Tránh xung đột khi ở nhà giãn cách xã hội

Chia sẻ

Vợ chồng em đang gặp vấn đề trong những ngày ở nhà làm việc online theo quy định giãn cách xã hội của thành phố. Khi ở nhà bên nhau 24/24h, chẳng hiểu sao chúng em lại xảy ra nhiều xung đột khiến không khí gia đình lúc nào cũng căng thẳng. Trong mắt em, anh ấy lộ ra nhiều tật xấu và khác hẳn con người trước đây. Mọi thứ chồng làm, cư xử không khác gì hai đứa con nhỏ. Quần áo tắm xong vứt bừa bãi, đồ ăn vặt, vỏ bia, nước ngọt bày bừa từ phòng khách đến phòng làm việc. Rảnh một chút là vùi vào chơi game, quát mắng con loạn cả lên. Em vừa làm việc online vừa dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn đầu tắt mặt tối từ sáng đến khuya, rất mệt mỏi.

Khi em tranh luận các vấn đề với chồng thì anh ấy bảo em "lắm điều", rồi thách thức lại các kiểu. Cứ thế, hai vợ chồng hầu như ngày nào cũng có xung đột. Những lúc cả hai không kìm được sự nóng nảy đã xảy ra xô xát. Em không biết phải giải quyết tình trạng này như thế nào? Cứ kéo dài chuyện này, vợ chồng em có nguy cơ viết đơn ly hôn sau thời gian giãn cách xã hội, làm việc tại nhà. Em mong có sự gỡ rối cho tình cảnh này từ Tâm Giao!

                                                                           nguyenthuhuyen.wt@gmail.com

Dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, gây đảo lộn và khó khăn không chỉ trong các gia đình mà còn cả xã hội. Đã có nhiều vấn đề xảy ra trong các gia đình trong thời điểm sống giãn cách, cách ly xã hội. Có người phải làm việc online tại nhà, có người mất việc làm, nguồn thu nhập bị giảm sút, trẻ em không được đến trường, ra ngoài hoạt động… tất cả những điều đó đều có thể thúc đẩy sự xung đột gây nên bạo lực gia đình. Đây là tình cảnh đã và đang diễn ra ở các gia đình Việt và các gia đình trên thế giới. Thống kê của Liên hợp quốc cũng cho thấy tình trạng bạo lực gia đình gia tăng nhanh chóng trong thời gian giãn cách xã hội.

Vì thế, câu chuyện đang diễn ra ở gia đình bạn cũng đang rất phổ biến hiện nay. Việc ở nhà bên nhau 24/24h với tâm trạng tù túng, bức bối, việc cơ quan lẫn lộn cùng việc nhà đã khiến nhiều cặp vợ chồng nảy sinh xung đột nặng nề. Để giải quyết tình trạng này, vợ chồng bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sống trong việc hóa giải mâu thuẫn, xung đột hàng ngày. Đầu tiên là bạn và chồng cần điều chỉnh thái độ mỗi khi tranh cãi. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định xung đột sẽ được dừng lại, hay bị đẩy lên đỉnh điểm hơn. Cả hai phải thống nhất với nhau khi tranh cãi là nhằm tìm ra điều tốt hơn để đi đến chỗ thống nhất, chứ không phải tranh cãi để phân định ai thắng ai thua, rồi dùng từ ngữ xúc phạm nhau. Mỗi người đừng vì tự ái mà cố chấp bảo vệ cái sai của mình. Việc kìm hãm tính nóng nảy, tránh sự phản ứng vội vàng làm cho tình hình thêm căng thẳng là rất cần thiết.

Vì có thời gian bên nhau cả ngày nên sự soi xét cũng dành cho nhau nhiều hơn trước đây. Nếu để ý và chấp vặt, bạn sẽ toàn thấy khuyết điểm của chồng, và bên kia chồng bạn cũng vậy. Kết quả, cả hai sẽ trở nên "xấu xí" trong mắt nhau. Vì thế, trong thời gian làm việc ở nhà, bạn và chồng hãy thống nhất một thời gian biểu của các thành viên trong gia đình, khoảng thời gian nào vợ chồng làm việc, giờ nghỉ cần phân công, chia việc nhà để hỗ trợ nhau. Thời gian rảnh, cả nhà có thể thiết kế các trò chơi chung để giải trí, hoặc cùng vào bếp nấu ăn tạo nên không khí đầm ấm gắn kết. Mọi nút thắt đều sẽ có cách tháo gỡ, chỉ có điều chúng ta phải kiên nhẫn học gỡ bằng cách nào mà thôi.

Tâm Giao

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.