Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2023, công tác dân tộc tiếp tục được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm chỉ đạo, các chính sách dân tộc được Thành phố và các quận, huyện triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Đó là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Ban Dân tộc Thành phố tổ chức ngày 12/1/2024.

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao - ảnh 1
Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân trao Giấy khen cho 2 tập thể

Nhiều chính sách chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố đã báo cáo kết quả công tác dân tộc năm 2023. Theo đó, năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, thực hiện đồng thời 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), thực hiện các chính sách dân tộc và an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thành phố được nâng cao.

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao - ảnh 2
Các cá nhân được nhận Giấy khen năm 2023 tại Hội nghị

Thu nhập bình quân đầu người các xã vùng DTTS&MN tăng lên, đạt 65,41 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm nhanh đến cuối năm 2023 còn 0,38% đã có 13/13 xã vùng đồng bào DTTS&MN trên địa bàn Thành phố đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; 100% các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; cơ cấu kinh tế các huyện vùng DTTS&MN chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch tăng nhanh; thu ngân sách trên địa bàn các huyện vùng DTTS đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ban Dân tộc đã triển khai thực hiện hoàn thành chất lượng 184 nhiệm vụ trọng tâm, nhiều nhiệm vụ được triển khai sớm, hoàn thành trước tiến độ; Triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018-2025”; Thực hiện tốt công tác tuyên truyển, phổ biến giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thành phố với 08 hội nghị tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS cho hơn 2.000 đại biểu; 07 hội nghị về Bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS cho gần 2.000 đại biểu;

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, Ban Dân tộc đã thực hiện tốt vai trò của cơ quan Thường trực Chương trình, chủ động phối hợp tích cực với các sở, ngành, UBND các huyện vùng DTTS tham mưu UBND Thành phố bố trí vốn cho các dự án, nội dung của chương trình.

Quan tâm, chăm lo cho người dân vùng DTTS và MN đón Tết

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương đã tham luận để làm rõ hơn về kết quả đã đạt được trong công tác dân tộc năm 2023.

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao - ảnh 3
Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội Hoàng Thu Hồng đã tham luận về chủ đề “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi”

Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN Hà Nội Hoàng Thu Hồng đã tham luận về chủ đề “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi”. Đồng chí cho biết, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và kiến thức pháp luật cho đồng bào DTTS; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc; tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ DTTS; truyền thông phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... gắn với triển khai các Đề án, Dự án, các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội... góp phần nâng cao nhận thức mọi mặt cho phụ nữ DTTS, đồng thời tích tham gia phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao - ảnh 4
Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân một lần nữa khẳng định công tác dân tộc năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực. Đời sống người dân vùng đồng bào DTTS &MN Thủ đô năm 2023 ổn định và từng bước cải thiện nâng cao; người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, được quan tâm; bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được giữ gìn và phát huy; an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội tại vùng đồng bào DTTS được đảm bảo ổn định, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội tại các huyện vùng DTTS &MN của Thành phố.

Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, đồng chí đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...Đặc biệt trước thềm Tết Nguyên đán 2024, đồng chí đề nghị các địa phương quan tâm, chăm lo Tết cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo mọi người đều được vui Xuân, đón Tết.

Tại Hội nghị, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã trao Giấy khen cho 2 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc năm 2023.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cảm động hành động xếp quạt, pha nước chanh mời người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Thời tiết hai ngày diễn ra Lễ Quốc tang bắt đầu oi nóng, nhiều người dân từ khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Để xua tan không khí oi bức, người dân trên địa bàn thôn Lại Đà đã dành những tình cảm trân quý, tận tay pha nước mát, mở quạt dọc tuyến đường vào viếng Tổng Bí thư.
Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(PNTĐ) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu mất đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi, nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...