Giá đất nhìn từ câu chuyện miếng đất chung 1 con mương nhưng 2 loại giá
(PNTĐ) -Tiếp tục chương trình làm việc ngày 21/6, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) cho biết, Luật Đất đai phải cụ thể hóa chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 18 đã nêu những vấn đề bức xúc, cần phải tập trung giải quyết về giá đất, cấp đất, quản lý đất, quy hoạch về đất đai. Tuy nhiên, giải quyết vấn đề về đất đai cũng là vấn đề khó.
Đề cập tới câu chuyện giá đất, đại biểu Cừ dẫn chứng từ câu chuyện tại Sóc Sơn: “Tôi đã từng chứng kiến một miếng đất ở Sóc Sơn, một miếng đất ở Vĩnh Phúc cùng chung một con mương nhưng bên này theo giá đất Hà Nội, bên kia lại theo giá đất của tỉnh. Một bên 40 triệu đồng, một bên chỉ khoảng 4 triệu thì xử lý thế nào? Không thể đưa vào luật được.
Cho nên, cứ đưa vào luật là xác định theo cơ chế thị trường, tính toán, xác định chuyên môn để hợp lý nhất. Tránh tình trạng hiện nay xác định giá đất nhiều khi không sát, dân thì quá thiệt thòi mà chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà thương mại lại được hưởng địa tô quá lớn, như thế bất hợp lý”.
Từ thực tiễn trên, ĐBQH Trương Xuân Cừ nhận thấy, trong luật không thể đưa được vấn đề xác định giá đất như thế nào. Bởi, giá đất luôn luôn biến động. Do đó, ông cho rằng chỉ nên đưa ra một quy định chung giá đất bám theo cơ chế thị trường là hợp lý.
Cũng về vấn đề đất đai, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) chia sẻ bên hành lang Quốc hội: Qua 10 năm Luật Đất đai đã có những bước tiến nhất định góp phần giảm thiểu tranh chấp, đồng thời đưa việc sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cho đến hôm nay đất đai luôn là vấn đề “nóng”, được nhiều đại biểu Quốc hội và nhân dân quan tâm.
Theo đại biểu, trong buổi thảo luận tại hội trường sáng 21/6, có 3 nội dung lớn được các đại biểu quan tâm. Thứ nhất, công tác thu hồi. Thứ hai, hỗ trợ, tái định cư. Thứ ba, bồi thường. Do đó, phải có những quy định chi tiết các trường hợp thu hồi đất. Chúng ta cần lưu ý, cho dù có bồi thường ở mức cao thì cũng sẽ không thể thay thế được sự an cư của người dân khi người dân đã mua đất chọn chỗ ở. Tức là trước khi mua người dân đã có sự nghiên cứu tất cả các yếu tố, như môi trường xung quanh, gia đình, truyền thống, quê hương…
ĐBQH Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, cần phải chú ý hơn công tác giám sát từ đầu chủ trương thu hồi đất. Vì khi đã triển khai sau đó mới đi giải quyết hậu quả sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Ngoài ra, người dân cũng đặc biệt quan tâm đến việc tính giá đất như thế nào để đảm bảo hợp lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Đối với phương pháp tính giá đất cũng nên có thống nhất chung về chọn phương pháp hợp lý nhất để người dân và các tổ chức khác có thể dựa vào đó tính được giá đất.
Vẫn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, điều dư luận cũng rất quan tâm đến Luật Đất đai là sử dụng đất công. Đây là vấn đề nhức nhối hiện nay, như vậy phải làm sao sử dụng một cách hiệu quả được đất công. Bởi nếu để đất công lãng phí thì rất dễ dẫn đến những bức xúc. Trong khi, xã hội đang rất cần nguồn lực về tài chính để đầu tư vào các dự án hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội như giao thông, bệnh viện, trường học, chống ngập…nhưng lại đang có nhiều dự án đất công không được sử dụng hiệu quả, kể cả tài sản công.
Cuối cùng là vấn đề thuế liên quan đến đất đai, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, chúng ta phải lưu ý giải quyết các dự án treo. Nếu để treo “dài hạn” thì việc sử dụng đất sẽ rất lãng phí, quan trọng hơn là ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, phải sử dụng đến công cụ thuế và thu hồi đất đối với dự án công, những dự án đầu tư nếu để quá bao nhiêu năm mà không triển khai thì phải thu hồi. Còn nếu đất thuộc quyền sở hữu của người dân mà để lãng phí thì sử dụng công cụ thuế đất đối với sử dụng đất lãng phí.