Bố trí điểm trung chuyển, đưa nông sản vào chợ, siêu thị

Chia sẻ

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá nông sản cho người dân, nhất là tại khu vực có chợ dân sinh, chợ đầu mối, siêu thị tạm dừng hoạt động, Hà Nội đã tổ chức các điểm bán hàng lưu động để phục vụ người dân trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hội thêm 15 ngày.

Sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, nguồn thực phẩm cung ứng cho thị trường Hà Nội về cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, ngay cả khi một số chợ, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thực hiện phong tỏa hoặc tạm dừng hoạt động do có liên quan đến trường hợp F0. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, những ngày qua, người dân đi chợ dân sinh mua sắm cũng không quá đông; các mặt hàng khô, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến vẫn khá dồi dào với giá cả ổn định. Hiện nay, chỉ có nguồn cung rau xanh, trứng gia cầm đang gặp khó khăn do chợ đầu mối đóng cửa, một số hợp tác xã chưa kết nối tiêu thụ theo chuỗi gặp khó khăn khâu lưu thông. Tại nhiều chợ dân sinh, một số loại rau củ, trứng gà tiếp tục tăng nhẹ.

Người dân mua hàng thiết yếu tại điểm bán hàng lưu động thay thế chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch) đang tạm dừng hoạt độngNgười dân mua hàng thiết yếu tại điểm bán hàng lưu động thay thế chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch) đang tạm dừng hoạt động (Ảnh: PV)

Trong khi rau củ quả tại các chợ tăng giá bán thì ở các vùng chuyên canh rau ngoại thành Hà Nội, bà con đang gặp khó khăn trong khâu lưu thông dẫn đến hiện tượng ùn ứ một số loại rau chủ lực. Ông Nguyễn Khắc Bút - Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức cho biết: Do chợ đầu mối tạm dừng hoạt động nên một số loại rau ăn lá chủ lực của HTX như rau cải củ, rau mùng tơi, rau dền đỏ… đã đến lứa thu hoạch rộ nhưng chưa tiêu thụ được, dẫn đến giá bán ra khá rẻ. Tình trạng này đang diễn ra tại một số vùng chuyên canh trồng nhãn, rau cải của các huyện Chương Mỹ, Ba Vì…

Trước thực trạng trên, để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá nông sản cho người dân, nhất là tại khu vực có chợ dân sinh, siêu thị… tạm dừng hoạt động, các địa phương đã nhanh chóng kết nối với các nhà cung cấp, các tiểu thương tại chợ dân sinh để thiết lập các điểm bán hàng lưu động. Tại quận Cầu Giấy, từ ngày 5/8, sau khi chợ Đồng Xa dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, 2 điểm chợ lưu động được UBND phường Mai Dịch thiết lập tại sân vận động và Trung tâm văn hoá thể thao để cung cấp mặt hàng thiết yếu như thịt, rau, đồ khô… để đảm bảo cuộc sống của người dân và duy trì hoạt động kinh doanh của các tiểu thương. Với mặt bằng rộng, các gian hàng được bố trí giãn cách nhau và giãn cách với người mua; người dân vào đo thân nhiệt và khai báo y tế.

“Với sự chuẩn bị tích cực, chủ động, đến nay cơ bản nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố vẫn được bảo đảm” - bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, để chuỗi cung ứng hàng hoá nông sản từ ngoại thành vào nội đô được thông suốt, thuận lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị UBND Thành phố thực hiện một số giải pháp nhằm bổ sung kịp thời điểm trung chuyển hàng hoá như xem xét, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thành phố sử dụng Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ tại 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy làm nơi tập kết trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh, các huyện lân cận của Hà Nội để giảm tải cho chợ đầu mối hoặc các chợ tính chất đầu mối bị phong tỏa. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Sở Công Thương nghiên cứu, phối hợp với quận, huyện, thị xã rà soát đề xuất một số vị trí trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố và các huyện giảm tải cho chợ đầu mối, sẵn sàng bố trí cho hàng hóa, thực phẩm nông lâm thủy sản từ các tỉnh chuyển về Hà Nội phục vụ người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. 5 điểm cụ thể là bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), sân vận động huyện Thanh Trì, sân vận động huyện Hoài Đức và một số điểm khác của huyện Gia Lâm.

VIỆT BÁCH

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.