Phát triển du lịch Hà Nội:

Chú trọng tính chuyên nghiệp và bản sắc văn hóa

Bài và ảnh: HOÀNG NGUYÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch”, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 đã mang đến cho người dân và du khách tiếp cận những sản phẩm mới, những mô hình trải nghiệm tại các di sản văn hóa của Hà Nội được thiết kế phù hợp trong ngày… Qua đó, vừa tạo cơ hội cho ngành du lịch quảng bá di sản văn hóa Hà Nội, vừa thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Thủ đô.

Chú trọng tính chuyên nghiệp và bản sắc văn hóa - ảnh 1
Du khách tham quan gian hàng Hãng hàng không Vietjet.

Mục tiêu năm 2023, Hà Nội phấn đấu đón và phục vụ trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 77 ngàn tỷ đồng, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước. 

Phát biểu khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh: Phát triển du lịch phải gắn với văn hóa, di sản, truyền thống lịch sử dân tộc, bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên; chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại nhưng phải kết hợp chặt chẽ với bản sắc độc đáo, riêng có trong văn hóa, di sản của Hà Nội - Việt Nam.

Cuối tuần qua (từ ngày 23-26/3/2023), khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm đã thu hút hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế bởi không gian sôi động mà Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 mang lại. Với quy mô 150 gian hàng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các hãng hàng không, đặc biệt là sự góp mặt của các đơn vị đến từ 14 tỉnh, thành phố như: Thanh Hóa, Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng…; 12 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội và gần 100 đơn vị hàng không, lữ hành, khu du lịch, đơn vị ẩm thực, làng nghề của Thủ đô... đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 chú trọng đến việc tổ chức cho du khách trong nước, quốc tế các trải nghiệm văn hóa di sản của Hà Nội như: Hoàng thành Thăng Long, khu phố cổ, khu vực Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Sơn Tây và nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Việc quảng bá di sản thông qua các tour trải nghiệm bằng mô hình, sau đó kết hợp với trải nghiệm thực tế thông qua sự phục vụ của công ty lữ hành, các điểm đến.  

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 còn đẩy mạnh tour du lịch kết nối các di sản Hà Nội và kết nối di sản Hà Nội với các địa phương. Các đơn vị lữ hành của Hà Nội triển khai 2 tour du lịch di sản: “Tìm về kinh đô Việt cổ” đưa khách đi thăm di tích lịch sử Cổ Loa (Đông Anh) và hành trình kết nối di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) - chùa Vĩnh Nghiêm - Tây Yên Tử (Bắc Giang). Tất cả các tour này được bán ngay tại lễ hội để du khách có thể trải nghiệm ngay trong ngày. 

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2023 có gần 1.000 sản phẩm du lịch mới với nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá từ 15-30% và quà tặng hấp dẫn được các doanh nghiệp lữ hành tung ra ngay tại lễ hội.
Phó Tổng Giám đốc Vietravel Nguyễn Thị Lê Hương cho hay, để kích cầu du lịch trong dịp này, Vietravel đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá “Hè rực rỡ, sale hết cỡ”, giảm giá đến 20% giá tour nội địa, quốc tế khởi hành trong tháng 4-5/2023, nhưng chất lượng dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn 3-4 sao.

Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, ngoài các tour giảm giá, kích cầu du lịch cho dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, đơn vị giới thiệu 20 tour mới, tập trung tới các điểm đến di sản Hà Nội. Trong đó, đơn vị phối hợp với Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội xây dựng, giới thiệu tour du lịch học đường, khám phá các điểm đến di sản trong phố cổ như đình Kim Ngân và Ngôi nhà di sản 87 phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm). 

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm nay đã giúp ngành du lịch Thủ đô đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tôn vinh và kết nối di sản, phát triển sản phẩm du lịch, thu hút khách đến với Thủ đô. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.