Áp dụng công cụ AI để thiết kế và tiếp thị sản phẩm

QUỲNH ANH (dịch)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hiện nay, nhiều công ty đã sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong bộ máy vận hàng và sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và thúc đẩy quy mô bán hàng.

Nhãn hiệu đồ chơi của Mỹ - Mattel đã sử dụng ứng dụng AI DALL-E (tạo ra hình ảnh vốn chỉ có trong tưởng tượng dựa trên các từ do người sáng tạo cung cấp) nhằm tạo ra ý tưởng cho những chiếc ô tô Hot Wheels mới. Bên cạnh đó, với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng, doanh nghiệp chuyên mua bán xe cũ CarMax đã và đang tổng hợp hàng nghìn bài đánh giá của người mua bằng các hệ thống AI tạo sinh (Generative AI) hỗ trợ chatbot phổ biến như ChatGPT.

Cũng không nằm ngoài cuộc đua, Snapchat cũng đang phát triển một chatbot vào dịch vụ nhắn tin của mình. Công ty giao hàng tạp hóa Instacart đề xuất tích hợp ChatGPT để trả lời các câu hỏi về thực phẩm của khách hàng năm hướng tới nâng cao dịch vụ và chất lượng công việc.

Áp dụng công cụ AI để thiết kế và tiếp thị sản phẩm - ảnh 1
Ứng dụng AI trong digital marketing

Nổi tiếng luôn dẫn đầu về marketing trong giới F&B, Coca-Cola có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để giúp tạo nội dung tiếp thị mới. Và mặc dù công ty chưa nêu chi tiết chính xác cách họ dự định triển khai công nghệ, nhưng động thái này phản ánh áp lực ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp trong việc khai thác các công cụ mà nhiều nhân viên và người tiêu dùng của họ đã tự mình thử.

Trong một video gần đây công bố quan hệ đối tác với công ty khởi nghiệp OpenAI - nhà sản xuất của cả DALL-E và ChatGPT - thông qua sự kết hợp do công ty tư vấn Bain đứng đầu, Giám đốc điều hành Coca-Cola James Quincey cho biết: “Chúng ta cần phải chấp nhận những rủi ro một cách thông minh trong quá trình thử nghiệm và xây dựng những thứ mới nhằm thúc đẩy quy mô sản xuất và bán hàng, nhưng không được chấp nhận những rủi ro đó như một quan điểm vô vọng để bắt đầu”.

Một số chuyên gia về AI cảnh báo rằng các doanh nghiệp nên xem xét cẩn thận những tác hại có thể xảy ra đối với khách hàng, xã hội và danh tiếng của chính họ trước khi vội vàng sử dụng ChatGPT và các sản phẩm tương tự tại nơi làm việc.

Claire Leibowicz của The Partnership on AI, một nhóm phi lợi nhuận được thành lập và tài trợ bởi các nhà cung cấp công nghệ lớn, cho biết: “Tôi muốn mọi người suy nghĩ thấu đáo trước khi triển khai công nghệ này. Bản thân nhóm gần đây đã đưa ra một loạt đề xuất cho các công ty sản xuất hình ảnh, âm thanh tổng hợp cùng với các phương tiện truyền thông khác do AI tạo ra. Nhưng chính họ cũng là người đề xuất ý tưởng và tìm hiểu, vậy những công cụ này phục vụ mục đích gì ngay từ đầu?”.

Một số công ty đã thử nghiệm với AI trong một thời gian. Nhưng phải đến ngày 30 tháng 11, ChatGPT của OpenAI, một công cụ công cộng miễn phí, mới được phát hành, thì mối quan tâm rộng rãi đối với các công cụ AI tổng quát mới bắt đầu xâm nhập vào nơi làm việc và các bộ điều hành. Mattel đã tiết lộ việc sử dụng trình tạo hình ảnh của OpenAI vào tháng 10 với tư cách là khách hàng của Microsoft. Công ty đã bắt tay vơíOpenAI để cho phép nó tích hợp công nghệ của mình vào nền tảng điện toán đám mây của Microsoft.

Eric Boyd, một giám đốc điều hành của Microsoft, người điều hành nền tảng AI, cho biết: “ChatGPT thực sự đã cho thấy họ mạnh mẽ như thế nào. Điều đó đã thay đổi cuộc trò chuyện trong suy nghĩ của nhiều người khi họ thực sự hiểu nó ở cấp độ sâu hơn. Tất cả mọi người đều sử dụng, kể cả gia đình tôi”.

Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt. Mặc dù các trình tạo văn bản như ChatGPT và chatbot Bing của Microsoft có thể giúp ích trong quá trình viết email, bản trình bày và quảng cáo chào hàng tiếp thị nhanh và dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng có xu hướng biến thông tin sai lệch thành sự thật đáng tin. Những người sáng tạo hình ảnh được được truy cập một kho nghệ thuật kỹ thuật số và nhiếp ảnh khổng lồ đã làm dấy lên những lo ngại về bản quyền của các tác phẩm đó.

Luật sư Anna Gressel của công ty luật Debevoise & Plimpton, chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp để sử dụng AI, cho biết: “Đối với những công ty thực sự hoạt động trong ngành công nghiệp sáng tạo thì liệu họ có muốn đảm bảo rằng họ được bảo vệ bản quyền cho những mô hình đó hay không thì đó vẫn là một câu hỏi mở”.

“Nó giúp tạo ra các mô hình mẫu mà sau đó sẽ được con người biến thành một thứ gì đó cụ thể hơn. Một cách sử dụng chúng an toàn là coi các công cụ này như một đối tác về mặt ý tưởng. Và điều đó cũng giúp đảm bảo rằng con người không bị thay thế bởi AI”- Gressel nhận định thêm.

“Cuối cùng, đó là một phần của quy trình làm việc”- nhà phân tích Rowan Curran của Forrester cho biết các công cụ này là chìa khóa để xóa nỗi sợ về trình xử lý văn bản và kiểm tra chính tả của những công nhân cổ cồn trắng: “Đây không chỉ là việc chúng ta nói về việc có một mô hình rộng lớn và phát triển chỉ để tạo ra toàn bộ chiến dịch truyền thông mà không có chuyên gia tiếp thị cấp cao và các yếu tố giám sát”.

Curran chia sẻ, để các chatbot hướng tới người tiêu dùng được tích hợp vào các ứng dụng trên điện thoại thông minh thì sẽ phức tạp hơn một chút khi các nhu cầu về rào cản xung quanh công nghệ có thể trả lời các câu hỏi của người dùng theo những cách không mong muốn.

Áp dụng công cụ AI để thiết kế và tiếp thị sản phẩm - ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhận thức của công chúng đã thúc đẩy sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà cung cấp điện toán đám mây như: Microsoft, Amazon và Google,… Những công ty bán dịch vụ của họ đã cung cấp cho các tổ chức lớn và có sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết để đào tạo và vận hành các mô hình AI. Microsoft đã công bố vào đầu năm nay rằng họ đang đầu tư thêm hàng tỷ đô la vào quan hệ đối tác với OpenAI, mặc dù nó cũng cạnh tranh với công ty khởi nghiệp này với tư cách là nhà cung cấp trực tiếp các công cụ trí tuệ nhân tạo.

Google, công ty đi tiên phong trong những tiến bộ về AI nhưng vẫn thận trọng trong việc giới thiệu chúng với công chúng. Hiện nay họ đang cố gắng để bắt kịp và nắm bắt các khả năng thương mại của mình, bao gồm cả chatbot Bard sắp ra mắt.

Meta, công ty mẹ của Facebook, một thành viên trong cuộc chạy đua AI cũng đã và đang xây dựng công nghệ tương tự nhưng không bán nó cho các doanh nghiệp theo cách giống như các công ty công nghệ lớn khác.

Amazon thì kín tiếng hơn nhưng luôn làm rõ tham vọng của mình thông qua các mối quan hệ đối tác - gần đây nhất là sự hợp tác mở rộng giữa bộ phận điện toán đám mây AWS và công ty khởi nghiệp Hugging Face, nhà sản xuất đối thủ của ChatGPT có tên là Bloom.

Clement Delangue, người đồng sáng lập kiêm CEO cho biết, Hugging Face đã quyết định tăng gấp đôi quan hệ đối tác với Amazon sau khi nhận thấy sự bùng nổ của nhu cầu đối với các sản phẩm AI tổng quát. Nhưng Delangue thể hiện rõ sự tiếp cận của mình với các đối thủ cạnh tranh như OpenAI, công ty không tiết lộ mã và bộ dữ liệu của mình.

Hugging Face lưu trữ một nền tảng cho phép các nhà phát triển chia sẻ các mô hình AI mã nguồn mở cho các công cụ văn bản, hình ảnh và âm thanh, có thể đặt nền tảng cho việc xây dựng các sản phẩm khác nhau. Ông nói: “Sự minh bạch đó thực sự quan trọng vì đó là cách để các cơ quan quản lý hiểu các mô hình này và có thể điều chỉnh, từ đó đưa ra các biện pháp để vận dụng nó một các hiệu quả.”

 

 

Theo https://www.nbcnews.com/tech/tech-news/marketing-design-brands-adopt-ai-tools-risk-rcna73938 ​

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.