Tình yêu chữa lành mọi khiếm khuyết

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -35 cặp vợ chồng người khuyết tật (NKT) có mặt trong chương trình “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật (NKT)” do Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức đã kể câu chuyện tình yêu, hôn nhân của họ với nhiều cung bậc cảm xúc. Họ đã phải vượt qua biết bao khó khăn trở ngại để đến được với nhau, cùng chia sẻ ngọt bùi đắng cay, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tình yêu chữa lành mọi khiếm khuyết - ảnh 1
Các cặp vợ chồng khuyết tật tiêu biểu giao lưu trong chương trình “Hạnh phúc vầng trăng khuyết” Ảnh: BTC 

Khi rào cản ở khắp nơi
Nhiều định kiến cho rằng NKT không thể xây đắp được hạnh phúc vẹn tròn cả về tình cảm lẫn kinh tế. Thế nhưng, vượt lên định kiến, vợ chồng anh Nguyễn Hữu Hậu và chị Nguyễn Thị Lương (Hải Phòng) đã đến với nhau và dựng xây một cuộc sống sung túc. Hiện xưởng gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu của họ có doanh thu 60 triệu đồng/tháng và tạo việc làm, dạy nghề cho nhiều lao động khuyết tật và khỏe mạnh tại địa phương. Anh chị là 1 trong 22 gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.  

“Ban đầu gia đình hai bên đều phản đối vì lo hai vợ chồng khuyết tật sẽ không có tương lai và cuộc sống ổn định. Chúng tôi đã thuyết phục mọi người bằng cả lý lẫn tình để gia đình đồng ý cho đến với nhau. Sau đó, bố mẹ giúp đỡ chúng tôi mở xưởng gỗ. Có thêm động lực, hai vợ chồng vay mượn thêm 1 tỷ đồng đầu tư dàn máy hiện đại”, anh Hậu nhớ lại. Giờ đây, hạnh phúc đủ đầy của họ là ước ao, là ý chí cho nhiều cặp đôi NKT noi theo.

Không chỉ vợ chồng đều là NKT gặp rào cản trong cuộc sống, mà người bình thường, lành lặn đến với NKT cũng phải có tinh thần “thép” để vượt qua những định kiến của cuộc đời. Đó là tâm sự của chị Vũ Hương Dịu (32 tuổi, Bắc Ninh) - một người phụ nữ khỏe mạnh với đôi mắt sáng chọn cho mình điểm tựa cuộc đời bên người chồng khiếm thị - anh Nguyễn Năng Bính. Chính anh Bính cũng thừa nhận, điều khó nhất là luôn giữ lửa trong tình yêu, cho vợ niềm tin để thấy mình là chỗ dựa. “Tôi nhận ra mình muốn có hạnh phúc cần phải cố gắng học tập, tìm kiếm việc làm, phục hồi chức năng cho bản thân để mọi người thấy mình là người có ích. Chính bản thân NKT cần phải coi mình là người bình thường để không lấy lý do đó trốn tránh trách nhiệm, bao biện cho sự thiếu cố gắng của bản thân”. Từ sự cố gắng của cả hai, giờ đây, anh Bính là Phó chủ tịch Hội người mù huyện Yên Phong, chị Dịu là Thạc sĩ y học dự phòng của Trung tâm y tế huyện Yên Phong. Ngoài ra, anh chị còn vay vốn ngân hàng mở một cơ sở kinh doanh nhỏ, là nhà phân phối độc quyền cho một hãng pin lớn tại Bắc Ninh, doanh thu mỗi tháng lên tới hàng trăm triệu đồng, đúng với câu nói “thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. 

Tình yêu vẫn nảy nở
“Hạnh phúc NKT” là sự kiện ý nghĩa do Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền của NKT nói chung và trong tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình nói riêng; khích lệ tinh thần, động viên NKT phát huy khả năng, xây dựng và gìn giữ gia đình ấm no, hạnh phúc và trở thành tấm gương cho những người có cùng hoàn cảnh.

Năm nay, với chủ đề “Hạnh phúc vầng trăng khuyết”, 35 cặp vợ chồng khuyết tật đến từ 33 tỉnh, thành phố trên cả nước là rất nhiều hoàn cảnh khác nhau đã cùng hội tụ. Đó là 18 cặp vợ chồng đều khuyết tật, 14 cặp chồng khuyết tật - vợ lành lặn và 3 cặp chồng lành lặn - vợ khuyết tật. Dù vậy, họ đều có chung nghị lực phi thường. Có thể kể đến như vợ chồng anh Đoàn Ngọc Bảo và chị Nguyễn Thị Lệ Thu (Hà Nội), bằng tình yêu, sự quyết tâm, họ đã cùng nhau vun đắp nên một gia đình hạnh phúc. Anh Bảo từng là vận động viên trượt tuyết, đại diện Việt Nam tham dự Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc năm 2015. Chị Thu từng có mặt trong Top 10 cuộc thi Vẻ đẹp vầng trăng khuyết năm 2019. Hay vợ chồng anh Trần Đình Hải và chị Đặng Thị Phi ở thành phố Đà Nẵng, cũng khiến những người tham dự chương trình cảm phục. Anh Hải hiện là Phó Chủ tịch Hội NKT thành phố Đà Nẵng. 15 năm qua, anh đạt gần 40 huy chương các bộ môn: Ném lao, ném đĩa, đẩy tạ tại các giải thể thao NKT. Chị Đặng Thị Phi là NKT duy nhất làm việc tại Công ty TNHH Lovepop Việt Nam, chuyên lắp ráp tranh, thiệp 3D. Hai vợ chồng đã thành lập công ty và phối hợp với Hội NKT sản xuất, kinh doanh các loại nước uống, tạo việc làm cho nhiều NKT trên địa bàn…

Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch TƯ Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam chia sẻ: “Những câu chuyện đã cho thấy NKT có thể làm được nhiều việc như người lành lặn. Họ có thể kết hôn, sinh con, chăm sóc gia đình như bao người khác. Tình yêu, hôn nhân không chỉ là quyền của NKT mà còn là sức mạnh, là nguồn lực, là điểm tựa giúp họ phát huy nội lực, khẳng định giá trị bản thân, hòa nhập vào cộng đồng, đóng góp cho gia đình và xã hội”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.