Chuyển đổi số tăng thêm hành trang cho doanh nhân nữ phát triển

Quỳnh Anh (thực hiện)
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội (thuộc Hội LHPN Hà Nội) đã có nhiều hoạt động hướng nghiệp, đào tạo nữ doanh nhân chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển. Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã trò chuyện với bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm.

Chuyển đổi số tăng thêm hành trang cho doanh nhân nữ phát triển - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Hảo (giữa) tại lễ ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp 4.0 Việt Nam Ảnh: P.V

Xin bà chia sẻ một vài con số ấn tượng thể hiện sự tham gia mạnh mẽ của các nữ doanh nhân Thủ đô trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo nhờ chuyển đổi số?

Toàn Thành phố hiện nay đang hỗ trợ 2.350 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; 11.500 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và nữ chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp nâng cao kiến thức và năng lực quản lý sản xuất, kinh doanh. 3 năm qua đã có 327 ý tưởng, sản phẩm sáng tạo có tính khả thi được vinh danh tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp các cấp; 12 dự án đạt giải cấp Trung ương; 18 dự án được kết nối hỗ trợ công cụ, thiết bị khởi nghiệp trên 1 tỷ đồng; 415 sản phẩm được kết nối xây dựng sản phẩm OCOP; 147 dự án được hỗ trợ các kênh truyền thông… Năm 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song toàn Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ được 285 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp.

Bà đánh giá chuyển đổi số là cơ hội hay thách thức khi phụ nữ khởi nghiệp?

Thương mại điện tử đã trở thành một trong những cấu phần trọng yếu nhất của kinh tế số Việt Nam - một quốc gia với 70% dân số sử dụng internet. Điều này cho thấy, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế số của đất nước. Những tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được xem là chất xúc tác cho phụ nữ ứng dụng công nghệ số để phát triển kinh tế số. Đây chính là “đòn bẩy” giúp chị em mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế. 
Thực tế, nữ doanh nhân Thủ đô đã và đang tựa rất chắc vào “đòn bẩy” ấy. Trước khó khăn của dịch Covid-19, năm 2021, Trung tâm đã khuyến khích các nữ chủ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh; mở nhiều khóa đào tạo trang bị kiến thức và kỹ năng số cho nữ chủ doanh nghiệp trong quản lý và mở rộng kinh doanh. Một hoạt động được thực hiện thường xuyên là “Sản phẩm tốt mỗi ngày. Tại đây, các chị em có thể giới thiệu sản phẩm của mình bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến đến người tiêu dùng; tập huấn để xây dựng sản phẩm có thương hiệu, tự tin, tự chủ trong cuộc sống và kinh doanh… 

Chuyển đổi số là một hành trình dài. Theo bà, đâu là yếu tố quyết định để phụ nữ dám khởi nghiệp và tận dụng thế mạnh chuyển đổi số để khởi nghiệp thành công?

Điều tiên quyết là từng bước hỗ trợ chị em chuyển đổi nhận thức và tự tin tham gia lộ trình chuyển đổi số. Bởi không phải ngẫu nhiên mà công cuộc chuyển đổi số được ví như một cuộc cách mạng góp phần vào tiến trình bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ. Khi được thay đổi nhận thức và hỗ trợ nguồn lực, chị em sẽ tự tin thể hiện mình không hề thua kém nam giới, thậm chí còn tài giỏi hơn ở nhiều lĩnh vực. Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện diễn đàn “Women can do”, không chỉ giúp phụ nữ Thủ đô tôn vinh khả năng và quảng bá, giới thiệu sản phẩm do doanh nghiệp của mình làm chủ, mà còn có các diễn giả, chuyên gia thông tin, trao đổi nhiều nội dung thiết thực như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; tầm quan trọng và hiệu quả của chuyển đổi số với sự phát triển của doanh nghiệp, giúp chị em doanh nhân nữ Thủ đô nâng cao hiểu biết, tiếp cận các giải pháp công cụ về chuyển đổi số. 

Tròn 1 năm kể từ ngày ấn nút khởi động, diễn đàn tạo ra một không gian mở cho phụ nữ, nơi các chị em đến, chia sẻ những câu chuyện làm giàu, khởi nghiệp, hoạt động cộng đồng hay những bí quyết giữ lửa hôn nhân, chăm lo gia đình, con cái hoặc những quan điểm sống hiện đại, tự lập, tự tin…và đặc biệt là nơi kết nối hỗ trợ chị em phụ nữ sản xuất, tiêu dùng an toàn.

Trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.