Tha thứ nhưng không... buông bỏ

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.

Một phút lạc lối của chồng

Một tháng lấy cớ đi công tác xa nhà, anh âm thầm dọn ra ngoài sống ly thân với vợ. Đó là cách mà anh “chạy trốn” khỏi cuộc hôn nhân giống như địa ngục kể từ ngày anh phạm phải lỗi lầm với người cũ. Trong thời gian đó, anh bình tĩnh nhìn nhận lại tình cảm của bản thân, tương lai của cuộc hôn nhân nếu tiếp tục trong tình trạng này sẽ thế nào. Và, anh quyết định đơn phương viết đơn ly hôn, rồi trở về thông báo cho vợ biết.

Vợ anh, một người phụ nữ lâu nay vẫn được tiếng là bao dung, độ lượng với lỗi lầm của chồng, tất nhiên là không đồng ý. Cô vẫn cho rằng, anh vẫn chứng nào tật nấy, người làm sai rồi không biết quay đầu, còn cố tình hất đổ cuộc hôn nhân này thêm một lần nữa. Rồi, cô tuyên bố, nếu không vì con, vì hạnh phúc gia đình thì cô mới là người viết đơn ly hôn chứ không phải là anh. Bởi anh không có tư cách làm điều đó khi là người gây lỗi khiến tình cảm vợ chồng lâm vào cảnh sóng gió bao nhiêu năm nay.

Cô có được sự tự tin đó là bởi trong mắt mọi người, cô là người vợ tốt, bao dung với người chồng lăng nhăng có phụ nữ khác bên ngoài. Nếu là người khác, chắc hẳn họ đã ly hôn ngay từ khi sự việc vỡ lở, chứ không phải chấp nhận tha thứ để chồng quay về như cô đã từng làm.

Gần 10 năm trước, anh và cô yêu nhau rồi bước vào hôn nhân với nhiều kỳ vọng về một mái ấm hạnh phúc bền vững. Bởi hai người đã phải vượt qua nhiều sóng gió mới đến được với nhau. Cưới xong, hai người chọn Hà Nội lập nghiệp và sinh sống. Lúc đó, anh có người bạn mở công ty rồi rủ anh về làm chung. Thấy công việc thuận lợi, anh đồng ý rời quê Bình Thuận chuyển ra Hà Nội. Hai vợ chồng thuê căn hộ chung cư nhỏ để ở. Được mấy năm, nhờ sự giúp sức của người bạn, họ vay ngân hàng mua được căn hộ chung cư theo diện trả góp trong mấy năm. Vậy là có mái nhà ổn định để ở, hai người tính đến chuyện sinh con. Đứa con ra đời, hạnh phúc tăng thêm gấp bội.

Tha thứ nhưng không... buông bỏ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong tổ ấm của họ, hàng ngày, cô làm nhân viên bán hàng ở siêu thị, còn anh chăm chỉ làm việc ở công ty của bạn. Công việc của anh tương đối thuận lợi nên kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện. Đứa con đầu được 4 tuổi, họ sinh tiếp con thứ hai. Xuất thân từ con nhà nông nên bản tính cô thật thà, chăm chỉ, khéo vun vén, cuộc sống gia đình cứ thể êm ấm, hạnh phúc. Nhà chồng sống lâu cũng nhìn thấy điểm tốt của cô nhiều hơn điểm xấu nên dần dần cảm mến yêu thương cô con dâu chịu thương, chịu khó, hiếu thảo với bố mẹ chồng.

Cứ ngỡ, cuộc sống hôn nhân của họ hạnh phúc đến đầu bạc răng long. Nhưng một ngày, sóng gió ập đến bởi một phút lạc lối của anh bên ngoài. Trước khi đến với cô, anh từng có một mối tình thanh mai trúc mã tuổi học trò. Người con gái đó, anh yêu sâu nặng nhưng do gia đình cô chuyển ra nước ngoài sống nên chuyện tình cảm của hai người đành dừng lại.

Sau bao nhiêu năm mất liên lạc, một ngày anh tình cờ gặp lại người cũ trên mạng xã hội. Cảm xúc xưa cũ bất chợt ùa về, nhất là khi biết được người cũ đã theo chồng về nước mấy năm nay. Tuy nhiên, sau khi về Việt Nam sống, hôn nhân của họ nảy sinh nhiều vấn đề dẫn tới đổ vỡ. Vì thế, người cũ hiện nay vẫn là một phụ nữ độc thân.

Chuyến công tác vào Nam là dịp anh tìm gặp lại người cũ sau bao nhiêu năm xa cách. Dự định ban đầu trong lòng anh là “hội ngộ” một lần rồi ai lại trở về cuộc sống của người nấy. Bởi anh chưa từng có ý nghĩ phá bỏ cuộc sống hạnh phúc hiện tại.

Tuy nhiên, khi hai người gặp lại nhau, ký ức ngày xưa cộng thêm tình cảm của người cũ quá mãnh liệt, anh đã không thể thoát khỏi cảm xúc thăng hoa ngoài chồng ngoài vợ ấy. Cuộc tình bí mật đó “cháy lại” được gần hai tháng thì vợ anh phát hiện ra. Cô bí mật theo dõi và phát hiện ra chuyện chồng phản bội mình. Khi sự việc ở trong thế “ba mặt một lời”, anh mới bàng hoàng thức tỉnh khỏi “cơn say nắng” của mình.

Cuộc hôn nhân của họ bỗng chốc bị đặt trong tình thế: Tiếp tục tồn tại hay đổ vỡ? Anh bảo, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào cô, bản thân anh là người gây lỗi, không còn tư cách để đòi hỏi điều gì nữa.

Tha thứ nhưng không... buông bỏ - ảnh 2
Ảnh minh họa

Cả đời vợ ôm hận

Cô bảo thời điểm đó, rất nhiều người khuyên cô ly hôn người chồng tệ bạc đó. Họ nói là có cơ sở, bởi anh không chỉ khiến cô bị tổn thương về tình cảm mà còn chịu tổn thất về kinh tế. Hóa ra, từ khi gặp lại người cũ, anh đã lấy số tiền tiết kiệm mà vợ chồng dành dụm sau này cho con đi du học mang cho người cũ mượn mở công ty riêng làm ăn. Số tiền đó, khi chuyện tình cảm của hai người bị cô phát giác cũng “ra đi” theo người cũ luôn.

Quá đau khổ, cô đã viết đơn ly hôn mấy lần rồi lại xé đi, bởi không nỡ xô đổ mái ấm của các con. Cuối cùng, cô chấp nhận tha thứ cho chồng, cho anh một con đường về chuộc lại lỗi lầm, vun đắp tình cảm vợ chồng sau sóng gió. Cuộc hôn nhân của họ nhờ đó được hàn gắn lại.

Sau phút giây lạc lòng, anh quay về trong tâm thế toàn tâm toàn ý bù đắp cho vợ con. Anh cũng cảm ơn vợ đã vị tha để mình có cơ hội trở lại làm người chồng, người cha tốt. Trong cuộc sống hàng ngày, anh nỗ lực yêu thương vợ, chăm chỉ kiếm tiền, hết thời gian làm ở công ty về nhà phụ cô việc nhà. Ai cũng nhìn thấy sự chân thành hối cải của anh, và mừng cho sự hồi sinh hạnh phúc của gia đình họ.

Tuy nhiên, khác với sự nỗ lực của anh là sự dày vò từ trong sâu thẳm lòng cô. Dù tha thứ cho chồng nhưng lòng cô vẫn chẳng thể buông bỏ được lỗi lầm của chồng. Trong sinh hoạt vợ chồng, mỗi lần gần gũi nhau, trong đầu cô lại xuất hiện hình ảnh anh chung chạ với người phụ nữ đó. Rất nhiều lần, họ cãi nhau trong phòng ngủ, cuộc ân ái trở thành một màn bạo lực tinh thần khiến anh không thể hoàn thành nghĩa vụ của một người chồng. Lâu dần, sự gắn kết trong đời sống chăn gối của hai người cũng trở nên lỏng lẻo, không còn hạnh phúc.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, cô luôn lấy lỗi lầm của anh ra để đay nghiến, đổ lỗi và dành thế thắng cho bản thân. Lúc nào cô cũng ở trong tâm thế “bề trên ban ân huệ” cho chồng trong gia đình, bởi theo cô, với lỗi lầm của anh, anh chẳng đủ tư cách để dạy con, mắng vợ nếu như họ làm sai điều gì.

Ban đầu, với mặc cảm của người có lỗi, anh luôn nhẫn chịu sự móc mỉa của vợ; thậm chí đôi khi là sự sỉ nhục đối với người đàn ông trong gia đình. Nhưng, càng ngày, sự coi thường, đay nghiến lỗi lầm của cô dành cho anh ngày càng nhiều, và cô xem như đó là một liệu pháp “chữa lành” cho bản thân, làm giảm những tổn thương mà mình phải chịu.

Như dồn nén, cam chịu, ức chế, tổn thương trong anh một ngày bùng nổ. Sự vị tha, bao dung của vợ không còn như ban đầu anh cảm nhận mà thay vào đó là một sự tra tấn dai dẳng. Anh kiệt sức trong cuộc hôn nhân mà bản thân không còn có quyền để lên tiếng chỉ vì lỗi lầm mà mình lỡ phạm phải trước đó. Giải pháp cuối cùng anh chọn là ly hôn, chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân địa ngục ấy.

Ngày ra toà ly hôn, cô vẫn cho mình ở thế bị hại, là người đáng thương, còn anh là người chồng với bao nhiêu tội lỗi: Phản bội, đạp đổ hôn nhân, phá bỏ hạnh phúc gia đình.

Trước khi rời khỏi tòa, hai người rẽ về hai ngả, anh bảo với cô rằng con đường mà cô vị tha để anh quay về chỉ là ngõ cụt cho cả hai người. Bởi cô chưa bao giờ buông bỏ lỗi lầm của anh, mà chỉ dùng nó để đẩy hôn nhân của họ rơi vào vực thẳm.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.