Sức mạnh của con dâu

Chia sẻ

Con trai cưới vợ nên nhà có thêm dâu, nhà bà như có thêm luồng sinh khí mới. Bà nhận ra con dâu có một sức mạnh… kỳ lạ.

Sức mạnh của con dâu - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Từ ngày có con dâu xuất hiện, không khí gia đình thay đổi hẳn. Đầu tiên là bữa cơm gia đình. Trước đây, một mình bà cặm cụi nấu nướng mấy thực đơn một bữa, bởi cha con mỗi người ăn theo sở thích khác nhau. Vất vả nấu nướng là vậy nhưng ít khi cả nhà vào bữa đông đủ. Con trai sau giờ làm thì đến sân bóng, hoặc hẹn hò yêu đương, tối muộn mới về, ít khi ăn cơm cùng bố mẹ. Con gái ngồi vào mâm cơm với một đĩa salad và thức ăn ít béo để giữ dáng. Chồng bà lúc nào cũng vừa xì xụp ăn, vừa dán mắt vào ti vi xem thời sự. Câu chuyện trong bữa cơm bà gợi mở cứ rời rạc bởi ai cũng tập trung vào vấn đề riêng của mình. Vậy nhưng từ ngày có con dâu, nó dành quyền vào bếp thể hiện tài nghệ nấu nướng. Bữa cơm gia đình thay đổi hẳn. Đầu tiên là con trai bà, thay vì ăn lệch giờ thì nay bữa nào cũng có mặt ăn cùng cả nhà. Thậm chí tan làm là về thẳng nhà xăng xái vào bếp phụ vợ nấu nướng.

Bà để ý, con dâu nấu theo thực đơn của mình, chẳng cần phải "thiết kế" theo sở thích từng người như bà. Thế nhưng, chồng con bà chẳng ai chê, vừa ăn hết, vừa khen ngon. Con trai bà trước đây mẹ nấu lỡ cho chút hành vào thì cau có, nhưng giờ vợ cho nhiều hành vào món ăn lại ngọt ngào khen ngon.

Chồng bà cũng bỏ được thói quen ăn uống xì xụp chăm chú vào ti vi như trước, thay vào đó là chậm rãi lại để trả lời, phân tích những câu hỏi và sự thắc mắc của con dâu. Bà ngạc nhiên với cách dẫn dắt, gợi mở để lôi cuốn bố chồng vào câu chuyện của con dâu. Nó khiến ông bộc lộ được kiến thức, vốn hiểu biết về những vấn đề mà bà chưa từng nghĩ đến. Bên mâm cơm, con dâu khiến ông trở thành nhà hùng biện về bóng đá, chiến sự thế giới, dịch bệnh Covid… và đặc biệt là biết khen vợ nhiều hơn - điều mà trước đây ông gần như bỏ quên.
- Cứ mỗi ngày sống với nhà mình là con lại phát hiện thêm được nhiều điều mới mẻ. Bố rất chăm chỉ đọc sách, sau này con của chúng con nhất định phải có "gen" đọc sách từ ông nội. Mẹ lúc nào cũng cẩn thận khiến con bỏ được cái tính cẩu thả của mình. Bây giờ bố mẹ con cứ khen mẹ chồng giỏi huấn luyện con dâu. Hơn hai mươi năm, họ làm không được mà mới mấy tháng mẹ làm được luôn… - con dâu bà hồ hởi.

Cái cách khen ngợi thật lòng ấy khiến ông bà lúc nào cũng mát dạ. Và rồi, ông cũng học theo, kể ra nhiều ưu điểm của bà để con dâu học hỏi. Bà vui vì thấy mình trở thành quan trọng trong mắt chồng nhiều hơn.

Từ ngày có chị dâu, cô em chồng cũng thay đổi nết ăn uống rõ rệt. Trước đây, bà vốn chiều con, để nó thoải mái ăn theo ý mình, việc bếp núc không muốn làm cũng không ép buộc. Thế mà, từ ngày con dâu về nhà, con gái bà bị cuốn vào công việc bếp núc lúc nào không hay. Đầu tiên, chị dâu dụ em gái chồng vào bếp bằng các món ăn vặt do mình làm. Bà phải thừa nhận, khoản này con dâu rất giỏi, những món ăn vặt không béo, có tác dụng đẹp da, tốt cho sức khỏe đánh trúng tâm lý làm đẹp, giữ dáng của cô con gái đang ở độ tuổi cập kê. Mỗi lúc rảnh rỗi, hai chị em lại rủ nhau vào bếp, hí húi, cười rúc rích với nhau cả buổi. Chỉ có mấy món ăn vặt mà con dâu bà xóa hết khoảng cách mẹ chồng-nàng dâu, chị dâu-em chồng, đi làm thì chớ, về đến nhà là lại liến thoắng hỏi nhau ăn gì cho ngon…

Mấy ngày con dâu về ngoại có việc, nhà bà cứ trống trải, ai về cũng nhắc. Bà nhận ra cũng là phụ nữ làm vợ, làm dâu nhưng con dâu bà lại có sức mạnh hơn cả mẹ chồng. Và sức mạnh đó đang khiến gia đình bà sống hòa thuận, biết trân trọng, yêu thương nhau nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi lần con dâu xin phép đi đâu, mọi người đều nhắn nhủ "nhớ về nhanh, kẻo nhà mong con nhé!".

BẢO AN

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…