Xét xử vụ án Tân Hoàng Minh:

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp thừa 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

AN TÚ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong phần xét hỏi chiều 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, trong 1 năm từ khi bị bắt giữ, bị cáo đã nộp hơn 8.645 tỷ đồng, thừa hơn 1 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh) khai, chủ trương phát hành trái phiếu là của ông, giao cho Việt thực hiện. Lý giải về việc làm trên, ông Dũng bảo, năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh ngày càng nhiều hơn do quy mô các dự án ngày càng lớn hơn. Do đó, ông Dũng bảo Việt tìm kênh huy động vốn khác ngoài ngân hàng.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp thừa 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả - ảnh 1
Bị cáo Đỗ Anh Dũng.

“Trước khi phát hành trái phiếu, tôi cũng biết có nhiều doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu khoảng 1 triệu tỷ. Phát hành trái phiếu thời điểm đó là kênh có hiệu quả”- ông Dũng nói và cho biết, Tân Hoàng Minh vay ngân hàng khoảng 14 – 15%.

Quá trình khai báo, Chủ tịch Tân Hoàng Minh thừa nhận, nhìn trên góc độ dòng tiền thì có thể là ảo nhưng 3 công ty phát hành trái phiếu gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông; Tân Hoàng Minh đều thuộc sở hữu 100% của ông.

Khi được hỏi về việc truy tố của VKS, ông Dũng bảo, tôn trọng cáo trạng, kết luận điều tra. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định, ngay từ khi phát hành trái phiếu, thâm tâm chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua trái phiếu. Bởi ông chỉ nghĩ đây là huy động vốn phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

“Thời điểm đó nhận thức pháp luật của tôi chưa đầy đủ, đến nay tôi biết là sai”- ông Dũng nói.

Sau đó, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cho biết, sau khi bị tạm giữ, bắt giam, ông được cán bộ C03 – Bộ Công an giải thích, ông đã nhận thức được sai phạm. Do đó, ông chủ động viết đơn xin CQĐT cho được khắc phục hậu quả.

“Đến nay, tôi đã khắc phục được toàn bộ 8.644 tỷ đồng, nộp cho Nhà nước trả cho các bị hại”- ông Dũng nói. Tới nay, ông và gia đình còn nộp thừa hơn 1 tỷ đồng, đủ để trả cho bị hại.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp thừa 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả - ảnh 2
Các bị cáo tại Toà.

Trước đó, các bị cáo là lãnh đạo của 3 công ty được sử dụng để phát hành trái phiếu thừa nhận cáo trạng truy tố của VKS là đúng, bị cáo không oan.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Phó TGĐ Cty Tân Hoàng Minh, TGĐ Cty Ngôi Sao Việt) khai, bị cáo ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Cty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu…

“Khi ký, bị cáo không nghiên cứu hồ sơ, chỉ ký theo chỉ định”- bị cáo Hùng phân trần.

Sau đó, bị cáo này thừa nhận khi ký, bị cáo không nhận thức được sai phạm, sau này được CQĐT giải thích mới biết.

Ngoài ra, theo lời bị cáo Hùng, ông còn dùng 125 triệu đồng để mua trái phiếu; giới thiệu bố mẹ, người thân mua trái phiếu.

Tương tự, bị cáo Trần Hồng Sơn (Phó TGĐ Cty Tân Hoàng Minh, Chủ tịch HĐQT Cty Soleil) khai, khi ký phát hành trái phiếu, bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của "sếp" Đỗ Anh Dũng. Khi ký, ông Sơn không nhận thức được hành vi. Ông Sơn cũng cho rằng, cáo trạng truy tố đúng, không oan sai.

Theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của ông Dũng, ông Sơn ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Cty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu SOL1-2-3 của Cty Soleil, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 1.891 tỷ đồng của bị hại. 

Bị cáo Bùi Thị Ngọc Lân (GĐ Cty Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc) cũng thừa nhận sai phạm. Bà Lân thừa nhận quá trình thực hiện kiểm toán, bà đã không tiến hành kiểm tra một số hạng mục quan trọng, không thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán, không tiến hành đối chiếu tài liệu gốc. Nhưng, bà vẫn ký phát hành Báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến dạng chấp nhận toàn phần đối với Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 của Cty Soleil và Cty Ngôi Sao Việt, tạo điều kiện để cho Tân Hoàng Minh phát hành 5 gói trái phiếu, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 4.563 tỷ đồng của bị hại. 

Bị cáo Nguyễn Thị Hải (Phó TGĐ Cty CPA Hà Nội) cũng thừa nhận sai phạm trong việc ký các chứng từ hợp thức thủ tục theo quy trình kiểm toán, soát xét Báo cáo tài chính, không tham gia kiểm toán tại trụ sở của Cty Tân Hoàng Minh.

Khi nhận được dự thảo Báo cáo kiểm toán độc lập năm 2020 của Cty Cung Điện Mùa Đông, mặc dù biết báo cáo chưa đủ cơ sở để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần nhưng Hải đã thực hiện chỉ đạo của Lê Văn Dò (TGĐ Cty CPA Hà Nội), ký phát hành Báo cáo kiểm toán độc lập đối với Báo cáo tài chính năm 2020 của Cty Cung Điện Mùa Đông. Với ý kiến dạng chấp nhận toàn phần, tạo điều kiện cho Tập Đoàn Tân Hoàng Minh phát hành 3 gói trái phiếu, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền hơn 3.768 tỷ đồng của bị hại. 

Tuy nhiên, theo lời bà Hải, việc ký kết trên, bà thực hiện theo chỉ đạo của ông Dò. “Bị cáo đã quá tin tưởng anh Dò nên nhận thức chưa đúng dẫn đến sai phạm”- bị cáo Hải phân trần và thấy bản thân phải chịu trách nhiệm một phần.

Về phần mình, bị cáo Lê Văn Dò, (TGĐ Cty CPA Hà Nội) cũng cho biết, sai phạm của mình là do khách quan, ông không chủ mưu hay bàn bạc gì trước với các bị cáo khác trong vụ án này. Là một Cựu chiến binh, khi sự việc xảy ra, bị cáo vô cùng ân hận, xấu hổ vì đã thiếu trách nhiệm, để lại hậu quả nặng nề cho các anh em sau này. Bị cáo Dò cho biết đã khắc phục 150 triệu đồng, gia đình bị cáo khắc phục thêm 50 triệu đồng hậu quả vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...