Giữ lửa hôn nhân:

Vợ chồng lủng củng vì hội chứng tuổi trung niên

DUY BÌNH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những thay đổi về tâm sinh lý, cùng quan niệm sai lầm về tình dục đã khiến nhiều cặp vợ chồng “đánh rơi” hạnh phúc khi bước vào ngưỡng tuổi trung niên.

Vợ chồng lủng củng vì hội chứng tuổi trung niên - ảnh 1
Bước vào tuổi trung niên, nhiều cặp vợ chồng gặp vấn đề trong đời sống hôn nhân. Ảnh minh họa

Nỗi niềm chị em “có tuổi”
Khi bước sang tuổi trung niên, bên cạnh việc rối loạn kinh nguyệt, hay bốc hỏa, da sạm thì điều nhiều chị em lo lắng nhất là sự thay đổi tâm tính của mình. Chị Lê Kiều Giang (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) kể với chuyên gia tư vấn tâm lý về vấn đề của bản thân khi bước vào tuổi trung niên. Gần 35 năm đầu gối tay ấp với chồng, nhưng hơn hai năm nay, chị không thể ngồi gần anh vì không thể chịu nổi mùi cơ thể “nồng nồng” của chồng. Rồi đêm đêm tiếng ngáy của anh khiến chị mất ngủ triền miên. Những điều đó khiến chị có “nhu cầu” ngủ riêng, không muốn gần gũi chồng như trước đây. Lâu nay, chị vốn không phải là người khó tính nhưng từ khi bước vào tuổi trung niên chỉ một việc nhỏ nhặt như đi chợ bị mua đắt hơn vài nghìn cũng khiến chị khó chịu. Trong nhà ai không theo ý chị, nói lại vài câu là chị cảm thấy mình không được coi trọng, khóc tấm tức cả ngày hoặc quát tháo ầm nhà. Vì vậy, không khí gia đình không được vui vẻ, mấy đứa con cũng hạn chế gần gũi tâm sự với mẹ. Nhiều lần bình tĩnh lại chị biết mình quá đáng với chồng con, nhưng sau đâu lại hoàn đấy vì chị không thể kiểm soát được tâm trạng của mình. Đôi lúc, chị còn có cảm giác mình là người “cô đơn nhất thế giới”, vì chẳng tìm được sự đồng cảm từ ai.  
Chồng chị, từ một người đàn ông yêu vợ cũng bỗng trở thành người đàn ông chê vợ đủ điều. Đặc biệt chuyện chị yêu cầu ngủ riêng khiến anh rất bất mãn. Mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh thường xuyên khi thỉnh thoảng anh lại lén lút ra ngoài “đổi gió”. Anh đổ lỗi nguyên nhân do vợ “đóng băng” chuyện tình dục trong khi chồng vẫn còn nhu cầu; còn chị cho rằng ở tuổi này chuyện ấy không cần duy trì vì ai cũng có vấn đề về sức khỏe. Bản thân anh mỗi khi vào trận cũng ì ạch khiến chị cảm thấy khó chịu thay vì thích thú như trước đây. Cứ thế, tình cảm vợ chồng ngày càng đi xuống mà chị không biết làm thế nào để cứu vãn. 
Với chị Nguyễn Thu Nguyệt (Hoàng Mai, Hà Nội), nỗi niềm gặp phải ở tuổi trung niên là cảm nhận được nhan sắc mình “tàn tạ” đi một cách nhanh chóng. Da mặt xấu, khô sạm, tóc rụng nhiều, vóc dáng cũng không được thon thả như xưa. Trong khi đó chồng chị vẫn phong độ, phơi phới, hàng ngày làm việc trong môi trường toàn các cô gái xinh đẹp vây quanh nên chị lo lắng, sợ chồng chán mà bỏ mình. Đó là lý do chị bỏ tiền để đi chỉnh sửa, nâng cấp lại nhan sắc. Chị tìm đến các cở sở phẫu thuật lại mắt, môi, mũi, ngực. Nhưng từ ngày chị thẩm mỹ làm đẹp thì chuyện chăn gối vợ chồng lại gặp vấn đề. Chồng chị không quen với hình ảnh mới của vợ, cộng thêm nỗi sợ “hỏng hàng” của chị làm cho vợ chồng không thoải mái mỗi khi gần gũi. Dần dần, điều đó biến thành trở ngại tâm lý khiến các cuộc yêu của họ thất bại. Chị không hiểu mà cho rằng chồng ngoại tình nên chán mình, sinh ra ghen tuông, cuộc sống hôn nhân lủng củng theo. 
Bà Trần Thu Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) lại day dứt với chuyên gia tư vấn về vấn đề sức khỏe không đủ để “chiều chồng”. Năm nay, bà bước vào tuổi 52, cơ thể thường xuất hiện các cơn bốc hỏa, chóng mặt, đứng lên ngồi xuống mặt mày tối sầm lại. Trong chuyện khó nói, bà khốn khổ khi nhu cầu tình dục của bà giảm mạnh, còn chồng bà lại đang vào độ tuổi hồi xuân, nhu cầu của ông cao. Mỗi tuần ông đòi vợ chiều mình tới 2, 3 lần. Việc nhà, ông cố gắng đỡ đần vợ tối đa để bà khỏe mạnh có sức “chiều chồng”, vậy mà bà cũng không “hoàn thành nhiệm vụ”. Việc không chiều được chồng luôn khiến bà Bình day dứt. Có lần, bà gợi ý chồng có thể ra ngoài tìm người giải tỏa nhu cầu theo kiểu “bóc bánh trả tiền” để ông đỡ thiệt thòi. Tuy nhiên chồng bà là người nghiêm túc trong cuộc sống và tình cảm vợ chồng nên không đồng ý với giải pháp của vợ. Thế nhưng để có giải pháp khác, cả ông và bà đều không có. Việc không được giải quyết nhu cầu sinh lý khiến ông thay đổi tâm tính, hay chửi bà vô cớ càng làm bà khổ tâm hơn.

Vượt qua khủng hoảng tuổi trung niên
Theo các chuyên gia tâm lý, việc giảm sút nội tiết tố sinh dục estrogen trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề khó chịu cho phụ nữ. Bên cạnh sự thất thường về kinh nguyệt còn xuất hiện những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, hoa mắt chóng mặt và cảm giác ngột ngạt, nhịp tim không đều, cảm giác thiếu tập trung và nhầm lẫn trong trí nhớ. Phụ nữ bước vào tuổi trung niên tính khí thất thường và hay gắt gỏng, khô da, giảm sự ham muốn tình dục và âm đạo khô rát; có dấu hiệu loãng xương, đau nhức xương khớp và có thể xuất hiện các vấn đề về tim mạch. 
Chính sự thay đổi đột ngột cả về mặt sinh lý và tâm lý trong độ tuổi này khiến cho nhiều phụ nữ không kịp thích nghi và bị stress. Bên cạnh đó, thời điểm này cũng chứng kiến nhiều xáo trộn trong cuộc sống và công việc của người phụ nữ: Bản thân sắp nghỉ hưu, con cái lập gia đình và sống riêng... gây cảm giác cô đơn, lo lắng cho cuộc sống về sau. Với tư cách của người bà, người mẹ, người vợ... phụ nữ chịu áp lực lớn hơn nam giới trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, trong khi vẫn phải bảo đảm chu toàn công tác ngoài xã hội. Lúc này, vai trò của những người chồng rất quan trọng để giúp vợ vượt qua khoảng thời gian khó khăn.
Vì thế, để vượt qua những rắc rối khủng hoảng tuổi trung niên, chị em đừng ngại nhờ sự trợ giúp của bác sĩ. Tùy thể trạng, tình hình sức khỏe của từng người mà bác sĩ sẽ có những giải pháp phù hợp như uống thuốc bổ, tiêm hormone nội tiết... Trong nhu cầu sinh lý, không nên “đóng băng” chuyện tình dục chỉ vì những trở ngại gặp phải, hãy nói ra để được bạn đời thấu hiểu, tìm giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, luôn giữ tinh thần lạc quan. Bước vào tuổi trung niên, việc nghĩ tới sự già nua, sắp nghỉ hưu, sắp thành người “vô dụng” đối với gia đình và xã hội sẽ khiến chị em chán ghét chính bản thân mình, tạo ra những lo lắng, căng thẳng, càng thúc đẩy nhanh sự lão hóa. Vì vậy hãy luôn giữ một thái độ lạc quan để giúp cho tinh thần tốt, tư duy nhẹ nhàng, xem tuổi trung niên là cơ hội để họ có nhiều thời gian hơn cho bản thân, tận hưởng hạnh phúc mà thời trẻ họ đã phải gác lại để lo cho con cái, gia đình.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

Rối loạn nhân cách ranh giới tuổi mới lớn

(PNTĐ) - Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một rối loạn tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc của một người. Sự mất kiểm soát cảm xúc này có thể làm tăng tính bốc đồng, ảnh hưởng đến cách một người cảm nhận về bản thân và tác động tiêu cực đến mối quan hệ của họ với những người khác. Bệnh thường xảy ra ở tuổi mới lớn.
Khổ vì mẹ chồng hay... soi

Khổ vì mẹ chồng hay... soi

(PNTĐ) - Từ ngày có mẹ chồng lên ở cùng, Trang nhàn hẳn việc chăm con và dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng, sự soi mói, để ý của bà khiến cuộc sống của cô trở nên ngột ngạt.
Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

Bế tắc khi xác định cha cho con ngoài giá thú

(PNTĐ) - Khi ra đời, lẽ ra được quyền có đủ cả cha và mẹ nhưng những đứa trẻ ấy lại phải ngậm ngùi mang danh “con ngoài giá thú”. Bỏ qua trường hợp người phụ nữ chủ động chọn làm mẹ đơn thân nhờ sự giúp đỡ của y học, các em là kết quả của mối quan hệ yêu đương “ngoài luồng”, người bố sau cuộc vui thì “quất ngựa truy phong”... Trong khi đó, việc “xác định bố cho con” vô cùng khó khăn vì không đủ chứng cứ, nếu xác định được thì người mẹ cũng vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.