Doanh nghiệp vượt bão thời Covid-19

Chia sẻ

Trước tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài và áp lực của thị trường về chất lượng, giao hàng nhanh, nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải đầu tư thiết bị, công nghệ tự động hóa để nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Từ “liều thuốc” trợ lực

Ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động vào mọi mặt đời sống của DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Trong 7 tháng đầu năm, cả nước có gần 80.000 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tái khởi động nền kinh tế, các chính sách về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo thẩm quyền của Chính phủ đã được triển khai từ tháng 4/2020. Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm và các hỗ trợ theo các chính sách đã ban hành trong năm 2020 là khoảng 129.000 tỷ đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, các chính sách này tiếp tục được Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện. Dự kiến sẽ có khoảng 135.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân và DN. Tuy nhiên, TS Tô Hoài Nam cho rằng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước chỉ góp phần giúp DN vượt qua khó khăn, nhưng đóng vai trò quyết định vẫn là năng lực tự thân của DN và khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Doanh nghiệp may mặc có cơ hội tăng thị phần tại thị trường MỹDoanh nghiệp may mặc có cơ hội tăng thị phần tại thị trường Mỹ (Ảnh: Ngọc Thắng)

Đến đầu tư công nghệ để tự hồi sinh

GS.TS. Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, bên cạnh sự chia sẻ, hỗ trợ của Nhà nước, bản thân các DN cũng cần chủ động nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Các DN cần chuyển đổi hướng đầu tư, quy trình công nghệ để chen chân được vào những chỗ đứt gãy của chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc; nâng cao năng lực của DN để có thể chủ động tham gia vào thị trường thế giới.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã chỉ ra 5 động lực, yếu tố cấu thành tăng trưởng kinh tế, đó là: Vốn (tài lực, vật lực), thể chế; công nghệ; nhân lực và văn hóa kinh doanh. Yếu tố tăng trưởng tác động đến biểu đồ lên xuống của nền kinh tế tùy thuộc vào cách sử dụng các công cụ, yếu tố này. Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng thế giới ngày nay không coi trọng yếu tố vốn là quyết định, mà nhấn mạnh yếu tố công nghệ, ở đâu có công nghệ đi đầu, ở đó có sự bứt phá ngoạn mục về kinh tế. “Ai là người sử dụng công nghệ? Đó vẫn là con người. Do đó, tác động đến tăng trưởng là phải kích hoạt đồng bộ cả 5 yếu tố, trong đó, 2 yếu tố quan trọng nhất chính là con người và công nghệ” - đại biểu nhấn mạnh.

Về phía DN, theo ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, công nghệ tự động hóa kết nối trên nền tảng Internet đang dần thay thế người lao động tại các dây chuyền sản xuất và trong toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm dệt may. Hệ thống thiết bị công nghệ mới được đầu tư của Việt Thắng đã thay thế vị trí của 800 công nhân. Ví như, trung bình một máy laser sử dụng công nghệ tự động, công nghệ cao trong may mặc có thể thay thế cho 49 công nhân may thủ công. Tính trên sản phẩm, theo công nghệ cũ, làm ra một chiếc quần jean thành phẩm mất 13 phút, còn với công nghệ lập trình trên máy, 1 sản phẩm được tạo ra chỉ cần chưa tới 10 giây.

Không chỉ trong sản xuất công nghiệp mà DN nông nghiệp công nghệ cao cũng đang đóng vai trò trung tâm trong ứng dụng KHCN vào sản xuất, tạo đột phá về năng suất, chất lượng. Các ứng dụng tiến bộ đang được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như: Công nghệ tưới tiết kiệm; công nghệ thâm canh, sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP; công nghệ nhà lưới, nhà màng bảo vệ sản phẩm; công nghệ sinh học, vi sinh; công nghệ máy móc, thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong sản xuất…

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân

(PNTĐ) - Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế lao động 1/5 - Ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới. Tháng 5 còn là Tháng Công nhân đồng thời là Tháng hành động về an toàn vệ sinh, lao động, Tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.