Bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời ở tuổi 99

KHÁNH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo tin từ gia đình, bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã qua đời vào rạng sáng ngày 16/4, hưởng thọ 99 tuổi.

Chia sẻ với báo giới, bà Đặng Kim Trâm - con gái út của mẹ  cho biết, những ngày cuối đời, mẹ của bà bị tai biến mạch máu não, nằm điều trị ở bệnh viện 354. Dù mẹ bà đã được các bác sĩ ở đây chăm sóc hết lòng nhưng vì tuổi cao, sức yếu nên mẹ bà đã mất khi vừa bước sang tuổi 99.

Bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời ở tuổi 99 - ảnh 1
Bà Doãn Ngọc Trâm, mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vừa qua đời vào rạng sáng ngày 16/4 (Ảnh: Ngô Vương Anh).

Bà Doãn Ngọc Trâm sinh ngày 23/12/1925 tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, là con cả trong một gia đình trí thức, gia giáo. Kháng chiến chống Pháp, bà từng dạy học ở Trường Thiếu sinh quân do Thiếu tướng Nguyễn Sơn làm Hiệu trưởng.

Về sau bà học Trung cấp, rồi Đại học Dược Hà Nội và trở thành giáo viên Trường đại học Dược Hà Nội cho đến khi nghỉ hưu năm 1986. Chồng bà Doãn Ngọc Trâm là bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê (1916-1999). Ông bà có với nhau 4 người con, tất cả đều học giỏi và tốt nghiệp các trường đại học. Trong đó, liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm là con gái cả.

Năm 1966, sau khi tốt nghiệp đại học Y Hà Nội, Đặng Thùy Trâm (lúc ấy 24 tuổi) đã xung phong vào miền Nam chiến đấu, được phân công phụ trách Trạm xá Đức Phổ (Quảng Ngãi) - một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh. Những năm tháng thanh xuân hào hùng ấy đã được chị ghi lại tường tận, chi tiết trong cuốn nhật ký của mình mà sau này đã xuất bản thành cuốn sách "Nhật ký Đặng Thùy Trâm". 

Khi "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" được xuất bản, với hơn 400.000 bản, được coi là một hiện tượng của xuất bản Việt Nam, cuốn sách đã làm xúc động biết bao con tim yêu chuộng hòa bình Việt Nam và thế giới.

Trước đó, vào tháng 6/1970, khi Fredric Whitehurst, một lính Mỹ, tại chiến trường Đức Phổ, Quảng Ngãi tính châm lửa đốt quyển sổ tay được bọc bằng vải, thu được sau một trận càn quét, người thông dịch của ông đã cản: "Đừng đốt. Bản thân nó đã có lửa rồi!". Nghe lời khuyên, người lính Mỹ ấy đã không đốt quyển sổ tay.

Năm 2005, sau 35 năm lưu lạc trên đất Mỹ, cuốn nhật ký của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã trở về Việt Nam trong vòng tay yêu thương của người thân, bạn bè. Từ khi cuốn nhật ký được biết đến, đã có biết bao cuộc vận động, bao phong trào ý nghĩa được phát động để người trẻ hôm nay học tập và noi gương người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất.

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(PNTĐ) - Trong không khí nhộn nhịp của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến Điện Biên dịp này, du khách hòa mình vào không khí đặc biệt trong những ngày tháng lịch sử.
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-BCA-X03 ngày 26/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Đoàn công tác của Cụm Thi đua số 2 – Bộ Công an gồm 05 đơn vị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, dân vận, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại tỉnh Điện Biên.