Hội LHPN Hà Nội tri ân những gia đình chính sách, có công với cách mạng:

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 23/7, đoàn công tác của Hội LHPN thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ - vợ Liệt sỹ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.

Theo đó, đoàn công tác đã tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Khoa (SN 1922, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm), mẹ Doãn Ngọc Trâm (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) - là mẹ của Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm.

Tại quận Tây Hồ, đoàn công tác đã thăm hỏi, tri ân mẹ Liệt sỹ Lại Thị Cửu (phường Bưởi) và vợ Liệt sỹ Trần Thị Hừu (phường Yên Phụ).

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 1
Đồng chí Lê Kim Anh ân cần thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ VNAH Nguyễn Thị Khoa

Trong căn nhà nhỏ nhắn nhưng gọn gàng ở ngõ Hàng Cỏ (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) nơi Mẹ VNAH Nguyễn Thị Khoa đang ở, tiếng trò chuyện mỗi lúc một rôm rả. Các thành viên trong đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm, phường Cửa Nam và các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể thuộc tổ dân phố ai nấy đều vui mừng khi thấy mẹ Khoa dù đã bước qua tuổi 100 nhưng vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh.

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 2
Trong dịp này, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm cũng có món quà gửi tặng Mẹ VNAH Nguyễn Thị Khoa 

Ân cần thăm hỏi Mẹ VNAH Nguyễn Thị Khoa, đồng chí Lê Kim Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những hy sinh, cống hiến của các mẹ khi đã động viên chồng, con tham gia chiến đấu theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc để giành lại độc lập, hòa bình cho dân tộc. 

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 3
Các thành viên trong đoàn công tác thắp hương tưởng nhớ nữ Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm.

Rời Hoàn Kiếm, đoàn công tác đến với căn nhà xanh mát bóng cây của gia đình mẹ Doãn Ngọc Trâm trong một con nhõ trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình). Vẫn nhớ chia sẻ, tâm sự của mẹ Ngọc Trâm từ những chuyến thăm trước rằng mẹ rất thích cây "vì cây tồn tại mãi, không nhanh tàn như hoa", dịp này, Hội LHPN Hà Nội đã đặc biệt gửi tặng mẹ món quà là một chậu cây mang tên "Hạnh phúc".

Nhìn nụ cười của mẹ Ngọc Trâm, nghe mẹ trò chuyện, bày tỏ sự thích thú, khen chậu cây rất đẹp, rất ý nghĩa và bảo "sau này cứ nhìn cây tôi sẽ lại nhớ đến các chị cán bộ Hội Phụ nữ Hà Nội"..., các thành viên trong đoàn cảm thấy sự "hạnh phúc" dường như đang ngập tràn trong lòng.

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 4
Các thành viên trong đoàn công tác ân cần trò chuyện thăm hỏi mẹ Doãn Ngọc Trâm.

Năm nay đã bước sang tuổi 98, mẹ Doãn Ngọc Trâm vẫn rất tinh tường, rành rọt kể cho cả đoàn về những người con của mình. Mẹ chia sẻ, Đặng Thùy Trâm là chị cả trong số 4 cô con gái, lần lượt là: Thùy Trâm, Phương Trâm, Hiền Trâm và Kim Trâm. Nếu như còn sống, năm nay Thùy Trâm cũng đã 80 tuổi. 

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 5
Thay mặt Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh gửi tặng mẹ Doãn Ngọc Trâm món quà nhỏ là tình cảm của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô, cùng chậu cây mang tên "hạnh phúc"

Năm 1966, sau khi tốt nghiệp đại học Y Hà Nội, Đặng Thùy Trâm (lúc ấy 24 tuổi) đã xung phong vào miền Nam chiến đấu, được phân công phụ trách Trạm xá Đức Phổ (Quảng Ngãi) - một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh. Những năm tháng thanh xuân hào hùng ấy đã được chị ghi lại tường tận, chi tiết trong cuốn nhật ký của mình mà sau này đã xuất bản thành cuốn sách "Nhật ký Đặng Thùy Trâm", không chỉ nổi tiếng trong nước mà trên toàn thế giới.

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 6
Ở tuổi 98, mẹ Doãn Ngọc Trâm vẫn rất minh mẫn, thường xuyên đọc sách, sử dụng mạng xã hội, cập nhật công nghệ để kết nối, giao lưu với moi người.

Chia tay đoàn công tác, mẹ Doãn Ngọc Trâm niềm nở gửi lời chúc sức khỏe, và công tác tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ tới các cán bộ Hội Phụ nữ Hà Nội. "Năm nào cũng được các chị em cán bộ phụ nữ tới thăm, tôi rất vui. Dù con gái tôi đã mất nhưng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị, xã hội luôn quan tâm, chăm sóc... là tình cảm, nguồn động viên rất quý báu với gia đình tôi".

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 7
Đồng chí Lê Kim Anh cùng đại diện lãnh đạo Hội LHPN quận Tây Hồ thăm, tặng quà tri ân vợ Liệt sỹ Trần Thị Hừu.

Trò chuyện với mẹ Trần Thị Hừu (phường Yên Phụ) - là vợ Liệt sỹ Trần Văn Chỉ, đồng chí Lê Kim Anh cùng đoàn công tác bày tỏ sự tri ân trước sự hy sinh, đóng góp của gia đình trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ độc lập dân tộc.

Được biết mẹ Hừu đã có nhiều năm công tác trong hoạt động Hội, từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hưng (tỉnh Thái Bình). Đến giờ, phong cách người cán bộ Hội Phụ nữ vẫn thể hiện rõ ràng qua cách nói chuyện của mẹ. Ngót nghét tuổi 100 nhưng mẹ Hừu vẫn rất tinh tường, câu từ rành mạch.

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 8
Các thành viên trong đoàn công tác thắp nén nhang tri ân, tưởng nhớ công lao, sự hy sinh của các liệt sỹ Trần Văn Chỉ.

Gửi lời cảm ơn tới mẹ Hừu, đồng chí Lê Kim Anh và đoàn công tác mong rằng mẹ luôn giữ được sức khỏe và sự minh mẫn để động viên thế hệ con cháu tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

“Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ“ - ảnh 9
Đoàn công tác tới thăm, tặng quà tri ân mẹ Liệt sỹ Lại Thị Cửu.

Cũng tại quận Tây Hồ, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đã đến thăm, tặng quà tri ân mẹ Liệt sỹ Lại Thị Cửu (SN 1923, trú tại phường Bưởi). Mẹ Cửu có 6 người con, 3 trai, 3 gái, trong đó 1 người con trai đã hy sinh trong kháng chiến.

Với tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc gửi tới những người mẹ, người vợ Liệt sỹ, đồng chí Lê Kim Anh chia sẻ: "Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Hội LHPN các cấp luôn ghi nhớ công lao của các mẹ, đã hy sinh người con của mình cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Được thăm, chúc sức khỏe các mẹ là vinh dự của chúng con. Thế hệ chúng con luôn biết ơn các bà, các mẹ. Mong rằng các mẹ mãi khỏe mạnh để làm điểm tựa tinh thần cho con cháu".

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.