Trại hè của mẹ

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm nào, mỗi khi hè đến, chị Thu Hồng đều phải “tính kế” nghĩ việc cho các con làm cho hết hè, với tiêu chí việc làm phải ý nghĩa và con học được nhiều điều.

Trại hè của mẹ - ảnh 1
Bữa trưa tại trại hè của mẹ do các bạn nhỏ nhà chị Hồng tự tay chuẩn bị.

Năm nay, trại hè nhà chị Thu Hồng (41 tuổi, Hà Nội) lại mở cửa vào cuối những ngày của tháng 5, khi các con vừa xong lễ bế giảng, chính thức nghỉ hè. Điều đặc biệt hơn là trại hè năm nay nhà chị Hồng đón thêm các “trại viên” mới là bạn của con gia nhập. Chị Hồng cùng với các mẹ khác đã lên kế hoạch để các con luôn có nhiều hoạt động, không bị nhàm chán.

“Việc đầu tiên là khía mận để ngâm đường làm siro. Ban đầu, mình giao cho con làm, hứa trả công 7 nghìn đồng/kg. Vừa có việc làm, lại được trả thù lao nên hôm sau, dù không phải đi học nhưng bạn ấy bật dậy rất sớm. Ngay sau đó, chắc là buôn chuyện với hội bạn nên các bạn của con cũng muốn sang nhà để khía mận luôn”- chị Hồng cười.

Sau hôm đó, có 3 bạn của con chị Hồng đến “nhập trại”. Các con tự chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp, lau nhà, rửa bát. Phân công công việc bằng hình thức bốc thăm. Cả ngày đi làm, khi về nhà, chị Hồng “nghiệm thu” thành quả của các con: Bát đũa đã úp sạch sẽ, cất gọn gàng. 

Vì công việc bận rộn, nên gia đình chị Thúy Hằng (hiện làm kinh doanh) không có thời gian nghỉ hè, hai vợ chồng chị làm việc kín hè để dồn thời gian vào kỳ nghỉ đông. Thế nên sau khi các con tổng kết năm học thì cũng là lúc trại hè của mẹ mở cửa “đón khách”. “Ngoài việc rèn luyện kĩ năng sống thì buổi sáng các con vẫn tham gia hoạt động ngoại khóa với các bạn ở trường. Chiều về thì học bơi, tập bóng, đi thư viện, nhập hội vui chơi với các bạn hàng xóm. Buổi tối nếu rảnh thì mấy mẹ con lại cùng đi dạo lang thang khắp các con đường”- chị Hằng chia sẻ về cách chị giúp 3 con của mình tránh xa được các thiết bị điện tử vào dịp hè.

Nghỉ hè, con ở nhà nhiều hơn nên chị Hằng giao cho con thêm nhiều việc. Mỗi buổi sáng, anh cả sẽ hỏi mẹ hôm nay ăn gì? Bữa sáng các con tự chuẩn bị.

Bữa trưa con ăn ở trường. Bữa tối ăn món đơn giản thì các con tự nấu. Phức tạp chút thì mẹ sơ chế sẵn và con sẽ làm theo hướng dẫn. Ngoài ra, trại hè của chị Hằng còn có một bảng theo dõi và đánh giá công việc mỗi ngày. Khi hoàn thành xong 1 việc là con sẽ gắn sao của mình lên bảng. Mùa hè dành thời gian bên nhau, những tiếng cười là điều mấy mẹ con nhận được nhiều nhất mỗi ngày!

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

Bài 2: Những biến đổi của gia đình trong thời kỳ hiện đại hóa

(PNTĐ) - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa và hội nhập ở nước ta diễn ra nhanh chóng. Là một thiết chế xã hội đặc biệt, gia đình vừa mang tính ổn định, bền vững, nhưng cũng mang tính linh hoạt, vận động để thích ứng với sự đổi thay của xã hội. Điển hình như tại Thủ đô Hà Nội, thời gian qua đã ghi nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt của các hình thái gia đình.
“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

“Cái kết không có hậu” khi... làm người thứ ba

(PNTĐ) - Những ngày này, chuyện kiều nữ làng hài Nam Thư bị công kích, lập nhóm anti* chỉ trích trên mạng xã hội khi vướng tin đồn “giật chồng” gây xôn xao dư luận. Trong showbiz Việt, nhiều người đã bị “tẩy chay” khi công khai hoặc bị phát hiện làm người thứ ba.
Già cậy... người dưng

Già cậy... người dưng

(PNTĐ) - Nhà có đứa con trai thành đạt, cuộc sống phương trưởng, cứ ngỡ cuộc sống tuổi già của bà được an nhàn hưởng phước. Theo quy luật thì “trẻ cậy cha, già cậy con”, nhưng với bà “già lại phải cậy người dưng”…
Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

Hạnh phúc của người mẹ đơn thân

(PNTĐ) - Từng đổ vỡ một lần và bước vào cuộc hôn nhân mới, chị Nguyễn Kiều Hoa (33 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được cả nhà chồng yêu thương. Khi chị vào phòng mổ sinh em bé, nội ngoại ở ngoài háo hức chờ mong và vỡ òa hạnh phúc chào đón “mẹ tròn con vuông”.
Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

Bài 1: Đi đâu cũng không quên nền tảng gia đình

(PNTĐ) - Với vị thế là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế của cả nước, các giá trị văn hóa của Hà Nội, trong đó có giá trị gia đình đã trở thành nguồn nội lực quan trọng để Hà Nội trở thành Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Song, trong “cơn lốc” kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, gia đình Thủ đô đang đứng trước vô vàn thách thức. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường gìn giữ, phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Thủ đô trong thời kỳ hội nhập. Đây cũng chính là lời giải cho loạt bài “Phát huy giá trị gia đình Thủ đô: Từ truyền thống tới hiện đại”.