“Tuổi nhỏ, việc nhỏ”, chung tay góp phần phòng, chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Một năm nhìn lại, bên cạnh những nỗ lực của cộng đồng trong đẩy lùi dịch bệnh, nhiều trẻ em đã phát huy tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” để cống hiến, ủng hộ cho phong trào chống dịch của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Tuổi nhỏ - tấm lòng lớn

Những ngày giáp Tết, bé Đinh Hoàng Dung Nhi (lớp 7E, trường THCS Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) lại cùng mẹ chuẩn bị trang trí Tết nguyên đán. Năm nay, Dung Nhi đã làm một việc được mọi người tán thưởng, là đã gửi tặng “cả gia tài” là số tiền tiết kiệm 2 triệu đồng ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Bé Đặng Bảo Trâm tặng bánh cho lực lượng trực chốtBé Đặng Bảo Trâm tặng bánh cho lực lượng trực chốt.

Bà Trần Thị Phương (58 tuổi, bà nội Dung Nhi) mỉm cười, trong đợt dịch lần thứ 4 vừa rồi, bà cũng ủng hộ 1,5 triệu đồng cho 3 chốt kiểm soát phòng dịch gần nhà. Bà cho biết, trong những ngày giãn cách xã hội, bé Dung Nhi thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trong nước. Em xúc động trước hình ảnh y, bác sỹ trong tâm dịch hết lòng cứu chữa bệnh nhân và các bạn nhỏ theo cha mẹ từ TP Hồ Chí Minh hành hương về quê nhà.

Sáng 2/8, bé Nhi xin phép bà cho em được dành số tiền tiết kiệm trong lợn để ủng hộ quỹ phòng, chống dịch. Hai bà cháu đạp xe đến UBND xã Phù Đổng để đập lợn, ủng hộ tiền. Bà Phương cho biết, bé Nhi bị khuyết tật bẩm sinh 1 mắt, đã 4 lần phẫu thuật và điều trị, nay thị lực chỉ 3/10. “Số tiền đóng góp của cháu tuy không nhỏ nhưng đáng trân trọng vì đã biết nghĩ và chia sẻ với cộng đồng” – bà Phương xúc động.

Bé Trâm làm bánh thạch để tặng lực lượng trực chốtBé Trâm làm bánh thạch để tặng lực lượng trực chốt.

Trong đợt dịch Covid-19, Nguyễn Hoàng Gia Bảo, học sinh lớp 5C, trường tiểu học Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã chủ động xin bố mẹ mang lợn đất đã tiết kiệm được 2 năm (hơn 3 triệu đồng) đến trụ sở Uỷ ban Mặt trận tổ quốc xã Nam Sơn ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19. Đây là số tiền mà Gia Bảo đã tiết kiệm để mua xe đạp đi học. “Nhận thấy sức khỏe là quan trọng nhất, nên cháu quyết định góp một phần nhỏ của mình cùng các y bác sỹ đẩy lùi dịch bệnh” – Gia Bảo nói. Hành động đẹp của Gia bảo đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

Em Lương Hoàng Yến, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội là thành viên tích cực của liên đội nhà trường trong phong trào tuyên truyền phòng chống dịch. Em tham gia vẽ tranh, dự thi, làm mũ chống giọt bắn, ủng hộ các chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Khi liên đội nhà trường phát động ủng hộ các bạn nghèo gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, em xin mẹ mổ lợn nhựa tiết kiệm ủng hộ 1 triệu đồng. Yến còn tham gia quyên góp, tặng 2,6 triệu đồng để ủng hộ quỹ “Trung thu cho em” hỗ trợ những trẻ em gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Em Lương Hoàng Yến, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội là thành viên tích cực của liên đội nhà trường trong phong trào tuyên truyền phòng chống dịch.Em Lương Hoàng Yến, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội là thành viên tích cực của liên đội nhà trường trong phong trào tuyên truyền phòng chống dịch.

Với mong muốn được đóng góp vào Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19, em Dương Hải Anh, học sinh trường Tiểu học Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) đã tự tay đập lợn đất, quyên góp toàn bộ số tiền tiết kiệm gần 8,5 triệu đồng và trao tận tay cho Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19 của xã. Gia đình bé Hải Anh có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm. Vượt qua khó khăn, Hải Anh luôn là học sinh ngoan, trò giỏi, luôn cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Chia sẻ về hành động của mình, Hải Anh cho biết: “Hằng ngày, chúng em thực hiện đúng theo quy định 5K trong phòng chống dịch, kêu gọi bạn bè luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, sát khuẩn tay… để đảm bảo sức khoẻ. Chúng em mong muốn, những hành động nhỏ này góp phần vào phong trào chống dịch của địa phương”

“Việt Nam và thế giới cố lên!” - là lời nhắn nhủ của hai chị em Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 1A23) và em Nguyễn Ngọc Trâm Anh (lớp 6A14, cùng học Trường THCS Xuân Đỉnh) đến các y bác sỹ tuyến đầu phòng chống dịch khi ủng hộ hết số tiền tiết kiệm là 1,7 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin. Hai em cho biết, các em chỉ mong dịch bệnh mau chóng qua đi, ai cũng khoẻ mạnh và học sinh được đi học trở lại.

Hay bé Đặng Bảo Trâm, sinh năm 2010, trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đã trích tiền tiết kiệm để cùng mẹ mua nguyên liệu để làm bánh thạch tặng lực lượng trực chốt trên địa bàn xã. Những chiếc bánh thạch mát lành đã giúp cho các lực lượng tuyến đầu có thêm niềm tin, nghị lực, và sức khoẻ khi canh giữ “pháo đài” chống dịch… Bảo Trâm cho biết, Tết năm nay, do dịch bệnh còn căng thẳng, em sẽ đón Tết cùng bố mẹ ở nhà, thăm ông bà và những người họ hàng xung quanh. Tiền mừng tuổi năm nay, em sẽ tiết kiệm để dành cho những việc làm có ích, trong đó có hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bồi đắp, nhân rộng tinh thần “tương thân tương ái” ở trẻ em

Chia sẻ về dự án “tấm kính chống giọt bắn”, Đinh Trần Khánh Vy (lớp 9A trường THCS Cổ Loa, Đông Anh) cho biết, mình rất tự hào và vinh dự được bằng khen “Người tốt việc tốt” của Chủ tích UBND TP Hà Nội. Dự án này được thành lập từ năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ hai.

Hai bé Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 1A23) và em Nguyễn Ngọc Trâm Anh (lớp 6A14, cùng học Trường THCS Xuân Đỉnh) đến các y bác sỹ tuyến đầu phòng chống dịch khi ủng hộ hết số tiền tiết kiệm là 1,7 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin.Hai bé Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 1A23) và Nguyễn Ngọc Trâm Anh (lớp 6A14, cùng học Trường THCS Xuân Đỉnh) tặng hết số tiền tiết kiệm là 1,7 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin.

“Lần ấy, em trai em bị sốt cao phải đưa đi khám. Đến bệnh viện, em thấy các bác sỹ đã có khẩu trang nhưng không có phần bảo vệ mắt, nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể xảy ra. Sau một đêm trăn trở, em chia sẻ với mẹ về việc tạo ra các tấm kính chống giọt bắn để tặng cho các bác sỹ tại các bệnh viện và được mẹ ủng hộ. Chỉ trong nửa tháng, cả gia đình em làm được hơn 1.000 cái để tặng cho bệnh viện Đa khoa Đông Anh và các chốt kiểm dịch” – Vy hào hứng nói.

Thấy hiệu quả, đợt bùng phát dịch thứ hai ở Đà Nẵng, Vy cùng CLB “Thủ lĩnh vì sự thay đổi” trường THCS Cổ Loa làm hơn 300 tấm kính chống giọt bắn trong 1 ngày để gửi vào Bệnh viện Đà Nẵng hỗ trợ các bác sỹ chống dịch. Đợt giãn cách xã hội vừa qua, các em đã tiếp tục làm hơn 600 tấm chắn giọt bắn tặng cho các điểm trực chốt xã Cổ Loa, Ban phòng, chống dịch Covid-19, hội đồng thi THCS và THPT trên địa bàn xã. Các em còn tuyên truyền phòng, chống Covid bằng cách xây dựng clip tuyên truyền, thiết kế poster với các khẩu hiệu: “Chúc các y bác sỹ chiến thắng dịch bệnh”, “Việt Nam quyết thắng”, “chúng em mong được góp sức mạnh vào cuộc chiến chống dịch Covid-19”…

Các em bé trường THCS Cổ Loa làm kính chắn giọt bắnCác em bé trường THCS Cổ Loa làm kính chắn giọt bắn

Đặc biệt, trong đợt vận động quyên góp chương trình máy tính cho em, hơn 100 em học sinh tham gia ủng hộ từ 10-20 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng để mua máy tính tặng cho các em học sinh nghèo, tổng số tiền 39,5 triệu đồng. Cô giáo Trần Thị Quyên, Chủ tịch Công đoàn trường THCS Cổ Loa cho biết, với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em đã tích cực, chủ động, có nhiều hoạt động chung tay cùng cộng đồng chống dịch. Đây là phẩm chất cao quý, tốt đẹp tương thân tương ái mà chúng tôi luôn cố gắng vun đắp cho các em trong mỗi buổi dạy hàng ngày…

Cuối tháng 4/2021 vừa qua, khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4, em Nguyễn Dân An, học sinh lớp 6A10, trường THCS Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã nhặt được một ví đen trong đó có nhiều tờ tiền với mệnh giá lớn (trên 70 triệu đồng) cùng giấy tờ quan trọng. Dựa vào thông tin trên chiếc chứng minh thư, Dân An đã tìm trả lại cho người đánh mất.

Và gửi đến lực lượng tuyến đầu và các bệnh việnVà gửi đến lực lượng tuyến đầu và các bệnh viện

Gia đình An thuộc hộ cận nghèo nhiều năm, bố mất sớm, mẹ làm giáo viên mầm non tư thục. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mẹ An không có việc làm. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng cậu bé đã không “tham của rơi”.  Hành động đẹp của An đã nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ban Chấp hành Đoàn TP Hà Nội, giấy khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và nhiều giấy khen khác.

Trong thời gian giãn cách xã hội, các em thiếu nhi từ lớp 1 đến lớp 9 đã được tham gia cuộc thi vẽ tranh “ngày hội sắc màu” năm 2021 trực tuyến với chủ đề “Vững tin Việt Nam” do Hội đồng đội Trung ương tổ chức. Cuộc thi đã nhận được 101.000 tác phẩm dự thi từ các em nhỏ khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước. Sau 2 tháng phát động, các em đã đóng góp số tiền 210 triệu đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ.

Tác phẩm “Ở nhà chống dịch vẽ tranh ủng hộ quỹ vắc xin” của em Trần Lê Hồng Uyên (Lớp 7, Đồng Tháp) lan toả tinh thần chống dịch đến khắp mọi nhàTác phẩm “Ở nhà chống dịch vẽ tranh ủng hộ quỹ vắc xin” của em Trần Lê Hồng Uyên (Lớp 7, Đồng Tháp) lan toả tinh thần chống dịch đến khắp mọi nhà

Theo đó, mỗi bức tranh các em dự thi ứng với 2.000 đồng được góp vào quỹ vắc-xin, vì vậy, nhiều em nhỏ gửi  nhiều bức tranh tham dự với hi vọng đóng góp nhiều hơn vào Quỹ vắc-xin. Mỗi bức tranh đều được đầu từ về chất lượng, thể hiện thông điệp chống dịch quyết liệt, cổ động tinh thần chiến đấu chống Covid-19 của toàn xã hội, đặc biệt là sự sẻ chia, đồng cảm, tri ân lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch nơi tuyến đầu.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đội Trung ương, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi đã tạo được không gian riêng để các em thể hiện tư duy sáng tạo, bày tỏ ước mơ, tình cảm tri ân các em đối với lực lượng xã hội đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, bảo vệ sức khoẻ người dân, đem lại bình yên cho xã hội. Đây cũng là cách để giáo dục các em về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng dẫn các em sống có trách nhiệm cùng gia đình, cộng đồng phòng, chống dịch.

Năm cũ đã qua, năm mới lại đến, mùa xuân sẽ lại đơm chồi, nảy lộc, báo hiệu những điều tốt đẹp sẽ đến. Những mầm xanh tương lai của đất nước với những việc làm nhỏ bé nhưng đã có tác động tích cực đến cộng đồng, nhân lên tình yêu thương, sự sẻ chia trong khó khăn, cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh…

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.