Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tiếp tục hoạt động giám sát việc thực hiện quy định pháp luật đối với phụ nữ cao tuổi, ngày 13/8, Đoàn giám sát liên ngành của Thành phố do bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại quận Hai Bà Trưng. Trước đó, ngày 9/8, Đoàn đã thực hiện giám sát về nội dung trên tại huyện Phúc Thọ. Trân trọng đón đoàn, về phía lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng có bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thương vụ, Phó Chủ tịch UBND quận.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 1
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng đoàn giám sát chủ trì hội nghị

Nhiều mô hình, câu lạc bộ chăm sóc người cao tuổi

Báo cáo với Đoàn giám sát, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết: Quận ủy, UBND quận rất quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật đối với phụ nữ cao tuổi.

Hàng năm UBND quận đã bố trí ngân sách phù hợp để thực hiện chính sách chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; Thực hiện chi trả kịp thời các chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tới người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng khác, người cao tuổi là người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, các chế độ quà nhân dịp lễ, Tết.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết Quận ủy, UBND quận chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật đối với phụ nữ cao tuổi

Hội LHPN quận có trên 9.800 hội viên phụ nữ là người cao tuổi chiếm 35% tổng số hội viên phụ nữ toàn quận. Hội viên người cao tuổi toàn quận là 35.859 hội viên/41.187 người cao tuổi, chiếm 87% tỷ lệ người cao tuổi tham gia vào hội. Toàn quận có hàng trăm câu lạc bộ như: Câu lạc bộ thơ, văn nghệ, dưỡng sinh, sức khỏe ngoài trời, thể dục thể thao…với 3.321 người cao tuổi tham gia, trong đó tỷ lệ hội viên nữ tham gia chiếm tỷ lệ trên 60%; Duy trì trên 500 câu lạc bộ phường về thể dục thể thao quần chúng, nhất là các môn thể dục thể thao cho người cao tuổi.

Quận Hai Bà Trưng đã triển khai hoạt động Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng năm thứ nhất tại 6 phường: Đồng Nhân, Minh Khai, Thanh Lương, Thanh Nhàn, Phạm Đình Hổ, Phố Huế. Duy trì hoạt động mô hình năm thứ hai tại 3 phường: Bạch Đằng, Bách Khoa, Quỳnh Mai. Hiện toàn quận có 22 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau và 18/18 phường có Câu lạc bộ, riêng phường Vĩnh Tuy có 3 Câu lạc bộ, phường Minh Khai 2 Câu lạc bộ, phường Trương Định 2 Câu lạc bộ. Có 1.213 hội viên tham gia trong đó có 864 hội viên là nữ. Ban chủ nhiệm của 22 Câu lạc bộ có 112 ủy viên, trong đó có 70 ủy viên là nữ.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 3
Các đại biểu tham dự Hội nghị giám sát

Trong giai đoạn 2021-2024, UBND quận đã thực hiện đầu tư hoàn thành 26 dự án xây dựng, cải tạo các nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư tại các phường trên địa bàn, góp phần sinh hoạt hội họp của nhân dân trên địa bàn khu dân cư nói chung cũng như người cao tuổi nói riêng.

Để có thêm dữ liệu thực tế, Đoàn đã nghe báo cáo kết quả thực hiện chính sách pháp luật cho phụ nữ cao tuổi năm 2024 tại phường Bách Khoa và phường Quỳnh Mai.

Phường Quỳnh Mai có dân số 11.893 người, trong đó người cao tuổi là 2124 người chiếm tỷ lệ 17,8% dân số (trong đó có 1253 nữ cao tuổi). Do đặc thù trên địa bàn có số lượng lớn người cao tuổi sinh sống, trong đó nhiều gia đình chỉ có 01 người cao tuổi sống hoặc 02 vợ chồng đều là người cao tuổi sống không có con cháu bên cạnh, vì vậy, người cao tuổi phường Quỳnh Mai luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể, các địa bàn dân cư và các tầng lớp, thế hệ người dân đang sinh sống tại phường. Hội người cao tuổi phường luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND và sự phối hợp công tác của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn phường.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 4
Đại diện các phòng, ban, ngành chuyên môn quận Hai Bà Trưng phát biểu tại Hội nghị

Tại phường Bách Khoa, UBND phường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho Người cao tuổi tham gia hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa xã hội và thực hiện các chế độ chính sách trên địa bàn phường. Trong đó, có 12/12 bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận là người cao tuổi; 12/12 tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố là người cao tuổi. 25 hội viên tuổi từ 60 đến 75, còn sức khoẻ vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho một số lao động trên địa bàn; tổ chức thăm  hỏi 77 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau.

Đẩy mạnh tuyên truyền các chế độ chính sách về người cao tuổi

Tại buổi Giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát đã trao đổi để làm rõ hơn những nội dung mà Đoàn quan tâm.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 5
Các thành viên trong đoàn giám sát làm rõ một số nội dung mà đoàn quan tâm

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết năm 2024, Hội LHPN Hà Nội thực hiện giám sát thực hiện các quy định, chính sách đối với phụ nữ và bình đẳng giới, trong đó có phụ nữ cao tuổi. Đây cũng là hoạt động thuộc Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Thành phố và Ban đại diện Hội người cao tuổi Thành phố về tổ chức hoạt động hỗ trợ phụ nữ cao tuổi giai đoạn 2023-2027.

Thông qua hoạt động giám sát, Hội LHPN Hà Nội mong muốn một lần nữa đánh giá lại việc triển khai thực hiện quy định pháp luật liên quan đến việc đảm bảo các chế độ chính sách cho phụ nữ cao tuổi, phát hiện những mô hình, cách làm hay trong tổ chức thực hiện của các địa phương và cũng ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật đối với phụ nữ cao tuổi để có những khuyến nghị cho thành phố thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 6
Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Thiên Hương phát biểu kết luận Hội nghị

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trưởng đoàn Lê Thị Thiên Hương đã ghi nhận UBND quận Hai Bà Trưng đã bám sát chỉ đạo của UBND thành phố và quy định của pháp luật, ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai về công tác người cao tuổi (năm 2024, quận đã ban hành 10 văn bản). Có bố trí ngân sách hàng năm cho công tác người cao tuổi (620 triệu đồng). Công tác tuyên truyền, tập huấn triển khai pháp luật, chế độ chính sách, chăm sóc sức khỏe, vai trò người cao tuổi …. đa dạng nội dung, hình thức.

Việc rà soát thực hiện chế độ người cao tuổi được thực hiện hàng năm; Bên cạnh các chính sách nhà nước theo quy định, quận quan tâm hỗ trợ tặng quà người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp lễ tết…; quan tâm người cao tuổi khá toán diện: quan tâm chăm sóc cả sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi: thành lập các Điểm tư vấn và chăm sóc sức khỏe ban ngày cho người cao tuổi; khám định kỳ cho người lao động; thành lập nhiều mô hình, loại hình Câu lạc bộ người cao tuổi; tổ chức các tọa đàm, các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…;hỗ trợ phụ nữ cao tuổi phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống thông qua các hoạt động vay vốn, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau…;

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách cho người cao tuổi - ảnh 7
Năm 2024, Hội LHPN Hà Nội thực hiện giám sát thực hiện các quy định, chính sách đối với phụ nữ và bình đẳng giới, trong đó có phụ nữ cao tuổi

Hoạt động về người cao tuổi được quận lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các điểm sinh hoạt cộng đồng được quan tâm cải tạo, xây dựng tạo môi trường văn hóa, thể dục thể thao cho người dân trên địa bàn quận nói riêng và người cao tuổi nói chung.   

Tại Hội nghị đồng chí Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Thiên Hương cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong báo cáo, đồng thời đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong các cấp, ngành, gia đình, cộng đồng và bản thân người cao tuổi về vai trò, vị trí của người cao tuổi; triển khai các hoạt động để phát huy hơn nữa vai trò của người cao tuổi trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; quan tâm đến giám sát thực hiện các chế độ chính sách đối với người cao tuổi; nâng cao hơn nữa chất lượng các mô hình dành cho người cao tuổi; tạo điều kiện để người cao tuổi được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng; quan tâm hỗ trợ người cao tuổi phát triển kinh tế; nắm tình hình dư luận xã hội, nắm bắt khó khăn của người cao tuổi để vận động xã hội hóa, hỗ trợ giúp đỡ, chăm sóc kịp thời người cao tuổi.

Trân trọng tiếp thu các ý kiến góp ý và gửi lời cảm ơn đoàn giám sát, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thương vụ, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết thông qua các hoạt động giám sát sẽ giúp cho Quận tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa không chỉ trong thực hiện quy định pháp luật đối với phụ nữ cao tuổi mà với các đối tượng khác cũng như trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng mối quan hệ vừa phản biện vừa tương hỗ gắn bó

Xây dựng mối quan hệ vừa phản biện vừa tương hỗ gắn bó

(PNTĐ) - Ngày 24/10/2024, Hội nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn thường niên “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm 2024”, nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh và môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Báo Phụ nữ Thủ đô bàn giao 18 bộ máy tính tại 2 điểm trường của huyện Ba Vì

Báo Phụ nữ Thủ đô bàn giao 18 bộ máy tính tại 2 điểm trường của huyện Ba Vì

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình an sinh xã hội do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sáng 23/10, lãnh đạo Báo Phụ nữ Thủ đô cùng Hội LHPN huyện Ba Vì và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức trao tặng và bàn giao 18 bộ máy vi tính phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh tại 2 trường trên địa bàn huyện. Cùng dự bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hà Nội.
Đừng để định kiến ngăn cản phụ nữ làm chủ cuộc đời

Đừng để định kiến ngăn cản phụ nữ làm chủ cuộc đời

(PNTĐ) - Những câu nói như “phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng”, “con gái học nhiều để làm gì”… đã trở thành quan niệm định kiến, tạo nên rào cản vô hình đối với nhiều phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã dũng cảm đứng lên khẳng định quyền làm chủ cuộc sống của mình, thoát khỏi những định kiến xã hội vốn gò bó vai trò của họ trong suốt nhiều thế hệ.