không quản vì nó liên quan đến tài sản của tôi và con riêng có được từ cuộc hôn nhân trước.

Trong cuộc sống, "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", vì thế khó để quy định nhất nhất rằng tài chính vợ chồng chỉ nên cho vào "một giỏ" và không ai có quyền lập "quỹ đen". Chúng ta nên từ bỏ quan niệm "tiền chồng (tiền vợ) cũng là tiền của mình", để rồi kiểm soát chi tiêu của đối phương. Thay vào đó là phân chia trách nhiệm tài chính, sự đóng góp công sức của mỗi bên tùy vào điều kiện, khả năng của mỗi người. Càng ứng xử văn minh với tiền bạc trong hôn nhân, vợ chồng càng hạnh phúc.

Nguyễn Minh Thu
(Hạ Đình, Thanh Xuân,
Hà Nội)

Mời bạn đọc tham gia thảo luận chủ đề: Có nên xem “quỹ đen” là "tài sản riêng hợp pháp" trong hôn nhân?

Bài tham gia thảo luận gửi về chuyên mục Hôn nhân gia đình, báo Phụ nữ Thủ đô, số 7, Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội; hoặc email: baophunuthudo@gmail.com. Bài được đăng tải sẽ được tòa soạn trả nhuận bút, báo biếu theo quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...