Quyền riêng tư của trẻ em được bảo vệ như thế nào?

Chia sẻ

Vợ chồng tôi có hai con: Con gái lên 11 tuổi, con trai 7 tuổi. Lâu nay trong gia đình tôi đều mặc định trẻ con (trẻ em) còn nhỏ tuổi, mọi thứ cần được người lớn kiểm soát. Nói cách khác, trẻ con không có "vùng cấm" đối với bố mẹ, kể cả chuyện riêng tư nhỏ nhặt nhất. Thế nhưng, thời gian gần đây, vợ chồng tôi và các con luôn có mâu thuẫn vì bọn trẻ cho rằng chúng có quyền riêng tư, yêu cầu chúng tôi phải tôn trọng quyền đó của chúng. Con gái tôi viết cả "nội quy" về việc không được xâm phạm quyền riêng tư của nó trong phòng riêng, ở góc học tập, trong tin nhắn điện thoại (vợ chồng tôi cho con dùng điện thoại riêng để tiện việc đưa đón đi học)… dán ở trước cửa phòng. Con yêu cầu chúng tôi phải thực hiện theo nội quy ấy. Vợ chồng tôi và con đã tranh cãi về những "nội quy" đó, vì cho rằng con không có "quyền" đặt ra "vùng cấm" cho bố mẹ như thế. Tuy nhiên, con gái tôi không bằng lòng và đang có những phản ứng tiêu cực trở lại.

Chúng tôi muốn hiểu hơn về quyền riêng tư của trẻ em hiện nay. Con gái tôi bảo quyền đó được pháp luật bảo vệ thì có đúng không? Nếu như pháp luật quy định về vấn đề này thì cụ thể như thế nào? Mong Quý báo tư vấn giúp!

Trần Lâm Vũ Anh (Hạ Đình, Thanh Xuân, HN)

Vấn đề bảo vệ trẻ em và quyền của trẻ em không chỉ trong phạm vi gia đình, quốc gia mà còn là vấn đề của toàn thế giới. Vì vậy, Công ước của Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em đã được phê chuẩn. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới tham gia công ước về Quyền Trẻ em vào ngày 20/2/1990. Theo Điều 16 Công ước về quyền của trẻ em, quyền riêng tư của trẻ em được quy định như sau: "Không trẻ em nào phải chịu sự can thiệp tùy tiện hay bất hợp pháp vào việc riêng tư, gia đình, nhà cửa hoặc thư tín cũng như những sự công kích bất hợp pháp vào danh dự và thanh danh của các em; trẻ em có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại sự can thiệp hay công kích như vậy".

Quyền riêng tư là một trong số các quyền trẻ em được bảo vệ trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Cụ thể, Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực thi hành năm 2017 quy định trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em; trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư. Hành vi công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em là hành vi bị nghiêm cấm.

Hiện nay, việc xâm hại quyền riêng tư của trẻ em ngày càng gia tăng gây nguy hiểm cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi xấu đối với trẻ em, đặc biệt là trên môi trường mạng. Vì thế, Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Trong đó, Nghị định giải thích rõ thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: Tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em.

Nếu không được sự đồng ý của trẻ em, mọi hành vi xâm phạm, tiết lộ những thông tin được quy định trên sẽ bị xử phạt, dù người tiết lộ là cha mẹ nếu như bị trẻ em tố cáo trước pháp luật. Mức độ của hành vi vi phạm sẽ được căn cứ vào những quy định pháp luật khác có liên quan để xử lý đối với hành vi xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em.

Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.