Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức

LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mô hình Máy bơm chữa cháy nhân dân của xã Minh Khai, huyện Hoài Đức mới được ra đời đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống cháy nổ ở địa phương-nơi tập trung hàng trăm cơ sở sản xuất ở làng nghề sản xuất, chế biến nông sản từ hàng trăm năm nay.

Xã phát triển nghề truyền thống 

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai Nguyễn Chí Thao thông tin: Xã Minh Khai có 7 thôn với 1.566 hộ dân/7.588 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề sản xuất, chế biến hàng nông sản như: Làm mỳ, miến, sản xuất bánh kẹo, nước ngọt…

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị ra mắt mô hình Máy bơm chữa cháy nhân dân tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.

Đến nay, toàn xã có tổng số 403 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 39 cơ sở thuộc loại hình là kho, xưởng sản xuất. Hoạt động sản xuất ở làng nghề đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. 

Tuy nhiên sự phát triển của làng nghề cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Do đó, ông Nguyễn Chí Thao cho rằng: “Việc thành lập các mô hình phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) ở cơ sở rất cần thiết, cấp bách, giúp bảo đảm an toàn của người dân trên địa bàn xã”.

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 2
Hệ thống máy bơm và đường ống nước phòng cháy chữa cháy.

Để đảm bảo PCCC&CNCH, từ đầu năm 2024 đến nay, xã Minh Khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp phát 1.500 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về kiến thức pháp luật PCCC và công tác PCCC&CNCH đối với các hộ dân sinh sống trên địa bàn. 

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 3
Lực lượng phòng cháy chữa cháy trong nhân dân.

Đăng nhiều tin bài trên hệ thống loa truyền thanh của xã, cổng thông tin điện tử, qua các trang mạng Zalo, Facebook.; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực công cộng như: nhà văn hóa thôn, các tuyến đường trục xã, trục thôn; tổ chức 6 buổi tuyên truyền kỹ năng PCCC và thoát nạn với tổng số 1.050 lượt người là đại diện các hộ gia đình trên địa bàn xã tham gia. 

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 4
Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Trần Văn Nghĩa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả mô hình của 8 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 98 “Điểm chữa cháy công cộng”, xã Minh Khai đã vận động các hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy. Đến nay, toàn xã có 80% số hộ gia đình trong xã đã tự trang bị bình chữa cháy, bảo đảm tiêu chí mỗi hộ gia đình có ít nhất từ 1 bình trở lên. 

Đồng thời, thông qua các mô hình nhằm xây dựng một cộng đồng an toàn từ việc tăng cường ý thức và trách nhiệm của tất cả các thành viên trong việc bảo đảm an toàn PCCC. Qua đó phát huy hiệu quả trong công tác chữa cháy ban đầu, tận dụng "thời gian vàng", góp phần ngăn cháy lan, cháy lớn.

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 5
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại xã Minh Khai.

Thời gian vừa qua, xã Minh Khai đã tuyên truyền vận động người dân lắp đặt Hệ thống máy bơm chữa cháy tại các ao, hồ nước trên địa bàn để phục vụ công tác PCCC, bảo đảm khi xảy ra vụ cháy nổ, có ngay phương tiện chữa cháy ngay tại cơ sở. 

Các thôn trong xã vận động nhân dân tham gia xã hội hóa xây dựng các Hệ thống máy bơm chữa cháy gồm: Máy bơm cao áp chạy bằng điện, lắp 2 nguồn điện ba pha bảo đảm có thể hoạt động khi sự cố xảy ra; lắp đặt các hệ thống máy bơm nước và dẫn đường ống vào trong các tuyến đường ngõ, hẻm, nhất là các vị trí xe chữa cháy hoặc phương tiện chữa cháy không di chuyển vào được.

Thu hút xã hội hoá phòng cháy chữa cháy trong nhân dân

Sau một thời gian hoạt động, xã Minh Khai đã hoàn thành lắp đặt 13 máy bơm nước tại các ao nước, 149 trụ nước với 6.400m đường ống dẫn nước ở 7/7 thôn. Hệ thống máy bơm đạt gần 90% tổng diện tích khu dân cư; tổng số kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa gần 1,5 tỷ đồng.

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 6
Các đại biểu chứng kiến buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy của mô hình Máy bơm chữa cháy nhân dân.

Với phương châm “4 tại chỗ”, những mô hình PCCC tại xã Minh Khai đặc biệt là mô hình “Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân” đang phát huy hiệu quả, đồng thời phát huy tích cực vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, xã Minh Khai tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền; nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân; phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ; góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 7
Các cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND xã Minh Khai khen thưởng tại hội nghị mắt mô hình Máy bơm chữa cháy nhân dân.

Đánh giá cao mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân xã Minh Khai, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường nhấn mạnh: “Đây là mô hình điểm đầu tiên của huyện về việc huy động xã hội hóa, đầu tư lắp đặt Hệ thống máy bơm chữa cháy tại các xóm, ngõ”.

Để nhân rộng và vận hành hiệu quả mô hình hệ thống máy bơm PCCC tại các thôn, xóm, ông Nguyễn Hoàng Trường đề nghị xã Minh Khai tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân lắp đặt thêm các máy bơm, đường ống và họng nước chữa cháy tại các vị trí còn lại của xã, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao. 

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 8
Diễn tập phòng cháy chữa cháy ở xã Minh Khai.

Cụ thể như: có nhiều nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, các khu vực có nhiều chất cháy, khu vực xe chữa cháy không tiếp cận được. UBND xã Minh Khai cần tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện với các xã, thị trấn để góp phần lan toả và nâng cao hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn huyện. 

Trên cơ sở kinh nghiệm triển khai mô hình hệ thống máy bơm PCCC nhân dân của Đảng uỷ, UBND xã Minh Khai, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường yêu cầu Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn cùng với thực tiễn địa phương, nghiên cứu triển khai mô hình cho phù hợp, hiệu quả, nhất là đối với các xã có làng nghề lớn, nguy cơ cháy nổ phức tạp như: Sơn Đồng, La Phù, Dương Liễu....

Cần nhân rộng mô hình Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân ở Hoài Đức - ảnh 9
Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Ghi nhận sáng kiến và những đóng góp của các tập thể, cá nhân, tại hội nghị mắt mô hình Máy bơm chữa cháy nhân dân ngày 4/10, UBND huyện Hoài Đức và UBND xã Minh Khai đã tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động mô hình Máy bớm chữa cháy nhân dân xã Minh Khai.

Tin cùng chuyên mục

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

VitaDairy được vinh danh doanh nghiệp xuất sắc châu Á

(PNTĐ) - Tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA 2024) tổ chức ngày 3.10.2024  tại Tp. HCM, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam đã được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc trong số hàng trăm doanh nghiệp tham gia đề cử. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VitaDairy được vinh danh ở hạng mục này.
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(PNTĐ) - Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng ngày 5/10 đã góp phần lan tỏa tình yêu Hà Nội, tình yêu áo dài truyền thống dân tộc.
Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

(PNTĐ) - Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã mang lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn đó những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã triển khai mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử", với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.
Sân chơi chất lượng, kịch tính dành cho bạn trẻ đam mê cầu lông

Sân chơi chất lượng, kịch tính dành cho bạn trẻ đam mê cầu lông

(PNTĐ) - Được tổ chức từ năm 2013, Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trở thành một sân chơi thể thao quen thuộc với học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Mỗi năm, giải đấu không chỉ là nơi tranh tài, thử sức mà còn là dịp để các bạn trẻ kết nối, học hỏi, giao lưu, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.