Các hộ chăn nuôi “dè dặt” điều chỉnh giá để giữ khách

Chia sẻ

Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng giảm nên các hộ chăn nuôi không dám “mạnh tay” tăng giá để giữ khách.

Tại các chợ Linh Lang (quận Ba Đình), Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm)… thịt lợn tăng nhẹ một vài giá, phổ biến ở mức 140.000 đồng/kg sườn, 120.000-130.000 đồng/kg thịt ba chỉ và 90.000-110.000 đồng/kg với các loại thịt khác; thịt gà tăng 10.000-20.000 đồng/kg lên mức 110.000 đồng/kg gà thịt, trứng gà tăng 8.000-15.000 đồng/chục ở mức 32.000-50.000 đồng/chục.

Chị Đặng Thị Phương - chủ cửa hàng thực phẩm tươi sống ở chợ Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết: Hiện giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, giá vận chuyển cũng tăng khiến các nông hộ gặp nhiều khó khăn. Năm nay, trên thị trường, giá xăng tăng mạnh, nhiều mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm khác cùng tăng giá như giá gas, dầu ăn, nước mắm, đường sữa… nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, mua sắm dè sẻn khiến cho lượng thịt tiêu thụ giảm theo.

Đại diện chuỗi chăn nuôi gà đồi ở xã Thuỵ An (huyện Ba Vì) lo ngại trước tình trạng giá thức ăn tăng nhanh từ cuối năm 2021 và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, các lứa gà nuôi sinh học xuất bán cho các nhà hàng, quán ăn là 100.000 đồng/kg gà thịt - mức giá này đã tăng so với trước đây, nhưng không bằng so với mức tăng của thức ăn công nghiệp nên các trang trại gặp nhiều khó khăn, chăn nuôi gần như không có lãi.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-NN-PTNT), so với tháng 3/2021, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đều tăng, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm ngũ cốc... Dự kiến giá nguyên liệu vẫn duy trì và tăng đến hết năm 2022. Do giá nguyên liệu tăng mạnh nên giá thức ăn công nghiệp cũng tăng theo và hiện giá thức ăn cho lợn thịt xuất chuồng là 12.500 đồng/kg (tăng 18,4% so với cùng kỳ); thức ăn cho gà thịt lông màu 13.400 đồng/kg (tăng 24,5%); thức ăn cho gà thịt lông trắng 14.100 đồng/kg (tăng 29,8%).

Trước tác động đó, một số trang trại và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã thận trọng tái đàn, còn các chuỗi liên kết chăn nuôi tại Hà Nội xem xét chuyển đổi vật nuôi hoặc giảm phụ thuộc vào thức ăn công nghiệp.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh đã khiến giá trứng gà công nghiệp tại Hà Nội tăng hơn 8.000 đồng/chục 	Ảnh: PVGiá thức ăn chăn nuôi tăng nhanh đã khiến giá trứng gà công nghiệp tại Hà Nội tăng hơn 8.000 đồng/chục  Ảnh: PV

Tổ liên kết chăn nuôi gà thả đồi Tiến Xuân (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) có đàn gà lên đến hàng vạn con. Chị Bùi Thị Ngọc - Tổ trưởng Tổ liên kết chăn nuôi gà thả đồi Tiến Xuân cho biết: Nếu phụ thuộc vào thức ăn công nghiệp, việc chăn nuôi sẽ không có lãi. Vì vậy, thời gian qua, tổ liên kết đã đầu tư máy xay, vận động các xã viên chuyển đổi một phần đất đồi trồng rau màu sang trồng ngô, sắn… rồi ủ lên men với cỏ xay nhuyễn làm thức ăn chăn nuôi góp phần giảm giá thành.

Cùng với sự chủ động giảm phụ thuộc vào thức ăn công nghiệp của các hộ chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ này đang đẩy mạnh triển khai tìm giải pháp thức ăn thay thế để gỡ khó cho người chăn nuôi và giảm thiểu chi phí nhập khẩu nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi như đề xuất giảm thuế Thu nhập doanh nghiệp, nâng cao năng lực hệ thống bốc dỡ và vận chuyển, hệ thống kho cảng…

Đồng thời, đề nghị các đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi ứng dụng công nghệ số giảm các chi phí sản xuất; đầu tư công nghệ sản xuất nguyên liệu trong nước như chế phẩm probiotic, enzym, thảo dược các loại... để giảm giá thành thức ăn chăn nuôi. Bên cạnh đó, các trang trại xem xét điều chỉnh một phần cơ cấu vật nuôi theo hướng tăng chăn nuôi gia súc ăn cỏ, giảm chăn nuôi lợn, gia cầm để hạn chế rủi ro.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.