Tình dục không chỉ là “đặc quyền” của tuổi trẻ

Chia sẻ

Tình dục là "đặc quyền" của tuổi trẻ, bởi ở tuổi đó, "chuyện ấy" mới thật cần để đáp ứng nhu cầu của bạn đời, thỏa mãn niềm hạnh phúc chăn gối, giữ lửa cho hạnh phúc hôn nhân. Tuổi trung niên, tuổi xế chiều, tình dục là…"góc khuất". Quan niệm sai lầm này đang vô tình “tước đoạt” niềm hạnh phúc chăn gối của nhiều cặp vợ chồng.

1

Một người chồng tuổi trung niên gọi điện đến đường dây tư vấn của CLB Tâm Giao (báo Phụ nữ Thủ đô) đau khổ bảo vợ ông đang có ý định sống ly thân. Nguyên nhân là do bà không đồng ý khi ông vẫn duy trì "chuyện ấy" đều đặn ở tuổi này. Vợ ông cho rằng, tình dục chỉ là "đặc quyền" của tuổi trẻ, khi mà thanh xuân đang phơi phới, nhu cầu sinh lý cao. Do đó, việc ông quá ham hố ở tuổi không còn trẻ là quá… "bệnh hoạn". Để "điều chỉnh" lại tâm lý của chồng, bà bắt ông ngủ riêng. Ông thuyết phục, phân tích cho vợ hiểu, lấy ví dụ từ sách báo đến phim ảnh, bảo rằng dù con người có tuổi nhưng tình dục thì lại không có tuổi. Bà nghe nhưng chẳng… "lọt lỗ tai", mà còn "giảng giải" ngược lại cho chồng: "Già rồi nên sống "đúng mực" để làm gương cho con cháu. Chỉ có những người đàn ông "hư hỏng, lệch lạc" thì mới ham hố như thế. Ở tuổi này, con cháu đã đề huề, sức khỏe lủng củng, bệnh già sầm sập kéo đến nên "chuyện ấy" cũng đến thời điểm "nghỉ hưu". Nếu ông cứ ham hố, lỡ có chuyện xảy ra lại thành trò cười cho đám trẻ”.

Ông nghe vợ nói, tức hừng hực mà không biết làm thế nào. Rồi, ông nghĩ ra kế sách giả vờ uống rượu say để "làm liều" với vợ. Hôm ấy, ông thành công giải tỏa được nhu cầu sinh lý nhưng bà thì giận không để đâu cho hết. Vợ ông tuyên bố từ nay sẽ sống ly thân, nếu ông mà tái phạm chuyện "say làm liều" thêm lần nữa thì bà sẽ làm thật cho biết. Ông nghe xong, đau khổ không biết nói cho ai hiểu. Ở ngưỡng tuổi này, cuộc đời của ông đang trong giai đoạn hồi xuân, sung mãn trở lại. Đời sống tình dục vẫn cần duy trì, thế mà vợ ông không ủng hộ, lại còn cự tuyệt quyết liệt.

Sự thiếu hiểu biết về đời sống tình dục tuổi trung niên khiến nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề trong hôn nhân 	(Ảnh minh họa)Sự thiếu hiểu biết về đời sống tình dục tuổi trung niên khiến nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề trong hôn nhân (Ảnh minh họa)

2

Ông Minh (67 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) sống cảnh góa vợ 7, 8 năm nay cũng nỗi niềm trên đường dây tư vấn về "chuyện tế nhị" không biết ngỏ cùng ai. Sau khi góa vợ, ông được con trai đón về sống cùng. Con cháu ông hi vọng cuộc sống vui vầy với con cháu sẽ giúp ông xua đi sự cô đơn sau khi vợ mất. Thế nhưng, sống quây quần bên cạnh con cháu nhưng ông vẫn thấy cuộc sống của mình "nhạt nhẽo" vì thiếu vắng hơi ấm phụ nữ. Sức khỏe tình dục của ông vẫn bình thường, nhu cầu vẫn có. Đặc biệt từ ngày mất vợ đến nay, sự kìm nén đã khiến cuộc sống của ông trở nên bứt rứt, khó chịu. Mong muốn tái hôn để tìm lại niềm hạnh phúc chăn gối cứ ngày một lớn dần trong ông.

Một lần, ông đề cập chuyện tái hôn cho con trai nghe, những mong cùng cảnh đàn ông thì nó sẽ thấu hiểu cho bố. Ai ngờ, nó nghe xong thì lập tức phản đối, bảo ở tuổi này bố không nên nghĩ đến chuyện… lấy vợ. Nó phân tích, việc chăm sóc ông, lâu nay con cháu đã làm rất tốt. Từ ngày bà mất, chúng chẳng để cho ông sống cô đơn, lúc nào cũng quây quần bên cạnh. Mỗi lần ông ốm đau, chúng đều tận tình chăm sóc. Nếu ông lấy vợ chỉ để giải quyết vấn đề tình dục thì lại càng không nên. Vì ông già rồi, chuyện đó không còn quan trọng. Giờ ông đi bước nữa chỉ để tìm thú vui chăn gối thì lắm người cười chê, bàn tán, con cháu cũng mất danh dự theo. Thế là chỉ vì con cái không ủng hộ, sợ mọi người coi thường chuyện mình tái hôn vì "chuyện ấy", ông chỉ còn cách tự bóp nghẹt khát khao của mình.

Ông Minh gọi đến đường dây tư vấn hỏi nếu không thể tái hôn thì làm thế nào để đời sống sinh lý của ông có thể “bình thường trở lại”, thay vì bức bối, khổ sở như hiện nay.

3

Chuyên gia tình dục, tâm lý giới tính Nguyễn Lan Hải cho rằng tình dục cũng giống như dinh dưỡng, hễ kiêng nhiều món ăn thì sẽ thiếu chất, kiêng lạc thú chính đáng thì mối quan hệ vợ chồng cũng bị "suy dinh dưỡng", còn đâu đồng điệu thể xác - tâm hồn. Sự thiếu hiểu biết và không dám hiểu biết đã ăn mòn cảm xúc của con người.

Đàn ông, phụ nữ tuổi trung niên hay tuổi xế chiều đừng mặc định tình dục là "đặc quyền" của tuổi trẻ, mà nó cũng là "đặc quyền, đặc lợi" của chính mình. Vì thế, đừng kỳ thị cũng đừng mang nặng định kiến để rồi tự đánh mất "quyền lợi" của mình trong cuộc sống chăn gối, đồng thời tước đi quyền lợi ấy của bạn đời. Con cái hãy thông cảm và có sự hiểu biết hơn trong đời sống tâm sinh lý của cha mẹ khi “có tuổi”. Chừng nào cha mẹ vẫn còn nhu cầu ấy thì họ vẫn có quyền được “thụ hưởng”. Đặc biệt là phụ nữ, hãy xóa bỏ quan niệm tình dục chỉ để sinh con, khi hoàn thành mục đích ấy thì “chuyện ấy” không còn quan trọng. Hãy nhớ, tình dục là một trong những liệu pháp kéo dài tuổi thọ, sống vui, sống khỏe, và là "thần dược" không có tuổi trong cuộc đời của mỗi người.

THU VÂN

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.