Cảnh báo cấp cứu vì ăn nấm độc

Chia sẻ

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang đang điều trị tích cực cho 5 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc nấm rừng.

Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt,Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt... thường là nấm độc

Trước đó, ngày 14/6, anh Lù Seo Lầu (34 tuổi) trú tại thôn Pố Lồ, xã Pố Lồ, Hoàng Su Phì (Hà Giang) ra sau nhà hái rau và thấy 2 cây nấm nên hái mang về nấu canh để cả nhà ăn sáng. Đến khoảng 9 giờ, 5 người trong gia đình gồm vợ (Thèn Thị Riu) và 3 con anh Lầu đều có biểu hiện buồn nôn, nôn và chóng mặt. Ngay sau đó cả gia đình 5 người được đưa tới BVĐK khu vực huyện Hoàng Su Phì điều trị.

Tại đây cả gia đình được bác sĩ bệnh viện tích cực cấp cứu nhưng do tình trạng bệnh không thuyến giảm nên đã được chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Giang ngay trong ngày 14/6 để tiếp tục điều trị. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi tiếp nhận, các bệnh nhân đã được điều trị tích cực, giải độc. Hiện, sức khỏe của 5 bệnh nhân đã cơ bản ổn định và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Hiện nay, là thời điểm bước vào mùa mưa và cũng là lúc các loại nấm phát triển nhiều. Các bác sĩ khuyến cao, những nấm có màu sắc sặc sỡ, nhìn bắt mắt, đủ mũ, phiến, cuống có dạng màng phình to dạng củ, vòng và bao gốc hầu hết là nấm độc, hay những nấm có bào tử màu hồng nhạt, mũ nấm màu đỏ có vẩy trắng, sợi nấm phát ra ánh sáng… thường là nấm độc.

Đặc biệt, một số loài nấm có thể có hàm lượng độc tố thay đổi theo mùa, trong quá trình sinh trưởng (nấm non hay nấm trưởng thành), trong môi trường đất đai thổ nhưỡng khác nhau. Vì vậy, có thể gặp trường hợp ăn cùng một loài nấm nhưng có lúc bị ngộ độc, có lúc không. Vì thế rất khó để có thể nhận biết được nấm an toàn và nấm độc nếu không có đủ kinh nghiệm và kiến thức.

Chính vì vậy, việc thu hái nấm mọc tự nhiên để ăn phải rất thận trọng, tốt nhất là không nên hái nấm mọc hoang về ăn để phòng tránh ngộ độc nấm độc.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.