Soi gương….mẹ chồng

Chia sẻ

Có chị em cho rằng, khi đi làm dâu muốn bản thân sống tốt hơn thì cứ soi gương… mẹ chồng. Dù đó là "gương tốt" hay "gương chưa tốt" thì cũng đều mang lại những bài học cho mình.

(Ảnh: Minh họa)

Soi gương….mẹ chồng - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

1. Chị kể, tính "tuổi làm dâu" thì đến nay đã trên 30 năm có lẻ. Chừng đó thời gian sống bên cạnh bà mẹ chồng "ghê gớm", chị góp nhặt và trang bị cho mình thêm nhiều kinh nghiệm sống.

Mẹ chồng chị là một phụ nữ "cai quản" gia đình theo chế độ mẫu quyền. Bà có quyền uy và tiếng nói nhất trong gia đình. Ai cũng bảo vì bà ghê gớm nên luôn lấn át chồng con, sai hay đúng chẳng ai dám cãi. Vì vậy, khi chị về làm dâu, cuộc sống ít khi êm ả bởi sự xét nét của mẹ chồng. Bà để ý chị từng lời ăn tiếng nói, từng việc làm trong nhà. Mỗi lần quét nhà xong, chị không để chổi đúng vị trí cũng bị bà vin vào nói quàng xiên đủ thứ. Hay, hôm nào cơm nước cho gia đình lỡ bữa, thức ăn mặn nhạt, chị nước mắt chan cơm hôm đó với mẹ chồng.

Chồng chị nhu nhược trước mẹ nên chẳng thể bênh vực vợ mỗi lần chị bị uất ức. Con cái sinh ra, chị và mẹ chồng bị đẩy vào hai chiến tuyến của cuộc chiến nuôi con chăm cháu. Bà nuôi cháu theo phương pháp áp đặt, độc đoán như đã từng nuôi mấy đứa con của mình, còn chị lại muốn con lớn lên tự lập, có chính kiến. Mâu thuẫn dai dẳng, mẹ chồng luôn ở thế thắng, còn chị ở thế thua.

Có nhiều người chứng kiến cảnh mẹ chồng đối xử với con dâu tệ bạc, bèn "xui" chị kéo chồng ra ngoài sống riêng. Thậm chí, họ bảo nếu chịu không nổi thì ly hôn, sống khổ thế cả đời sao được. Nhưng, chị chẳng ra ngoài sống riêng, cũng chẳng có ý định ly hôn mà cố gắng làm dịu bớt mức độ mâu thuẫn giữa mẹ chồng con dâu hàng ngày.

Những lần chị em phụ nữ ngồi bàn luận chuyện mẹ chồng, nàng dâu. Chủ đề nhạy cảm đó được rất nhiều chị em bức xúc, "tố cáo" không ít bà mẹ chồng "xấu nết ăn, nết ở". Đến lượt chị kể, người nghe bất ngờ bởi sự thông cảm thay vì hằn học, ghét bỏ, uất ức khi sống cùng mẹ chồng ghê gớm. Chị bảo, trước đây bản thân cũng ấm ức nhiều nhưng rồi từ khi nghe bố chồng kể về quãng đời làm dâu của bà cũng bị mẹ chồng đè nén, thì chị mới hiểu. Hóa ra, mẹ chồng của bà cũng thuộc hàng ghê gớm, khiến cuộc sống làm dâu của bà khốn đốn vô cùng. Sự đối xử tệ bạc ấy đã khiến bà bị ảnh hưởng và trở thành bản sao của mẹ chồng. Bà cho rằng trước đây mình làm dâu thế nào thì bây giờ con dâu cũng phải thế ấy. Bà cũng muốn thể hiện "quyền uy" trong gia đình giống như mẹ chồng ngày xưa.

Vì thế, khi "soi gương xấu" của mẹ chồng, chị không muốn mình trở thành một bản sao tiếp theo. Chị muốn làm một bà mẹ chồng tốt trong lòng con dâu sau này.

2. Hai đứa con trai lần lượt lấy vợ, chị lên chức mẹ chồng. Hai con dâu chị thuộc thế hệ @, sống theo xu hướng nhanh, tiện lợi, chú trọng cảm xúc, sở thích cá nhân. Dù ở riêng, nhưng mỗi đứa một tính nết khác nhau, ứng xử thế nào để mẹ chồng và con dâu đều bằng mặt, bằng lòng không hề dễ dàng.

Hàng xóm ngạc nhiên khi thấy hai con trai chị lấy vợ xong rồi kéo nhau ra ngoài sống riêng, chẳng đứa nào chịu sống chung với bố mẹ. Nhiều người chứng kiến cảnh hai con dâu chị sống kiểu "không biết trên biết dưới" mỗi khi về nhà bố mẹ chồng cũng lắm phen "nóng mắt" bức xúc thay cho chị. Ấy vậy mà chẳng thấy chị to tiếng, bài xích con dâu một lời nào, lúc nào cũng cười nói, thân tình, chiều dâu hơn chiều con, chiều chồng.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, hết thời gian giãn cách xã hội, vợ chồng con trai thứ chuyển về sống chung với bố mẹ chồng. Mẹ chồng con dâu ra đường lúc nào cũng tíu tít. Đặc biệt cô con dâu, mỗi lần gặp hàng xóm hay người quen đều luôn miệng khen mẹ chồng. Cô bảo ban đầu xin ra ngoài sống riêng là vì bản thân không biết nấu ăn, sợ sống chung với mẹ chồng bị xét nét khoản nội trợ, mâu thuẫn mất tình cảm. Thế nhưng, mẹ chồng cô lại chẳng vì thế mà ghét bỏ hay chỉ trích con dâu, lại còn chấp nhận và bằng lòng với việc cô sử dụng dịch vụ để giải quyết vấn đề đó. Lúc nào mẹ chồng cũng bảo với cô, không khí gia đình mới quan trọng nhất, ăn đồ nấu sẵn mà vợ chồng, mẹ con vui vẻ còn hơn là tự mình vào bếp rồi cãi vã, giận dỗi nhau. Thỉnh thoảng, mấy mẹ con vào bếp làm bữa ăn cải thiện cho gia đình là được.

Cách sống thoáng ấy của mẹ chồng khiến cô thấy bà là người tốt, lúc nào cũng yêu thương con cháu. Vì thế, cô không còn sợ, ngại mẹ chồng nữa mà thấy việc sống chung lại tốt cho cả hai bên.

Cô con dâu trưởng thỉnh thoảng về thăm bố mẹ chồng nhưng tâm thế lúc nào cũng vui vẻ. Trên các hội nhóm trên mạng xã hội, cô là người lan tỏa nhiều bức ảnh "mẹ chồng quốc dân" nhất. Trong lòng cô, mẹ chồng là người tốt bụng mà còn rất hiện đại, phá bỏ quan niệm mẹ chồng-con dâu khác máu tanh lòng. Ngược lại, cô bảo cố gắng noi gương tốt của mẹ chồng để sau này cũng trở thành "mẹ chồng quốc dân" giống như bà.

Hóa ra, chuyện mẹ chồng-con dâu không hẳn chỉ là quan niệm "khác máu tanh lòng", ứng xử theo kiểu "mất tiền mua mâm thì đâm cho thủng", mà còn là những bài học sống giá trị cho mỗi người.

Kiều Chinh

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.