Thu hẹp hơn nữa khoảng cách giới để đưa đất nước phát triển bền vững

Chia sẻ

Đó là mục tiêu tổng quát của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Từ các kết quả đạt được của Chiến lược giai đoạn 2011 - 2020, chiến lược giai đoạn 2021 - 2030 được kỳ vọng sẽ đầu tư vào thay đổi chuẩn mực xã hội về giới, thúc đẩy bình đẳng giới một cách bền vững.

Ngày 12/8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tuyếnHội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với hơn 170 đại biểu và người tham dự.

Việt Nam đã đạt được những thay đổi nổi bật về bình đẳng giới trong giai đoạn thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Giai đoạn này đã đặt nền móng vững chắc cho các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới của quốc gia trong các giai đoạn tiếp theo.

Trong 10 năm qua, công tác bình đẳng giới ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật chính sách theo hướng bình đẳng giới thông qua những nỗ lực lồng ghép giới trong các văn bản quy phạm pháp luật ở các lĩnh vực chủ chốt. Nội dung bình đẳng giới đã được lồng ghép trong một số chiến lược, chương trình, chính sách ở các lĩnh vực khác nhau được ban hành trong 10 năm qua.

Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới được đào tạo và có kinh nghiệm, tạo thành một hệ thống ngành dọc thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trên phạm vi cả nước.Cán bộ các cấp đều nhận thức được rằng lồng ghép bình đẳng giới là nhiệm vụ chính trị của ngành/địa phương mình. Và nhiều thay đổi tích cực về bình đẳng giới ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu quan trọng đã nêu ở trên, bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội của Việt Nam. Từ đó, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 đã được Chính phủ ban hành để giải quyết những vấn đề khó khăn, thách thức trên cơ sở kết thừa từ giai đoạn trước.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghịThứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghị

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu tổng quát “Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước”. Chiến lược gồm 6 mục tiêu và 20 chỉ tiêu cụ thể nhằm tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực: chính trị; kinh tế, lao động; trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; y tế; giáo dục, đào tạo; thông tin, truyền thông.

Bên cạnh một số chỉ tiêu cần tiếp tục duy trì kết quả của giai đoạn trước, Chiến lược 2021-2030 còn bao gồm các chỉ tiêu mới như: Giảm tỷ trọng lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp; tăng các cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; giảm tỷ suất sinh ở vị thành niên; các cơ sở y tế cung cấp thí điểm dịch vụ chăm sóc sức khỏe dành cho người đồng tính, song tính và chuyển giới; nội dung về giới, bình đẳng giới được đưa vào chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân...

Để triển khai thực hiện Chiến lược 2021-2030, cũng trong khuôn khổ hợp tác với UN Women và DFAT, Bộ LĐTBXH đã triển khai xây dựng Tài liệu hướng dẫn thu thập số liệu và báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược nhằm hướng dẫn các bộ ngành chủ chốt và các địa phương thực hiện đồng bộ, thống nhất việc thu thập số liệu, báo cáo tình hình thực hiện Chiến lược hằng năm, hướng tới đảm bảo việc theo dõi, đánh giá thực hiện Chiến lược một cách hiệu quả.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: “Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau 10 năm triển khai Chiến lược, chúng ta đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Đặc biệt, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ 30,26% nữ đại biểu Quốc hội và gần 30% nữ tham gia HĐND các cấp là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực trong thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam. Những thành tựu này sẽ là nền tảng vững chắc để các cấp, ngành tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới trong giai đoạn tới”.

bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam cần đầu tư có mục tiêu vào thay đổi chuẩn mực xã hội theo hướng thúc đẩy bình đẳng giới.Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam cần đầu tư có mục tiêu vào thay đổi chuẩn mực xã hội theo hướng thúc đẩy bình đẳng giớiLà cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình xây dựng Chiến lược 2021-2030, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho biết: “Quá trình rà soát việc thực hiện Chiến lược giai đoạn 10 năm vừa qua cho thấy, việc đảm bảo nguồn lực tài chính cho bình đẳng giới, đặc biệt từ nguồn chi đầu tư từ ngân sách nhà nước để đủ nguồn lực để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược là rất cần thiết. Để làm được điều này, cần phải đảm bảo các mục tiêu của Chiến lược được lồng ghép một cách nghiêm túc trong các kế hoạch của ngành và địa phương, cũng như các chương trình mục tiêu quốc gia. Việt Nam cũng cần đầu tư có mục tiêu vào thay đổi chuẩn mực xã hội theo hướng thúc đẩy bình đẳng giới, đây là điều cốt lõi để thúc đẩy bình đẳng giới mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phải trải qua. Và cũng chính là mục tiêu đầu tiên của Chiến lược 2021-2030”.  

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam, chúc mừng Chính phủ Việt Nam về việc công bố Chiến lược 2021-2030 và nhấn mạnh: “Có những cơ hội và thách thức đối với sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái trong thập kỷ tới, bao gồm các vấn đề liên quan đến sự già đi của dân số Việt Nam, Cách mạng 4.0 và tự động hóa việc làm. Hướng dẫn và những khuyến nghị của Chiến lược sẽ tạo nền tảng vững chắc để giải quyết các vấn đề này, đồng thời thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế và các vị trí lãnh đạo. Là một đối tác lâu năm về bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ, Australia tự hào khi cung cấp những hỗ trợ thiết thực thông qua nhiều chương trình về giới.”

Tại Hội nghị, lãnh đạo của Bộ LĐ-TB&XH và UN Women đã kêu gọi nhiều hơn nữa những nỗ lực chung từ phía các bộ, ban, ngành của Chính phủ, các tổ chức xã hội, khu vực tư nhân và các cơ quan của Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, hướng tới phát triển bền vững vào năm 2030, để không ai bị bỏ lại phía sau.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.
“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

“Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê“

(PNTĐ) - Ly hôn là giải pháp cuối cùng cho một cuộc hôn nhân không còn tiếng nói chung. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ, khi mới chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt, thay vì tìm cách hàn gắn  hạnh phúc, ngồi lại với nhau để tìm giải pháp thì lại vội vã chọn ly hôn...