Tự hào là cô dâu Việt ở xứ Đài

Bibi Trần (Thành phố Tân Trúc, Đài Loan)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chị Vũ Thị Hiền là một trong nhiều cô gái Việt Nam làm dâu ở Đài Loan luôn được gia đình chồng tôn trọng, yêu thương. Hơn thế, chị còn có nhiều đóng góp cho cộng đồng, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch”.

Tự hào là cô dâu Việt ở xứ Đài - ảnh 1
Chị Vũ Thị Hiền trong một tiết dạy tiếng Việt ở Đài Loan. Ảnh: NVCC

 Chị Hiền sinh năm 1983. Năm 20 tuổi, chị tốt nghiệp khoa Điều dưỡng trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên. Hàng năm, trường tổ chức cho các học sinh tốt nghiệp đi Đài Loan để thực tập. Năm 2006, chị quyết định đến Đài Loan thực tập để nâng cao trình độ chuyên môn tại một bệnh viện ở thành phố Đài Trung, Đài Loan.

Trong thời gian thực tập tại đây, chị Hiền thấy một người đàn ông Đài Loan thường xuyên dẫn mẹ đến thăm bà ngoại đang điều trị tại bệnh viện. Một khoảng thời gian dài sau đó, mẹ anh cũng bị bệnh và nhập viện điều trị. Anh vẫn thường xuyên đến thăm bà ngoại và mẹ. Chị Hiền nhận thấy anh là một người con rất hiếu thảo. Phần anh cũng rất quý chị Hiền vì sự dịu dàng và tận tâm chăm sóc các bệnh nhân trong bệnh viện. Hai người quý mến rồi nảy sinh tình yêu trong hoàn cảnh như vậy. Sau khi hoàn thành khóa thực tập tại Đài Loan, chị Hiền trở về Việt Nam. Không muốn đánh mất một người con gái Việt tuyệt vời như thế, anh đã quyết định sang Việt Nam đặt vấn đề được kết hôn cùng chị. Thế rồi chị Hiền một lần nữa quay lại Đài Loan, lần này là với tư cách làm dâu xứ Đài.

Mặc dù đã có thời gian sinh sống, thực tập ở Đài Loan nhưng khi chính thức bước vào hôn nhân, chị Hiền vẫn không khỏi bỡ ngỡ. Đó là sự khác biệt giữa hai nền văn hóa và từ nếp sống, cách sinh hoạt ở gia đình chồng. Nhưng chị Hiền đã nhận được sự quan tâm, thương yêu hết mực của chồng và bố mẹ chồng. Mọi người đối xử bình đẳng với chị, chưa từng có sự phân biệt giữa con dâu hay con đẻ. Mọi chuyện trong gia đình, chị đều có quyền thảo luận, đưa ra ý kiến và sau đó cả nhà sẽ cùng quyết định.

Tự hào là cô dâu Việt ở xứ Đài - ảnh 2
Gia đình hạnh phúc của chị Hiền

Đáp lại tình cảm ấy, chị Hiền cũng hết lòng vì gia đình chồng. Chị hay lam, hay làm, lại biết kính trên nhường dưới, ứng xử khéo léo, nhờ đó mà gia đình chồng luôn êm ấm, hạnh phúc. Bố mẹ chồng chị vì thế rất hài lòng vì có con dâu là người Việt, còn chồng chị cũng luôn cảm kích, tôn trọng người bạn đời của mình.

Khi chị sinh con gái đầu lòng, cả gia đình chồng đều vui mừng đón chào thành viên mới. Bố mẹ chồng giúp chị chăm cháu để vợ chồng chị yên tâm đi làm. Đến nay, con gái chị đã 11 tuổi. Cháu luôn được sống trong sự quan tâm và yêu thương của bố mẹ và ông bà nội. Chưa bao giờ, cháu phải nhận sự phân biệt đối xử, kỳ thị vì cháu là con gái. Bố mẹ chồng cũng không bóng gió, thúc giục chị phải có con trai để nối dõi tông đường.

Vì có được bố mẹ chồng giúp đỡ chăm con và làm việc nhà, chị Hiền có điều kiện dành nhiều thời gian vừa đi làm, vừa đi dạy tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam tại các trường cấp 1 đến cấp 3 tại Đài Loan. Điều này xuất phát từ việc làm dâu xứ Đài, chị Hiền luôn trăn trở phải làm gì để các thế hệ con em người Việt sinh ra ở Đài Loan vẫn nói được tiếng Việt và hiểu văn hóa Việt. Sau đó, chị quyết định nghỉ làm chỉ để chuyên tâm vào việc dạy tiếng Việt vì có rất nhiều trường mời chị đến dạy học. Cả tuần chị kín lịch dạy. Chị dành rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị bài giảng và dụng cụ dạy học và sáng tạo ra các dụng cụ dạy học rất độc đáo. Chị còn tham gia rất nhiều khóa học đào tạo giáo viên dạy tiếng Việt do Bộ Giáo dục Đài Loan tổ chức và được mời đến lớp đào tạo giáo viên dạy học online để chia sẻ với các giáo viên cách sáng tạo dụng cụ dạy học. Trong các bài giảng của mình, không chỉ dạy tiếng Việt, chị Hiền còn chia sẻ về những quan niệm về bình đẳng, yêu thương, về sự tôn trọng lẫn nhau để cùng giúp nhau hạnh phúc. Chị mong muốn, chính những thế hệ con em của các cô dâu Việt được sinh ra ở Đài Loan, sau này lớn lên, cũng sẽ trở thành những công dân có nhận thức đúng đắn, tiến bộ về bình đẳng giới. Và khi lấy chồng, lấy vợ, các em cũng sẽ tạo dựng được một cuộc hôn nhân no ấm, văn minh, tiến bộ, nơi cả vợ và chồng cùng nhau chung sức vun đắp cho tổ ấm của mình và cùng có cơ hội để phát triển. Nơi đó, không có ai tự cho mình quyền ở vị trí cao hơn người khác. 

Đến nay chị Hiền đã có 7 năm gắn bó với công việc dạy tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Đài Loan. Chồng chị và gia đình chồng vẫn luôn là hậu phương vững chắc, luôn khuyến khích chị trong công việc. Mọi người lo chị bận rộn, mệt mỏi còn giúp chị làm việc nhà để chị có nhiều thời gian dạy học và nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. 

Nhìn lại thời gian 15 năm làm dâu tại Đài Loan, chị Hiền luôn hài lòng với cuộc sống. Chị cảm ơn sự yêu thương, bình đẳng mà gia đình chồng dành cho chị và con gái. Đó chính là niềm an ủi lớn nhất tiếp thêm sức mạnh để chị có thể sống tốt với vai trò con dâu và người giảng dạy tiếng mẹ đẻ cũng như quảng bá văn hóa Việt trên đất Đài Loan. Mỗi khi có ai đó hỏi thăm, chị luôn tự hào giới thiệu mình là một cô dâu Việt Nam.

Tôi viết về chị và cuộc hôn nhân hạnh phúc của chị ở Đài Loan với thông điệp: Khi người phụ nữ được tôn trọng, họ không chỉ làm tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, họ không chỉ luôn rạng rỡ, làm đẹp cho đời mà còn có thể đóng góp cho cộng đồng, xã hội và cùng với cộng đồng phát triển tiến bộ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.