“Bí mật” sống trong ngôi nhà sắp sập

Chia sẻ

PNTĐ-Trong những căn nhà hư hỏng và trống hơ trống hoác ấy bỗng dưng có một số hộ dân từ đâu “nhảy” vào sinh sống, bất chấp những hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào...

 
 “Bí mật” sống trong ngôi nhà sắp sập - ảnh 1
Ngôi nhà 5 tầng ở số 49 phố Huỳnh Thúc Kháng
 
Cách đây đúng 5 năm, một sự việc hy hữu xảy ra tại quận Đống Đa, Hà Nội khi ngôi nhà 5 tầng ở số 49 phố Huỳnh Thúc Kháng đang trong quá trình sửa chữa bỗng nhiên bị đổ sập. Trước khi thành đống gạch nát, tòa nhà đổ nghiêng về ngõ 49, kéo sập ban công, “chuồng cọp” của các căn hộ tại khu tập thể 5 tầng ở phía đối diện. Tuy không có người thương vong nhưng có rất nhiều căn hộ tại chung cư bị hư hỏng nặng buộc 18 hộ dân ở đây phải chuyển đi nơi khác sinh sống để đảm bảo tính mạng.
 
5 năm sau, lại một sự việc hi hữu nữa xảy ra ở đây. Trong những căn nhà hư hỏng và trống hơ trống hoác ấy bỗng dưng có một số hộ dân từ đâu “nhảy” vào sinh sống, bất chấp những hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào.
 
Khu nhà 5 tầng nằm ở số 51 phố Huỳnh Thúc Kháng là khu tập thể Liên đoàn trắc địa địa hình, trực thuộc Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Khu nhà gồm 2 đơn nguyên nằm trong khu đất có diện tích 1.183m2, diện tích xây dựng khoảng 600m2. Toàn bộ diện tích tầng 1 và tầng 2 đơn nguyên 1 là diện tích làm việc và kinh doanh của Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (trực thuộc Bộ Tài Nguyên môi trường). Phần diện tích sử dụng còn lại là 1.490m2 gồm 42 căn hộ là nơi sinh sống của các gia đình. Tháng 3/2011, sau khi bị ngôi nhà số 49 đổ sập và “chém” vào khiến một phần khu nhà tập thể này bị hư hỏng nặng, UBND TP Hà Nội giao cho công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội lập phương án hỗ trợ di dời các hộ dân trong diện nguy hiểm và đồng ý với chủ trương xây mới toàn khu nhà này.
 
Đã có 18 hộ dân ở đây phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Để quyết định này có hiệu lực thực thi, các đơn vị cung cấp dịch vụ cho các hộ dân đã thống nhất cắt điện, nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay, 5 năm trôi qua, hiện trạng căn nhà vẫn không có gì thay đổi, việc xây mới hay cải tạo đã không diễn ra vì chưa có phương án xây dựng mới khu nhà này được đưa ra chưa nói đến việc được cơ quan chức năng phê duyệt. Trong khi sự việc rơi vào bế tắc thì dưới tác động của thời gian, một số căn hộ rơi vào tình trạng hư hỏng nặng thêm, tường nhà bị nứt, một số điểm tiếp giáp giữa hai đơn nguyên bị nứt toác, chạy dài từ trên xuống dưới, rất nguy hiểm.
 
Không biết phải chờ đợi đến bao giờ, một số hộ dân ở các căn hộ hư hỏng nhẹ đã tự bỏ tiền ra cải tạo và bí mật chuyển về nhà cũ tiếp tục sinh sống, thậm chí ngay trong những căn hộ hư hỏng nặng. Chỉ cho chúng tôi xem chiếc khóa to đùng ở cửa đi lên cầu thang tiếp giáp với ngôi nhà số 49 trước đây, bà Quý – một người dân ở đây cho biết, cửa luôn được khóa kín như thế nhưng bên trong cuộc sống vẫn tiếp diễn, như chưa có chuyện gì xảy ra. Đây là sự liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm bởi khu tập thể cũ này được xây dựng cách đây mấy chục năm lại đang trong tình trạng hư hỏng nặng, 2 trong số 3 cột chống ở đầu hồi khu tập thể bị gẫy khiến cột chịu lực của tòa nhà bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Đề nghị các cơ quan chức năng của TP khẩn trương vào cuộc, không để người dân đánh cược tính mạng trong những ngôi nhà sắp sập, đồng thời nhanh chóng có phương án và triển khai xây mới khu nhà để người dân sớm an cư lạc nghiệp, chấm dứt cảnh sống lay lắt tạm bợ như suốt 5 năm qua.    
 
Nam Anh

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".