Cảnh báo cấp cứu vì ăn nấm độc

Chia sẻ

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang đang điều trị tích cực cho 5 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc nấm rừng.

Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt,Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt... thường là nấm độc

Trước đó, ngày 14/6, anh Lù Seo Lầu (34 tuổi) trú tại thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì (Hà Giang) ra sau nhà hái rau và thấy 2 cây nấm nên hái mang về nấu canh để cả nhà ăn sáng. Đến khoảng 9 giờ, 5 người trong gia đình gồm vợ (Thèn Thị Riu) và 3 con anh Lầu đều có biểu hiện buồn nôn, nôn và chóng mặt. Ngay sau đó cả gia đình 5 người được đưa tới BVĐK khu vực huyện Hoàng Su Phì điều trị.

Tại đây cả gia đình được bác sĩ bệnh viện tích cực cấp cứu nhưng do tình trạng bệnh không thuyến giảm nên đã được chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Giang ngay trong ngày 14/6 để tiếp tục điều trị. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi tiếp nhận, các bệnh nhân đã được điều trị tích cực, giải độc. Hiện, sức khỏe của 5 bệnh nhân đã cơ bản ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt, đủ mũ, phiến, cuống có dạng màng phình to dạng củ, vòng và bao gốc hầu hết là nấm độc, hay những nấm có bào tử màu hồng nhạt, mũ nấm màu đỏ có vẩy trắng, sợi nấm phát ra ánh sáng… thường là nấm độc.

Đặc biệt, một số loài nấm có thể có hàm lượng độc tố thay đổi theo mùa, trong quá trình sinh trưởng (nấm non hay nấm trưởng thành), trong môi trường đất đai thổ nhưỡng khác nhau. Vì vậy, có thể gặp trường hợp ăn cùng một loài nấm nhưng có lúc bị ngộ độc, có lúc không. Vì thế rất khó để có thể nhận biết được nấm an toàn và nấm độc nếu không có đủ kinh nghiệm và kiến thức.

Chính vì vậy, việc thu hái nấm mọc tự nhiên để ăn phải rất thận trọng, tốt nhất là không nên hái nấm mọc hoang về ăn để phòng tránh ngộ độc nấm độc.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.