10 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt, tăng 21,9%
(PNTĐ) - Chiều 13/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 11/2025. Chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Hà, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tuyên giáo và Dân vậnThành ủy, đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Trần Quang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội báo cáo kết quả cho biết, năm 2025, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Hoạt động du lịch Hà Nội tiêp tục duy trì được nhịp độ phát triển; công tác quản lý hoạt động du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung; hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng.
Cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch Hà Nội được bổ sung từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hoá, đa dạng hóa các hình thức đâu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển du lịch.
Hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi. Mặc dù có khó khăn, nhưng du lịch Thủ đô chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao với kế hoạch năm.

Cụ thể: Trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 28,22 triệu lượt khách, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó khách du lịch quôc tê đạt 6,17 triệu lượt khách, tăng 23,6%, khách du lịch nội địa ước đạt 22,05 triệu lượt khách, tăng 21,4%. Công suất sử dụng phòng 10 tháng đâu năm đạt 62,3%, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 02/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội đón khoảng 2,16 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đón trên 80 nghìn lượt khách, tăng 35% so voeis cùng kỳ nam 2024 (một số thị khách hàng đầu gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Anh, Úc,...). Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoàn thành xây dựng mô hình sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại xã Ứng Thiên, xã Bát Tràng; điểm đến du lịch cộng đồng Mường Cốc, xã Mỹ Đức.
Triển khai kế hoạch hình thành một số mô hình du lịch mới gắn với các nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn của Thủ đô như: sản phẩm du lịch đường sông, sản phẩm du lịch đường sắt đô thị (metro); mô hình sản phẩm du lịch sinh thái tại Ba Vì, sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Phúc Lộc, xã Đa Phúc; mô hình sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Yên Xuân; sản phẩm du lịch đêm gắn với khai thác không gian văn hóa - lịch sử, phố cổ - Hồ Tây - sông Hồng và các khu vực có tiềm năng, lợi thế, tạo nên nét đặc sắc, hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội", tuyến du lịch phía tây từ trung tâm Thành phố - Quốc Oai - Tây Phương...
Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, xã Hương Sơn sớm hoàn thiện Quy hoạch bảo quản, tu bố, phục hồi di tích lịch sử và danh lam thăng cảnh quần thể Hương Sơn; phối hợp phường Tây Hồ và các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án Bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị của hồ Tây và phụ cận... trình cấp có thâm quyền phê duyệt, làm cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư.
Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố tổ chức các chương trình, hội nghị xúc tiến lớn thu hút các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến nghiên cứu, đầu tư trong lĩnh vực du lịch; trong đó phấn đấu đến hết năm 2025, có thêm 2-3 dự án được hoàn thiện và đưa vào hoạt động (Tổ hợp văn phòng, khách sạn tại số 27-29 Lý Thái Tô - Hoàn Kiểm, tố hợp khách sạn 58 Tây Hồ, tổ hợp khách sạn, căn hộ cho thuê và trung tâm thương mại Tiến Bộ Plaza...). Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, áp dụng công nghệ và số hóa để gia tăng trải nghiệm với khách.
Phát triển thị trường du lịch nội địa: Tập trung liên kết với các tình, thành phô theo các khu vực, vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung bộ, Nam trung bộ..., xây dựng sản phẩm mới gia tăng trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Mở rộng thị trường trọng điểm khách quốc tế: Nghiên cứu, đánh giá các thị trường tiềm năng, mở rộng mạng lưới kết nối với các thành phố trong khu vực và quốc tế. Tăng cường hợp tác với các tố chức quốc tế. Đẩy mạnh truyên thông, quảng bá, giới thiệu điểm đến Hà Nội tại các sự kiện. Phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, sản phẩm trải nghiệm, tài nguyên di sản văn hóa được khách quốc tế quan tâm.
Tăng cường hợp tác, liên kết du lịch trong khu vực và quốc tế, mở rộng hợp tác trong khuôn khổ Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO. Tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Hà Nội (Roadshow) tại một số thị trường du lịch quốc tế trọng điểm như: Trung Quốc, khu vực Đông Bắc Á, Châu Âu... và kết hơp trong các dịp tham gia Hội chợ du lịch quốc tế hoặc các chương trình quảng bá của Thành phố. Tổ chức chương trình giới thiệu điểm đến tại nước ngoài và đón các đoàn khảo sát Famtrip, Presstrip gồm phóng viên báo chí, doanh nghiệp lữ hành nước ngoài vào Hà Nội.

Đồng chí Vũ Hà, Phó Trưởng banThường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền về kết quả kinh tế, kết quả du lịch Thủ đô, nêu rõ những đóng góp của ngành du lịch đối với Thành phố vào sự xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại; biểu dương những mô hình làm tốt, đồng thời phản ánh những hình ảnh tiêu cực làm ảnh hưởng tới du lịch Thủ đô. Tiếp tục quảng bá hoạt động du lịch trên nền tảng số, lễ hội, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trải nghiệm điểm đến, như đặt chỗ du lịch, đặt chuyến tàu…
Đồng thời, tăng cường sản phẩm báo chí bằng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác. Đề nghị Sở Du lịch kết nối hơn nữa với báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều tuyến bài sâu sắc tuyên truyền ngành du lịch đẹp hơn trong lòng bạn bè quốc tế và nhân dân.










