Đề nghị xử mạnh tay trang mạng xã hội quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm

Duy Tiến
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter... các nền tảng quảng cáo trên youtube, coccoc, chrome... vi phạm về quảng cáo thực phẩm.

Bộ Y tế vừa ký ban hành văn bản ngày 18/1 gửi các Bộ ngành liên quan, UBND các tỉnh thành về quản lý an toàn thực phẩm, trong đó yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.

Đề nghị xử mạnh tay trang mạng xã hội quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm - ảnh 1
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm (Ảnh internet)

Văn bản của Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, một số phương tiện truyền thông phản ánh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền", "danh y", "thần y" để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc để điều trị các bệnh mãn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội. Các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại luật Dược.

Vì thế, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Đồng thời, có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter..., các nền tảng quảng cáo trên youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Đối với Bộ Công thương, Bộ Y tế đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm này.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Bên cạnh đó, có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ quảng cáo các sản phẩm "nổ" công dụng như thuốc chữa bệnh

Về phía Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế đề nghị cần tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng...

Theo https://www.anninhthudo.vn/de-nghi-xu-manh-tay-trang-mang-xa-hoi-quang-cao-thoi-phong-cong-dung-thuc-pham-post528995.antd

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

(PNTĐ) - Ngày 20/7/2024, tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam, Thủ đô Paris, Pháp, Bộ Ngoại giao (Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại Pháp.