Vai trò lo Tết của con trưởng

Chia sẻ

Dù đang ở vùng dịch nhưng chồng em vẫn muốn "ăn Tết tại chỗ" vì vai trò con trưởng. Chồng em mặc định là con trưởng thì không thể bỏ vai trò về nhà lo Tết cho bố mẹ.

 Vợ chồng em làm việc tại Hà Nội. Năm nào, chúng em cũng đều về quê đón Tết với bố mẹ. Do chồng em là con trưởng, việc lo Tết cho bố mẹ ở quê là nghĩa vụ.

Năm nay, dịch covid-19 diễn biến phức tạp, em muốn vợ chồng con cái ăn Tết "tại chỗ" ở Hà Nội, vì sợ mình đang ở vùng dịch nóng, về quê đón Tết sẽ gây nhiều nguy cơ cho người thân. Thế nhưng, chồng em không đồng ý, anh ấy vẫn bảo phải về quê vì vai trò con trưởng không thể bỏ việc đón Tết, lo Tết cùng bố mẹ.

Vợ chồng em đã cãi vã vì vấn đề này nhiều lần. Em cho rằng, là con trưởng, việc lo Tết cho bố mẹ là đúng nhưng không có nghĩa năm nào cũng bắt buộc phải về quê đón Tết cùng bố mẹ. Bây giờ chúng em sống riêng, có gia đình của mình thì cũng phải chăm lo, đón Tết ở nhà mình. Việc đón Tết với bố mẹ ở quê có thể năm về, năm không. Nhưng chồng em lại không cùng quan điểm đó, Tâm Giao ơi, có phải là quan điểm sống của em là sai trái?

                                                                                                                                                                                                               Nguyenhoathu@gmail.com

Vai trò lo Tết của con trưởng - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Lâu nay, truyền thống Tết là dịp trở về sum họp và quây quần với gia đình người thân. Do đó, như một quy luật bất thành văn với mọi người, cả năm làm ăn xa, sinh sống xa nhà nhưng Tết đến thì phải tìm về nhà bố mẹ để đoàn tụ, vây vầy với nhau.

Với con trưởng, vai trò vẫn được coi trọng trong mỗi gia đình, không chỉ với dịp Tết mà trong các công việc hàng ngày. Con trưởng có tiếng nói, uy quyền riêng đối với các em dưới mình. Với bố mẹ, vai trò con trưởng luôn được coi trọng vì đó là người gần như sẽ thay thế mình sau này để điều hành, lo lắng công việc chung trong gia đình, nhất là việc thờ cúng tổ tiên. Do đó, mỗi dịp lễ Tết, con trưởng đều phải có mặt để cùng bố mẹ lo toan công việc.

 Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã phần nào giảm áp áp lực và vai trò cho con trưởng nhờ vào sự bình đẳng của con cái trong gia đình. Theo đó, không phân biệt con trưởng hay con thứ, con trai hay con gái, các con đều có vai trò như nhau đối với nghĩa vụ với gia đình và bố mẹ.

Vào ngày Tết, nếu các con làm ăn, sinh sống ở xa không có điều kiện năm nào cũng về quê đoàn tụ, ăn Tết cùng bố mẹ thì có thể phân công nhau luân phiên làm điều đó. Ví dụ, năm nay vợ chồng anh trưởng về thì năm sau vợ chồng em thứ, em út… Bạn có thể phân tích điều này cho chồng hiểu và thống nhất, bàn bạc với các em chồng để mọi người cùng ủng hộ.

Riêng năm nay, do điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phương án ăn Tết "tại chỗ" cũng hợp lý. Hi vọng, sau những góp ý, phân tích hợp lý hợp tình, chồng bạn sẽ hiểu ra, để vợ chồng cùng quan điểm đón Tết vui xuân thế nào cho hợp lý.

                                                                                                                                                                                                                                             TÂM GIAO

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.