Giá đất tăng cao, thận trọng khi đầu cơ

Chia sẻ

Giá đất nền tại một số địa phương ở ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh lâncận như Vĩnh Phúc, Hưng Yên… đang tăng chóng mặt nhưng tính thanh khoản vẫn cao. Ngoài những cá nhân có nhu cầu mua để ở, không ít trong số đó là nhà đầu tư mua đi bán lại.

Sôi động mua bán đất ngoại thành

Giá đất ở một số huyện như Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức… đang tăng rất mạnh. Chị Nguyễn Thị Hương - nhân viên một văn phòng nhà đất ở thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) cho biết: Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu mua đất của các nhà đầu tư cá nhân tăng mạnh, ở mức từ 40-80 triệu đồng/m2 (tăng từ 10-15 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm 2021) khiến thị trường mua bán đất thổ cư tại đây sôi động. Bên mua, đa phần là để giữ tiền, nếu có cơ hội bán được giá sẽ “đẩy” để kiếm lời. Hiện nay, theo chị Hương, một số khu vực đẹp của huyện không có người bán, các văn phòng nhà đất chuyển sang tìm kiếm đất tại một số xã lân cận của huyện Phúc Thọ.

Trong các huyện ngoại thành, đất nền tại huyện Hoài Đức tăng nhanh nhất. Khảo sát giá đất tại đây, ở các đường lớn nằm trên trục chính của các xã, xe ô tô vào được phải lên đến 70-80 triệu/m2 (tăng gấp đôi năm 2020); còn ở mức giá 20-35 triệu/m2 thì chỉ mua được những mảnh đất nhỏ nằm sâu trong ngõ. Anh Lê Xuân Chiến - một chủ đầu tư bất động sản ở xã An Khánh cho biết: “Với hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở được đầu tư, mở rộng; các dịch vụ phát triển khiến cho việc đi lại giữa nội - ngoại thành ngày càng dễ dàng, thuận tiện.

Không chỉ lên quận, dự kiến đây là khu vực nằm trong dự án đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô khiến đất nền ở ven đô càng có giá. Vì thế, một số cá nhân “ôm” đất dịch vụ từ mấy năm trước, hiện nay họ đã có thể thu lời nhiều rồi nhưng vẫn chuyển nhượng”.

Với hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, giá đất tại một số xã ở huyện Đan Phượng đã tăng khoảng 10 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm 2021Với hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, giá đất tại một số xã ở huyện Đan Phượng đã tăng khoảng 10 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm 2021

Kiểm tra kỹ nguồn gốc đất để tránh rủi ro

Cũng “ăn theo” đường vành đai 4, hiện giá giao dịch chuyển nhượng đất tại huyện Sóc Sơn, Mê Linh cũng đang tăng gấp rưỡi đến gấp ba. “Hiện nay, nền kinh tế đã bắt đầu hồi phục. Từ cuối năm ngoái, kinh doanh bất động sản rất sôi động, cả ở bên mua lẫn bên bán. Đặc biệt, khi có thông tin về dự án đường vành đai 4, thị trường này càng được nhiều người quan tâm.

Ngoài các huyện ngoại thành, đất thổ cư, đất vườn, đất dịch vụ tại một số địa phương lân cận như xã Phúc Yên, Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cũng đã tăng thêm từ 20 - 25 triệu/m2” - chị Đào Thị Mai Thao, một chủ đầu tư ở xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh cho biết.

Trước thực trạng trên, theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sảnViệt Nam, hiện nay TP Hà Nội có chủ trương xây dựng đường vành đai 4, mới đây nhất là Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đi qua 13 quận, huyện khiến giá đất ở một số nơi tăng cao vượt qua giá trị thực và khả năng thanh toán của phần đông người dân.

Vì vậy, các chủ đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất, quy hoạch, tính pháp lý, hạ tầng giao thông kết nối… để hạn chế rủi ro; đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, thiếu kiến thức, tránh mua phải bất động sản không đảm bảo tính pháp lý dẫn đến tình trạng thua lỗ hoặc bán không được, ở cũng không xong. Điển hình là vụ việc xảy ra tại huyện Sóc Sơn gần đây. Nhiều người đã “xuống” tiền mua đất khi thị trường nhà đất ở đây sôi động, sau đó, đất được giá, các chủ đầu tư muốn bán để kiếm lời thì không thể sang tên đổi chủ được. Những mảnh đất này đều có sổ đỏ nhưng sổ đỏ được cấp lại nằm trong phần đất vượt hạn mức được cấp nên tạm thời giao dịch chưa thể thực hiện được.

Để chấn chỉnh tình trạng “sốt” đất tại một số huyện ngoại thành, ngày 22/3, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương và văn phòng đăng ký đất đai đề nghị tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất với đất nông nghiệp, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng một thửa, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Đồng thời, rà soát báo cáo việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng từ ngày 1/1/2017 đến hết 31/1/2022 với các thửa đất hơn 500m2.

NGUYỄN HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.