Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Chia sẻ

Với ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng gồm 1.300 món ăn, chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phối hợp với công ty Ajinomoto Việt Nam và Viện Dinh dưỡng xây dựng là “bí kíp”giúp gia đình có bữa ăn ngon miệng, khoa học, đủ dinh dưỡng.

Cán bộ y tế tham gia tập huấn phần mềmCán bộ y tế tham gia tập huấn phần mềm (Ảnh: T.H)

Chia sẻ trong buổi tập huấn sử dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi”, do công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức sáng 2/4, chị Nguyễn Thị Nhiên (cán bộ văn phòng, Bộ Y tế) kể: “Sau này khi sinh con thứ 2, mình được một người bạn giới thiệu tham gia trải nghiệm chương trình 1 ngày nấu ăn; đồng thời được các chuyên gia của Ajinomoto giới thiệu phần mềm dinh dưỡng cho mẹ và bé, cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng cân bằng, khoa học. Nhờ vậy, bây giờ mỗi ngày mình không phải đau đầu nghĩ xem trưa, tối nấu gì; bữa ăn vẫn phong phú và đủ chất; bé thứ 2 nhà mình thể trạng cũng tốt hơn nhiều so với bé đầu” - chị Nhiên kể.
Không riêng chị Nhiên, hơn 90 lãnh đạo và y bác sĩ của nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và Hà Nội có mặt tại buổi tập huấn đều thích thú, chăm chú nghe cán bộ kỹ thuật của Ajinomoto Việt Nam hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, GS.TS.TTND Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Ước tính trung bình mỗi ngày con người cần bổ sung 60 chất dinh dưỡng khác nhau, trong đó 20 chất cơ thể tự tổng hợp được, 40 chất phải được bổ sung thông qua quá trình dung nạp thực phẩm. Bởi vậy, việc tính toán thực đơn nhằm đảm bảo dinh dưỡng, vi chất đủ cho cơ thể con người là rất cần thiết, đặc biệt với phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng - 60 tháng tuổi.

Góp phần nâng cao sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em, Bộ Y tế đã phối hợp cùng công ty Ajinomoto Việt Nam, xây dựng phầm mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng với 1.300 món ăn, và sẽ tiếp tục phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lý, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.
Ông Nguyễn Văn Chung - Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam khẳng định: Tất cả các thực đơn của phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nhiệm thực đơn và hoàn thiện.

Phần mềm cùng các nội dung chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: http://dinhduongmevabe. mch.vn và http://dinhduongmevabe.com.vn. Người dùng chỉ cần đăng ký 1 tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.

Tính đến đầu tháng 4/2021, Vụ Sức khỏe Bà mẹ -Trẻ em cùng công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức tập huấn cách sử dụng phần mềm cho gần 630 cán bộ y tế thuộc mạng lưới chăm sóc dinh dưỡng sản nhi tuyến trung ương và tuyến tỉnh, của gần 63 tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đây sẽ là những hạt nhân giúp triển khai phần mềm rộng rãi đến các cơ sở y tế địa phương; từ đó lan tỏa đến cộng đồng, đóng góp vào chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Yên Hưng

Tin cùng chuyên mục

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.
Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

Đứt gánh hôn nhân vì mẹ... hoàn hảo

(PNTĐ) - Cuộc hôn nhân của con gái chị đang đứng bên bờ vực thẳm dù chị đã cố gắng hết sức để níu kéo, hàn gắn cho con. Lời con rể nói khi đặt bút ký vào đơn ly hôn khiến chị day dứt mãi “giá như vợ con không sống dưới cái vỏ hoàn hảo của mẹ thì có lẽ hôn nhân của chúng con đã không nửa đường đứt gánh”…