Sau cơn mưa trời lại sáng

Chia sẻ

Nếu hôn nhân bất hạnh, ly hôn sẽ là giải pháp tốt để mở ra cánh cửa hạnh phúc mới. Cuộc sống hậu ly hôn sẽ giống như “sau cơn mưa trời lại sáng”.

Sau cơn mưa trời lại sáng - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)
Ly hôn rồi mới biết sống hạnh phúc

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ câu chuyện ly hôn thiên về mặt xấu, bế tắc hơn là nhìn thấy mặt tích cực đằng sau nó. Tôi nghĩ, nếu hôn nhân bất hạnh, cả hai vợ chồng đều không hạnh phúc, thậm chí còn rất đau khổ thì ly hôn sẽ là một giải pháp tốt hơn hết. Chúng ta đừng nghĩ rằng khi ly hôn là phá vỡ hạnh phúc, đồng nghĩa với việc đóng lại cánh cửa hạnh phúc trong cuộc sống sau này. Việc cánh cửa ấy mở ra hay đóng lại sau ly hôn, tôi nghĩ phụ thuộc hoàn toàn vào bản lĩnh sống của mỗi người.

Bản thân tôi đã từng kết hôn, có gia đình hoàn hảo trong mắt mọi người. Nhưng chỉ đến khi ly hôn, tôi mới biết thế nào là hạnh phúc. Bởi trong suốt 14 năm chung sống với người chồng keo kiệt, tôi không hề biết thế nào là hạnh phúc. Chồng tôi, một người có địa vị xã hội, là hình mẫu của nhiều phụ nữ mơ ước, nhưng trong gia đình, anh lại là "hung thần" đối với vợ con. Tính gia trưởng, độc đoán, keo kiệt đã khiến cho tôi và các con luôn sống trong sự phục tùng và nơm nớp lo sợ. Ở nhà nội trợ, tôi phải ghi chép, căn cơ từng khoản thu chi mỗi ngày để "báo cáo" với chồng vào cuối tháng. Tháng nào chồng vui thì ít bị hạch sách về những khoản chi mà anh cho là "lãng phí". Tháng nào chồng bực bội, áp lực thì tôi chịu đủ mọi lời chỉ trích làm nội trợ mà không biết căn cơ chi tiêu cho đủ. Rất nhiều lần, tôi ngậm đắng nuốt cay bởi sự xúc phạm, sỉ nhục của chồng.

Cho đến cái ngày không làm chủ được bản thân sau một đêm bị chồng bạo hành tinh thần, tôi đã dại dột tìm đến cái chết. May mắn, có người phát hiện và tôi thoát cửa tử. Sau lần đó, tôi được người thân đưa đi chữa trị tâm lý, và nhận ra mình cần phải sống hạnh phúc hơn cho bản thân. Đó là lý do tôi "dũng cảm" ly hôn trong thời điểm cuộc hôn nhân của chúng tôi đang "hạnh phúc" trong mắt nhiều người.

Sau khi ly hôn, cuộc sống không đến nỗi khó khăn như tôi vẫn nghĩ. Tôi bắt đầu "khởi nghiệp" làm ăn bằng việc bỏ vốn đầu tư kinh doanh quần áo, thời trang với một người bạn. Tôi kiếm được tiền, làm chủ cuộc sống. Ba mẹ con tôi sống rất vui vẻ, thoải mái thay vì lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, nhìn sắc mặt chồng. Trước đây, điều tôi lo lắng nhất là ly hôn sẽ làm ảnh hưởng đến con cái, nhưng sau khi bước ra khỏi cuộc hôn nhân bất hạnh thì điều đó lại không như vậy. Hai đứa con vui vẻ chấp nhận cuộc sống mới rất nhanh. Bởi cũng như tôi, chúng đã rất khổ sở với cuộc sống bên cạnh người bố gia trưởng, độc đoán.

Tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc của cuộc sống mỗi ngày khi được làm điều mình thích, mở mang nhận thức nhiều hơn khi được ra ngoài tiếp xúc giao lưu với nhiều mối quan hệ. Nhìn ở một góc độ, sau ly hôn, tôi trở thành người phụ nữ "thành đạt" hơn trước đây, sống vui vẻ, hạnh phúc, giá trị bản thân được nhân lên rất nhiều. Điều đó có nghĩa, ly hôn không phải là xấu, không đóng lại cánh cửa hạnh phúc mà ngược lại, nó là một giải pháp tốt cho tôi trong cuộc sống bế tắc, bất hạnh, mở ra một cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn. Không cổ súy cho ly hôn, nhưng những phụ nữ vẫn còn sống trong hôn nhân bất hạnh, cuộc sống mỗi ngày là địa ngục bên cạnh người chồng tồi tệ, hãy nghĩ đến chuyện đóng lại cuộc hôn nhân đó, để mở ra một cánh cửa tốt hơn cho cuộc đời mình.

Trần Lê Giang
(phường Thụy Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Ly hôn không phải là dấu chấm hết của hạnh phúc

Nhiều năm làm nghề luật sư, tôi đã từng đồng hành bảo vệ quyền lợi cho không ít phụ nữ trong các vụ án ly hôn. Kết thúc mỗi vụ việc, đa số các thân chủ của tôi đều bảo cuộc đời của họ từ nay sẽ mở ra một trang mới, sẽ sống hạnh phúc hơn. Nhìn lại, không ít người trong số họ đã thành công trong sự nghiệp, tìm được hạnh phúc hôn nhân mới sau khi ly hôn. Vì thế, tôi nghĩ, nếu ai còn có quan niệm ly hôn là dấu chấm hết của hạnh phúc thì hãy nghĩ lại. Thực tế cho thấy, ly hôn là kết thúc của những điều tồi tệ, khổ đau của cuộc hôn nhân mục ruỗng, bất hạnh. Ly hôn có thể mở ra một cánh cửa khác, hạnh phúc hơn cho mỗi người, và cho cả con cái của họ. Pháp luật cũng quy định, vợ chồng có quyền ly hôn nếu mục đích hôn nhân không đạt được. Như vậy, ly hôn là tất yếu, pháp luật không ủng hộ và bảo vệ những cuộc hôn nhân không còn ý nghĩa đối với vợ chồng. Vậy tại sao, chúng ta lại quá định kiến với vấn đề ly hôn?

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, một bộ phận phụ nữ bị xếp vào nhóm "yếu thế", ở nhà làm nội trợ, không tự chủ kinh tế, sống thụ động, phụ thuộc chồng nên rất sợ ly hôn. Với họ, ly hôn là điều khủng khiếp, họ không biết phải sống thế nào khi việc làm, tài sản không có, không biết làm thế nào để nuôi con… Vậy nên, họ nghĩ, mọi thứ sẽ chấm hết nếu rời bỏ hôn nhân. Ngược lại, có những phụ nữ độc lập, tự chủ về kinh tế, họ sẵn sàng chấm dứt hôn nhân nếu nó không còn hạnh phúc, ảnh hưởng đến mình lẫn con cái. Trong trường hợp này, người phụ nữ chủ động đứng đơn ly hôn, thậm chí họ kiên quyết đơn phương ly hôn thay vì chờ sự đồng thuận từ phía người chồng.

Cánh cửa hạnh phúc mà người phụ nữ mở ra khi ly hôn có thể là tìm đến với cuộc hôn nhân mới với người đàn ông yêu và trân trọng họ hơn, có thể là cuộc sống đơn thân, tự do phát triển sự nghiệp, thực hiện ước mơ hoài bão mà trước đây họ vướng bận gia đình không thực hiện được. Cuộc sống hiện đại đang mở ra cho người phụ nữ nhiều cơ hội để có hạnh phúc, vì thế không nên mang nặng định kiến ly hôn để rồi chấp nhận tồn tại những cuộc hôn nhân tồi tệ, ảnh hưởng đến con cái. Chúng ta hãy nghĩ việc rời bỏ một cuộc hôn nhân không hạnh phúc là cách để họ sửa lại sai lầm của mình và tạo cơ hội cho cả hai có được hạnh phúc mới. Ly hôn cũng không phải tội lỗi để mỗi người phải đeo đẳng, phải trả giá cho việc đó suốt cả đời.

Luật sư Nguyễn Minh Long
(Đoàn Luật sư Hà Nội)

Kính mời bạn đọc viết bài tham gia thảo luận về vấn đề này. Những ý kiến thảo luận được đăng tải trên ấn phẩm báo Phụ nữ Thủ đô sẽ được nhận báo biếu và nhuận bút theo quy định hiện hành của tòa soạn. Bài thảo luận gửi về chuyên mục Gia đình, Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, hoặc email: baophunuthudo@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...