Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và chuyện tình cổ tích

Chia sẻ

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (SN 1926, quê ở Hưng Nguyên, Nghệ An) là một vị tướng tài ba đã từng giữ chức Tham mưu trưởng chiến dịch Tây Nguyên lịch sử, góp công lớn vào chiến thắng miền Nam giải phóng đất nước, tư lệnh trưởng quân khu IV... Sự can trường, tài thao lược của ông là những bức hoành phi lịch sử được đất nước ghi nhận. Trở về từ kháng chiến, khi ở tuổi xế chiều, ông vẫn luôn giữ một lòng sắt son, cống hiến cho quê hương, tổ quốc, bảo vệ Đảng và Nhà nước XHCN Việt Nam.  

Gia đình hạnh phúc của Trung tướng Nguyễn Quốc ThướcGia đình hạnh phúc của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Vẹn lời thề thủy chung

Cuộc đời của Trung tướng Thước là một chuỗi nối dài những trận đánh hào hùng của dân tộc. Tháng 4/1945, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước được giới thiệu vào tổ chức Việt Minh. Từ đó, ông nhận nhiều vị trí công tác quan trọng mà tổ chức giao phó.

Thời bấy giờ, chuyện “xếp bút nghiên lên đường chiến đấu” là lý tưởng chung của hầu hết thanh niên. Cũng chính vì lý tưởng đó, chàng thanh niên Nguyễn Quốc Thước cũng gác lại tình duyên để phấn đấu hết mình cho cách mạng. “Nam chinh Bắc chiến” suốt bao năm, trải bao chiến trường khốc liệt nhưng đến năm 32 tuổi, ông Thước vẫn chưa có một “mảnh tình vắt vai”. Năm 1958, nhân cuộc họp ra Bắc, cấp trên tạo điều kiện để ông ghé thăm nhà. Trước khi đi, vị chỉ huy ấy còn gọi ông đến ra lệnh ông cần lấy vợ gấp. Biết là phải “tuân lệnh”, nhưng ông không khỏi lo ngại vì sợ người ta không chờ đợi được. Thế nhưng, cô thôn nữ Phan Thị Thủy cùng quê đã nguyện một lòng chờ đợi, yêu thương. Một tuần sau, ông xin phép cấp trên về nhà để… “cưới vợ”.

Hai vợ chồng bên nhau được 1 đêm thì ông đã phải trở về đơn vị rồi được điều vào Bình Định làm công tác tham vấn, bắt đầu quãng thời gian đằng đằng vợ chồng xa cách nhau. Mọi việc nhà, bà Thuỷ đều gánh vác, không than trách một lời. Năm 1965, vì nhiệm vụ đòi hỏi phải bảo mật, ông vào chiến trường B, cắt đứt liên lạc với vợ và gia đình suốt 10 năm. Không có tin tức, mọi người nghĩ ông đã hi sinh, nhưng bà Thủy vẫn tin chồng sẽ trở về. Cuối năm 1974, nhân chuyến đi tham quan cùng đoàn giáo viên vào Quảng Bình, Quảng Trị, cũng lúc ấy, ông đang trên đường ra Hà Nội để nhận nhiệm vụ mới, ông bà gặp nhau, mừng mừng tủi tủi.

Sau năm 1975, đất nước hoàn toàn giải phóng, ông vẫn phải tiếp tục làm nhiệm vụ gìn giữ an ninh trật tự, vì vẫn còn nhiều nhóm ngụy quân chưa chịu đầu hàng. Bà Thuỷ lặn lội từ Nghệ An vào Bình Dương tìm chồng. Thấy chồng vẫn mạnh khỏe, sau 1 tháng, bà trở về Bắc để lo cuộc sống gia đình.

Gần 60 năm làm vợ tướng và có với nhau 2 người con nhưng số lần bà Thủy được ở bên cạnh chồng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mãi đến năm 1997, tướng Thước về hưu, gia đình ông mới đoàn viên. Niềm vui đoàn tụ chưa được bao lâu thì bà Thủy bị tai biến và liệt nửa người. Từ đó, mọi sinh hoạt của bà đều phải trông cậy vào ông cho đến khi bà mất. Ông trầm ngâm: “Tôi không muốn giao việc chăm sóc bà ấy cho ai. Thời trẻ bà ấy đã hi sinh làm hậu phương vững chắc cho tôi công tác. Giờ là lúc tôi bù đắp cho bà ấy...”.

Cả một đời cống hiến cho Tổ quốc

Với 75 năm tuổi Đảng, trải qua nhiều cương vị chỉ huy cao cấp trong quân đội, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước luôn thể hiện bản lĩnh, tư duy sâu sắc, tầm nhìn chiến lược, đã quy tụ, phát huy sức mạnh của tập thể, trăn trở, tâm huyết hết mình cho sự nghiệp xây dựng Quân đội và củng cố quốc phòng…

Trở về từ chiến trường, Trung tướng Thước làm Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An các khoá VIII, IX, X. Tên tuổi và những dấu ấn của ông trong suốt 3 nhiệm kỳ Quốc hội vẫn lưu giữ trong ký ức của nhiều người.

Ông nổi tiếng với những phát biểu, chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm, được nhiều người ví như “lò thuốc súng giữa nghị trường”. Tướng Thước cho rằng: “Là đại biểu của nhân dân thì phải nói được ý dân, và dù nói theo góc nào cũng trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển chứ không có nghĩa nói đụng chạm là “chọc phá”, khích bác ai đó”.

Mặc dù tuổi đã cao, Trung tướng Thước vẫn luôn tâm huyết trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá của thế lực thù địch.

Ông tham gia ý kiến về văn kiện và nhân sự khi chuẩn bị Đại hội lần thứ XII của Đảng; thẳng thắn góp ý về nhiều vấn đề chống tham nhũng khi tiếp xúc cử tri; tham gia góp ý với Bộ Quốc phòng và Ban Bí thư về những đối sách nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, chủ quyền biển đảo… Các ý kiến của ông trên đều mang tính xây dựng, được các cấp có thẩm quyền lắng nghe và tiếp thu.

Trong cuộc sống đời thường, ông luôn sống gương mẫu, hoà đồng, tham gia ủng hộ các loại quỹ ở mức cao, tích cực giao lưu giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, được nhân dân kính trọng, yêu mến.

Với những đóng góp trên, ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý. Năm 2020, ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.