3,4 triệu lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Chia sẻ

Sau khi chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (LĐ) có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và chế xuất, công nhân LĐ và chủ nhà trọ đã thực hiện các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền để hưởng chính sách ưu đãi.

Tối thiểu 11 ngày, người lao động nhận tiền hỗ trợ

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhiều người LĐ bị thiếu việc làm, thu nhập giảm. Khoảng 2,2 triệu người LĐ đã từng làm việc tại các tỉnh, thành kinh tế trọng điểm phía Nam trở về địa phương khiến các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm đối mặt với nguy cơ thiếu hụt LĐ, ảnh hưởng đến quá trình khôi phục kinh tế và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trước thực trạng trên, thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã chủ trì, tham mưu Chính phủ ban hành Quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ với 2 mức hỗ trợ.

Cụ thể: người LĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng khi đáp ứng các điều kiện như ở thuê, ở trọ từ ngày 1/2 đến 30/6/2022; có hợp đồng LĐ không xác định thời hạn hoặc hợp đồng LĐ xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, được chi trả 1 lần hoặc theo từng tháng.

Với người LĐ quay trở lại thị trường LĐ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng; trong đó người LĐ ở thuê, ở trọ từ ngày 1/4-30/6/2022; có hợp đồng LĐ không xác định thời hạn hoặc hợp đồng LĐ xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4-30/6; tham gia bảo hiểm xã hội. Thời gian tối đa 3 tháng, chi trả hàng tháng.

Ông Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà nhằm chia sẻ với người LĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc, hỗ trợ doanh nghiệp “giữ chân” người LĐ để đảm bảo nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh… Đặc biệt, thu hút người LĐ đang ở quê có động lực quay lại các nhà máy làm việc. Với mục đích như vậy nên chính sách hỗ trợ cả LĐ thử việc. Bộ LĐTBXH dự kiến sẽ có khoảng 3,4 triệu LĐ được thụ hưởng chính sách với số tiền hỗ trợ từ ngân sách là 6.600 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, để tiền hỗ trợ đến được người LĐ một cách nhanh nhất, các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ được ban hành công khai cùng quyết định của Chính phủ; quy định cụ thể thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng ở từng khâu. Vì vậy, tối thiểu 11 ngày, tiền sẽ đến tay người LĐ.

Với hồ sơ thủ tục đơn giản, người LĐ nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trong 11 ngàyẢnh: PVVới hồ sơ thủ tục đơn giản, người LĐ nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trong 11 ngày  Ảnh: PV

Hỗ trợ người lao động hoàn thiện thủ tục sớm nhất

Ngay trong ngày 1/4, thời điểm Quyết định quy định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp và chủ nhà trọ trên địa bàn TP đã triển khai ngay các công việc liên quan, hỗ trợ người LĐ hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất. Ông Mai Văn Tuyến - Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Nitori Furniture VietNam (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh) cho biết: Công ty hiện có 6.000 công nhân đang làm việc, 30% trong số đó là LĐ ngoại tỉnh, đang phải thuê nhà. Công ty đang tiến hành khảo sát công nhân thuê nhà và lên danh sách cụ thể để có hướng dẫn các bước triển khai tiếp theo.

Tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh - một trong những địa phương tập trung rất đông công nhân làm việc tại KCN Thăng Long, các chủ nhà trọ đã bắt đầu xác nhận tình trạng chỗ ở cho người LĐ. Bà Nguyễn Thị Xuân - chủ dãy nhà trọ 13 phòng tại đây cho biết: “Những ngày qua, tôi đã biết chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho các công nhân.

Chiều ngày 1/4, một số cháu đi làm về đã chuyển đơn để tôi ký xác nhận tình trạng thuê nhà. Ở khu nhà thuê của tôi hiện có 26 công nhân thuê trọ dài hạn, đã sinh sống ở đây nhiều năm nên thủ tục đăng ký tạm trú của các cháu được thực hiện nghiêm túc, tạo thuận lợi cho các cháu hoàn thiện hồ sơ, thụ hưởng chính sách”. Đại diện lãnh đạo nhiều công ty cũng đánh giá cao chính sách nhân văn và kịp thời của Chính phủ nhằm chia sẻ khó khăn với người LĐ trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi giá cả thị trường có nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, giúp họ yên tâm làm việc và cống hiến.

Để chính sách được thực hiện công khai, minh bạch, Bộ LĐTBXH sẽ phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin người LĐ. Theo Thiếu tướng Nguyễn Bạch Đằng - Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an), dữ liệu dân cư sẽ được đối chiếu để tránh tình trạng người LĐ thụ hưởng chính sách tại nhiều nơi hoặc thụ hưởng nhiều lần. Công an các địa phương sẽ phối hợp với Sở LĐTBXH thực hiện.

Ngoài ra, để tránh trục lợi chính sách, cách thức hỗ trợ được thực hiện riêng với từng đối tượng. Với người LĐ quay trở lại thị trường LĐ sẽ không chi trả hỗ trợ một lần mà người LĐ ký hợp đồng tháng nào thì được hưởng tháng đấy, tránh trường hợp NLĐ sau khi nhận tiền chuyển sang chỗ làm mới.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.