Độc thân hay kết hôn:

Tự tin lựa chọn cuộc sống như mình mong muốn

Trâm Anh
Chia sẻ

(PNTĐ) -“Lấy chồng đâu phải dễ, nhiều chị gái miệng cứ bảo không muốn lấy chồng nhưng thực tế là không có ai lấy. Khi có người cua thì chê tới chê lui nên ế, đâu biết là ai cũng có ưu, khuyết điểm. Mây tầng nào gặp gió tầng đó chứ bản thân mình không hoàn hảo thì không nên đòi hỏi nửa kia hoàn hảo”.

Tự tin lựa chọn cuộc sống như mình mong muốn - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn Int

Quan điểm này đang làm “dậy sóng” hội chị em. Phải chăng, việc lấy chồng là “thước đo” giá trị của một cô gái?

Chưa có chồng vì không ai lấy?
Ý kiến trên nằm trong một bài chia sẻ trên mạng xã hội của cô gái có tài khoản facebook là P.M.H.N đang sinh sống và làm việc tại TP. Đà Nẵng. Không những vậy, chủ nhân bài đăng còn chia sẻ cách để bản thân có chồng. Cô đưa ra lời khuyên muốn lấy chồng tốt không nên chọn người quá đẹp trai, thấy ai nhiệt tình, chủ động giao tiếp thì khả năng cao đó là “nửa kia” đích thực.

Sau khi chia sẻ, bài đăng hiện đang nhận nhiều ý kiến phản hồi.

Từng có chồng rồi quyết định ly hôn khi con trai mới vài tháng tuổi, đã mười mấy năm nay độc thân, chị Phương Liên (39 tuổi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ rằng, lấy chồng đừng nên vội vàng chỉ để được có danh, để khỏi bị liệt vào dạng “ế”. Rất xinh đẹp, là nhân viên truyền thông của một tập đoàn lớn, có nhà riêng, xe ô tô xịn, chị Liên quyết định “tạm nghỉ” với hôn nhân, chưa vội tiến tới “tập 2” bởi chị cho rằng, cuộc sống của mình đang rất vui vẻ và chủ động. “Vẫn còn quan điểm cho rằng, phụ nữ phải sống dựa vào đàn ông. Lấy chồng chẳng qua chỉ là cần tìm một chỗ dựa để được ổn định. Nhưng thực tế hiện nay, phụ nữ độc lập tự chủ, họ đâu cần dựa vào ai? Nói thế không có nghĩa tôi phản đối chuyện lấy chồng. Tôi sẽ lấy nếu gặp được người phù hợp và bản thân mình cảm thấy muốn sống cùng họ cả đời một cách vui vẻ”- chị Liên nói.

Minh Phương (29 tuổi, làm việc tại Công ty CP Việt Nam) thì khẳng định mục tiêu của mình là thà độc thân vui vẻ còn hơn làm nhân vật chính trong chuỗi sứt mẻ hôn nhân. “Tôi bây giờ đang còn quay cuồng trong tăng ca, chạy dự án, học nâng cao… Những điều đó cho tôi nâng cao giá trị sống, con người và cả điều kiện kinh tế. Tôi chưa lấy chồng, không có nghĩa là giá trị của tôi thấp khi mỗi ngày tôi được gặp gỡ nhiều bạn bè, đối tác và mở rộng nhiều mối quan hệ. Tôi vẫn cho rằng, lập gia đình là để cùng người mình yêu xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, và nó sẽ đến khi tôi lựa chọn cẩn thận và cân nhắc kỹ lưỡng, chứ không phải là đã… đến tuổi”- Phương nói.

Nhiều cô gái đã bước vào hôn nhân thì phản đối tư tưởng “chưa có chồng vì không ai muốn lấy” của P.M.H.N. Chị Anh Phương, 37 tuổi, bác sỹ nhi khoa tại Ninh Bình bày tỏ: Kết hôn là chuyện trọng đại thật, nhưng cũng không tới mức lấy ra làm thước đo duy nhất cho giá trị của một người con gái. Độc thân hay kết hôn là chuyện riêng của mỗi người, họ có lý do cho lựa chọn của mình và chúng ta nên tôn trọng. “Có khi, độc thân còn tốt hơn là yêu nhanh, cưới vội một người chồng không như ý, tệ bạc, vô tâm với gia đình”- chị Phương cho hay.

Chủ động với cuộc sống của chính mình
Một ý kiến trong bài viết cũng được mổ xẻ là bí quyết 3 bước chọn chồng nhanh, gọn, chuẩn của cô gái: Bản thân mình không hoàn hảo thì không nên đòi hỏi nhiều. Và trong chuyện hẹn hò, con gái nên chủ động, nỗ lực xây dựng mối quan hệ, nhưng nếu nỗ lực quá nhiều mà đối phương “không thấm” thì… thôi.

Nói về điều này, chuyên gia xã hội học, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, xã hội hiện đại đã trao cho mọi người sự chủ động, chủ động từ việc quyết định cuộc sống, chủ động trong việc đi tìm bạn đời. Thực tế, có nhiều người phụ nữ giỏi giang, xinh đẹp chủ động chọn cuộc sống độc thân vì họ mong muốn như vậy và hạnh phúc với nó. Tương tự trong hò hẹn, người phụ nữ hiện nay hoàn toàn có thể bày tỏ tình cảm trước với một chàng trai nào đó mà mình cảm mến chứ không phải bị động “ngồi chờ tình yêu đến”. Chuyện sử dụng các phần mềm hẹn hò trực tuyến cũng là một xu hướng yêu của giới trẻ, và nếu biết sử dụng đúng cách, văn minh, khoa học thì các bạn sẽ tìm được nửa kia xứng đáng với mình”. 

Đồng quan điểm này, Mai Thương (phóng viên báo Tuổi trẻ tại Hà Nội) cũng chia sẻ câu chuyện tình yêu của mình và chồng, họ biết nhau qua app hẹn hò. Cách nói chuyện cởi mở, thẳng thắn của cả hai đã mang đến một cái kết đẹp.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Trịnh Hòa Bình, “muốn có chồng thì phải hẹn hò để hiểu nhau. Hẹn hò nghiêm túc nghĩa là bạn phải đầu tư nhiều thời gian để tìm hiểu đối phương, gia cảnh, lối sống của người đó và gia đình của họ, rồi mới xác định lấy nhau về thành một gia đình. Tránh tìm hiểu không kỹ rồi về sau phát hiện không hợp, có con cái rồi khổ cả mình lẫn con. Một điều nữa, đó là “nhân vô thập toàn”, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Nhưng đừng bao giờ tự tin, luôn cho rằng mình yếu thế, kém cỏi nên đành “lấy chồng cho xong”. Dù độc thân hay kết hôn thì cũng nên tôn trọng bản thân mình trước hết. Giá trị của bản thân phụ thuộc vào chính chúng ta chứ không phải do việc có chồng hay không”- ông nói.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.