Cấp thiết có gói hỗ trợ người lao động bị thiệt hại nặng nề do Covid-19

Chia sẻ

Ở đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 này, dịch bệnh xảy ra tại nhiều nhà máy trong khu công nghiệp khiến hàng vạn công nhân lao động (CNLĐ) bị mất hoặc thiếu việc làm, các ngành dịch vụ đi kèm bị ảnh hưởng nặng nề.

Chị Trần Thị Việt Hoài là công nhân công ty TNHH Katolec Việt Nam (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh). Chồng chị là anh Lê Quang Thành - công nhân công ty CP dụng cụ cơ khí xuất khẩu. Hai vợ chồng đều là người ngoại tỉnh, thuê nhà trọ tại tổ 3, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh để sinh sống và làm việc. Ở đợt dịch lần thứ 4 này, anh Thành phải nghỉ việc không lương vào tháng 5; chị Hoài vẫn có việc làm nhưng không đều đặn do tình hình sản xuất kinh doanh của công ty bị giảm sút nên chị Hoài phải nghỉ việc luân phiên. Cuộc sống của công nhân vốn dĩ đã khó khăn, chỉ trông vào đồng lương thì nay, người vợ đi làm luân phiên phải nuôi cả chồng. Tháng 6 này, kinh tế của gia đình “dễ thở” hơn khi anh Thành đã đi làm trở lại nhưng chỉ được hưởng 50% lương.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Nguyễn Phi Thường tặng quà hỗ trợ cho gia đình công nhân chịu tác động của dịch bệnhChủ tịch Liên đoàn Lao động TP Nguyễn Phi Thường tặng quà hỗ trợ cho gia đình công nhân chịu tác động của dịch bệnh.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Dung - công nhân một nhà máy điện tử trong KCN Thăng Long, huyện Đông Anh cũng không phải là ngoại lệ. Gần 2 tháng nay, chị làm việc luân phiên và hưởng 75% lương. Thu nhập của hai vợ chồng bị ảnh hưởng trong khi chi phí sinh hoạt tăng hơn so với trước đây.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, đến hết ngày 19/6, trên địa bàn TP hiện có 88 trường hợp CNLĐ là F0, số lượng F1 là 1.875 người; F2 là 5.624 người. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến 233 DN dừng hoạt động, 1.200 DN bị ảnh hưởng, 5.272 CNLĐ mất việc làm và gần 43.000 CNLĐ thiếu việc làm. Trong đó, có nhiều CNLĐ làm việc tại nhà máy trong KCN bị ảnh hưởng. Chỉ cần một nhà máy cung ứng nguyên liệu tạm dừng sản xuất do dịch sẽ kéo theo các nhà máy, DN khác trong chuỗi cung ứng bị liên đới. Vì vậy, trong thời điểm này, hơn lúc nào hết, cả lãnh đạo DN và người LĐ cùng chia sẻ khó khăn, cầm cự chờ dịch qua mau để duy trì ổn định sản xuất.

Trước những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thống nhất với kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất chính sách miễn đóng BHYT đối với các nhóm LĐ với thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều hình thức hỗ trợ CNLĐ, trong đó riêng tiền mặt là gần 4,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết thêm: Trong thời gian tới sẽ hỗ trợ thêm 4.000 suất quà (mỗi suất là 500 ngàn đồng) cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên trong các doanh nghiệp vận tải hành khách; du lịch, dịch vụ lưu trú phải ngừng hoạt động, không có việc làm, nghỉ luân phiên, có thu nhập tháng 5/2021 dưới mức lương tối thiểu vùng…

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp dịch bệnh, cùng với các chính sách hỗ trợ của các cơ quan chức năng và địa phương, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã khẩn trương tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến các thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc hỗ trợ NLĐ và DN gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đây là gói hỗ trợ được xây dựng mới với cách tiếp cận, đối tượng thụ hưởng khác với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đã được ban hành năm 2020.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng đề xuất nên hỗ trợ an sinh xã hội và khả năng tiếp cận vốn của DN. Trong đó, công nhân và đối tượng cách ly nên được ưu tiên nhiều hơn, giảm bớt giấy tờ thủ tục và hỗ trợ vốn cho DN nhỏ và vừa, có thể thông qua Quỹ hỗ trợ DN nhỏ và vừa hoặc cho vay thông qua ngân hàng, nhưng phải có hỗ trợ lãi suất. Ngoài ra, trong thời điểm này không ban hành các chính sách làm tăng chi phí, thêm gánh nặng cho doanh nghiệp...

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.